Đắk Nông: Chưa có phương án khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng đường hơn 1000 tỷ”

Phạm Hoài| 04/09/2020 20:28

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Tứ - Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông – Công nghiệp – Dân dụng tỉnh Đắk Nông (Chủ đầu tư Dự án đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê) tại buổi kiểm tra thực địa khu vực bị sạt lở (thôn 17, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp) cùng lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông.

Bà Đinh Thị Liền (trú thôn 17, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp thấp thỏm lo vì sợ đất ở quả đồi đối diện nhà không biết bị sạt lúc nào.

Biện pháp trước mắt là “hốt đất”

Sáng 4/9, trao đổi với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông tại khu vực sạt lở,  ông Nguyễn Quang Tứ cho rằng việc sạt lở xảy ra ở phía taluy dương nằm ngoài phạm vi thi công và với địa hình độ dốc không thể tránh khói sự sạt lở.

“Trước hết cảnh báo và sụt tới đâu sẽ hốt đất tới đó, chủ yếu hốt đất, chấp nhận giải pháp tới đâu xử lý tới đó còn giải pháp kiên cố nó, cứng hoá nó là phải cần thời gian”. Ông Tứ nói thêm. 

Sau khi kiểm tra thực tế và khảo sát nhiều điểm sạt lở dọc tuyến đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê, ông Nguyên Nhân Bản – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông yêu cầu phía chủ đầu tư nhanh chóng lắp các bảng biển báo, cảnh báo, tiếp đến phải hốt toàn bộ lượng đất, đá đổ xuống mặt đường.

“Sở tiếp tục đề nghị UBND tỉnh làm việc cụ thể với chủ đầu tư để mời các đơn vị tư vấn, khảo sát đánh giá cho từng vị trí cụ thể. Từ đó, sớm tìm ra các giải pháp khắc phục tốt nhất”. Ông Bản khẳng định.

Nhiều khối đất nằm lơ lửng trên đỉnh taluy không biết sạt lở xuống lúc nào ?

Theo quan sát, mức độ sạt lở tại nhiều vị trí trên tuyến đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê đi qua thôn 17, xã Nhân Cơ hết sức phức tạp. Hiện tại, lượng đất, đá đổ xuống đường ngày một lớn. Phía trên đỉnh taluy dương xuất hiện nhiều mảng đất lớn đang tách rời và rơi tự do xuống mặt đường. Cùng với đó, có nhiều vết nứt với chiều dài hàng chục mét xuất hiện nối tiếp nhau.

“Mất ngủ” vì ám ảnh tiếng đất lở

Những ngày qua, nhiều hộ dân sống và có đất sản xuất giáp với khu vực bị sạt lở đều “mất ăn, mất ngủ” vì những tiếng trụt, lở từ trên đỉnh taluy xuống mặt đường, nhất là vào ban đêm. Theo bà Đinh Thị Liền (người có căn nhà nằm phía đối diện đoạn bị sạt), việc đất bị trụt, sạt kéo dài khoảng mấy năm nay rồi, bị nhiều nhất là khoảng mấy tháng mùa mưa năm nay. 

“Tôi thấy đất cứ ào ào trồi xuống, thấy vậy sợ nên có báo với địa phương với mấy người đang thi công nhưng có một số người bảo không sao. Tôi mong muốn chính quyền chức năng sớm có biện pháp khắc phục chứ ăn ở kiểu này không biết đất nó sạt xuống lúc nào cả". Bà Liền sợ hải nói. 

Sáng 4/9, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cùng Ban quản lý Dự án các công trình giao thông – Công nghiệp – Dân dụng đến kiểm tra khu vực bị sạt lở

Trước đó, như báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh về tình hình sạt lở dọc taluy dương của tuyến đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê gây khó khăn cho người tham giao thông và ảnh hưởng đến một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân sát đó. 

Dự án đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê có chiều dài 46 km đi qua các xã Đạo Nghĩa, Nghĩa Thắng, Nhân Đạo, Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’Lấp) và xã Đắk Nia (TP Gia Nghĩa) có tổng mức đầu tư 1.392 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 mở đường để thông tuyến được đầu tư 867 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án giao thông – Công nghiệp – Dân dụng tỉnh Đắk Nông (Ban quản lý).

Nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân ở phía trên taluy dương đang bị nứt từng đường lớn

Cũng trong sáng 4/9, trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng cho biết, sau khi nhận được phản ánh của Báo điện tử TN&MT, ông đã chỉ đạo cho sở GTVT nhanh chóng tổ chức kiểm tra và phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm tìm ra nguyên nhân cũng như các biện pháp khắc phục và báo cáo với UBND tỉnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Chưa có phương án khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng đường hơn 1000 tỷ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO