Đắk Nông: Bà con dân tộc thiểu số sẵn sàng cho ngày hội lớn toàn dân

Phạm Hoài | 20/05/2021, 21:14

(TN&MT) - Hướng đến sự kiện chính trị trọng đại của đất nước ngày 23/5(ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026). Dưới sự hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp nên người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã  nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của lá phiếu cử tri và sẵn sàng cho ngày bầu cử sắp tới. 

Phấn khởi khi nhận được thẻ cử tri

Những ngày này, về Bon Bù Za Ráh, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp không khí hết sức trạng trọng nhưng cũng không kém phần náo nhiệt với những lá cờ Đảng, cờ tổ quốc tung bay dọc hai bên đường cùng với đó hàng loạt các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho ngày hội lớn toàn dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Điểu M’Bam(64 tuổi) cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 3, xã Nghĩa Thắng cho biết, cách đây khoảng 2 ngày, gia đình được cán bộ xã xuống nhà phát thẻ cư tri để ngày 23 tháng 5 này đi bỏ phiểu bầu cử.

Ông Điểu M’Bam, cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 3, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông

“Năm nào mình cũng được cán bộ đến tận nhà trao thẻ cử tri nhưng cảm xúc của mình vẫn cứ thấy vui và tự hào như những năm đầu. Trong số những người ứng cử tại đây ai cũng tốt và giỏi hết nhưng mình sẻ bỏ phiếu cho người xứng đáng nhất để giúp dân, giúp nước”. Ông Điểu M’Bam tâm tư.

Tương tự, cử tri Vàng A Chải, trú tại xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong hết sức phấn khởi khi vinh dự lần đầu tiên được nhận tấm thẻ cử tri. Theo anh Chải, bản thân năm nay vừa bước qua tuổi 19, anh và gia đình mới chuyển từ Cao Bằng vào Đắk Glong sinh sống hơn 6 năm.

“Từ lúc nhỏ đã nghe bố mẹ kể chuyện đi bầu cử, rồi cách đây hơn 2 tháng tôi hay nghe thông tin tuyên truyền của cán bộ xã về việc bầu cử, lúc đầu tôi cũng không hiểu mấy những sau khi được cán bộ hướng dẫn cụ thể thì tôi đã hiểu và biết là ngày bầu cử rất quan trọng đối với bản thân và đất nước ta”. Anh Chải chia sẻ thêm.

Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hết sức trang trọng

Theo ông Đoàn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp cho biết, Bon Bù Za Ráh có tổng số hộ hơn 130, có trên 400 cử tri đủ điều kiện để đi bỏ phiếu bầu cử. Với đặc thù người đồng bào tại chỗ M’Nông chiếm hơn 90% nên Bon Bù Za Ráh là một trong những điểm bầu cử được chính quyền đặc biệt quan tâm và chú trọng.

“Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên toàn địa bàn xã đã cơ bản hoàn thiện về mọi mặt. Trước đó, công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về luật bầu cử cũng được lãnh đạo huyện, xã triển khai thực hiện đồng bộ đến từng thôn, bon, từng hộ gia đình”. Ông Cường chia sẻ thêm.

Phổ biến quy định đến từng cử tri

Đắk Nông hiện có 7 xã biên giới, với hơn 71.000 người sinh sống; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 30% dân số. Người dân nhận thức về bầu cử còn hạn chế, một số lại đi làm nương rẫy, ít khi có mặt ở nhà. Vì vậy, chính quyền các cấp đã chủ động xác định từng nhóm theo khu vực sinh sống, tập quán sản xuất để có hình thức tuyên truyền phù hợp và hiệu quả.

Bộ đội biên phòng đến tận nhà từng cử tri để tuyên truyền công tác bầu cử

Theo ông Lê Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong để ngày bầu cử diễn ra thuận lợi, đúng quy định, xã đã phát hơn 4.200 tờ rơi tuyên truyền khi người dân lên UBND xã nhận trợ cấp, chế độ hàng tháng. Nội dung tập trung vào quyền bầu cử và ứng cử của công dân; trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử; nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu; việc kiểm phiếu; xử lý vi phạm pháp luật về bầu cử; công bố kết quả trúng cử.

“Chúng tôi đã mời các già làng, trưởng cụm, người có uy tín của từng thôn, bon, cụm dân cư lên nói chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền về ngày bầu cử. Chính những già làng, trưởng cụm, người có uy tín này sẽ trở về nơi sinh sống và phổ biến lại cho người dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng lồng ghép thông tin về ngày bầu cử vào các buổi sinh hoạt tôn giáo, giúp người dân nắm rõ hơn”, ông Đại thông tin thêm.

Để nâng cao nhận thức của cử tri là người đồng bào dân tộc thiểu số cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các quy định đối với ngày bầu cử, đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An, huyện Đắk Mil đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống tận các thôn, bon để tuyên truyền cho người dân về ngày bầu cử.

Theo các cán bộ, chiến sĩ, vấn đề khó khăn nhất vẫn là chữ viết và tiếng nói, nên việc tuyên truyền phải từng bước, chi tiết, cụ thể để đồng bào hiểu về bầu cử và quyền công dân. Riêng tờ rơi được in bằng 2 thứ tiếng Việt - M’nông để đồng bào hiểu và nhớ, có cả việc nhắc nhở bà con nhớ ngày đi bầu cử và tránh tình trạng đi làm ăn xa không về hoặc một người đại diện cho cả nhà đi bỏ phiếu.

Đặc biệt quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu cho ngày bầu cử

Theo ông Trần Xuân Hải, Chủ tịch Ủy Ban bầu cử (UBBC) tỉnh Đắk Nông, trước khi bầu cử diễn ra tạm dừng các hoạt động cưỡng chế nhằm tránh để bị lợi dụng, tác động, xuyên tạc ảnh hưởng đến không khí ngày bầu cử cũng như thành công chung của cuộc bầu cử. Tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống Nhân dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, các tình huống bất ngờ làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Bên cạnh đó, chủ động phương án để kịp thời xử lý những khó khăn, phức tạp có thể xảy ra trước, trong và sau bầu cử như: thời tiết, dịch bệnh, an ninh trật tự… không để bất ngờ, bị động trong mọi tình huống.

Tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn then chốt từ nay đến ngày bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, kịp thời triển khai các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương và địa phương; tiến hành rà soát toàn bộ công việc để chuẩn bị chu đáo và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO