Thời sự

Đắk Nông: Đảm bảo đời sống tốt nhất các hộ dân bị ảnh hưởng do lở đất tại Tuy Đức

Phạm Hoài 04/08/2023 - 16:24

(TN&MT), Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười sau khi đi kiểm tra và thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc sạt lở đất xảy ra hôm 31/7 thuộc các bon Bu Krắk, Bu Prăng 1A, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức.

z4574557806712_f29356deeb5ec3d99faa68d9a82a34b1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông(Đội mủ xanh, đeo kính) cùng Đoàn công tác đi kiểm tra thực địa khu vực bị sạt lở tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức

Sáng 4/8, ông Hồ Văn Mười cùng Đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông đã đến khu vực bị sạt lở hư hại nhà cửa ảnh hưởng đến 56 hộ dân và 190 nhân khẩu. Trong đó, bon Bu Krắk là 45 hộ/142 nhân khẩu và bon Bu Prăng 1A là 11 hộ/48 nhân khẩu.

Báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức cho biết, việc sạt trượt diễn ra vào đêm 31/7. Trong lúc mưa gió, người dân nghe tiếng động mạnh như tiếng nứt nhà. Sáng ngày 1/8, khu vực này xuất hiện vết nứt gãy đất. Chiều dài đoạn nứt gãy khoảng 200m. Đến ngày 2/8, các đường nứt trên địa bàn bon Bu Krắk đã kéo dài đến bon Bu Prăng 1A, cách chân đập thủy lợi Đăk Ké khoảng 300m. Tổng chiều dài vết nứt chính khoảng 500m. Hiện tại, huyện đã triển khai cho 56 hộ gia đình di dời xong ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn.

z4574557772772_abff49a009378f42ca6f7b2e507c6656.jpg
Ông Phạm Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức báo cáo tình hình sảt lở và phương án bố trí người dân bị ảnh hưởng cho Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười

Theo nhận định ban đầu của Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, do ảnh hưởng của mưa lớn, nước thấm sâu vào đất. Khu chân đồi liền kề thung lũng nên xảy ra hiện tượng sạt trượt. Hiện một đoạn đường nhựa ở bon Bu Krắk bị nứt khoảng 30m. Sở GTVT Đắk Nông đề nghị chính quyền hạn chế các phương tiện lớn qua lại và tiếp tục theo dõi. Nếu các vết nứt lan rộng, địa phương phải có các biện pháp cấm.

222.jpg
Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đến thăm hỏi các hộ gia đình bị ảnh hưởng do bị sạt lở đất

Sau khi kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu huyện Tuy Đức tập trung theo dõi tình hình sạt trượt, kịp thời di dời người dân trong khu vực nguy hiểm ra nơi an toàn. Các khu vực nguy hiểm phải được giăng dây cảnh báo và có nhân lực theo dõi, chốt trực.

Ngoài ra, ông Hồ Văn Mười yêu cầu huyện Tuy Đức bảo đảm đời sống cho các hộ dân thuộc diện phải di dời. Địa phương rà soát, tính toán phương án tái định cư cho người dân. Các lực lượng vũ trang, dân quân và chính quyền cùng tham gia hỗ trợ người dân và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm.

anh-00.jpg
Cơ quan chức năng dăng dây và cắm biến báo khu vực bị sạt lở

Hiện phần lớn những hộ dân phải di dời đến sống ở nhà người thân hoặc đến rẫy khác sinh sống. Có một số hộ không có nơi ở nào khác, hiện đang ở tạm tại Trường THCS Bu Prăng. Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã đến thăm những hộ dân đang ở tại Trường THCS Bu Păng. Đồng chí Hồ Văn Mười chia sẻ, động viên bà con yên tâm. Đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương cần chú trọng và quan tâm đặc biệt đến đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Đảm bảo đời sống tốt nhất các hộ dân bị ảnh hưởng do lở đất tại Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO