Đắk Lắk: Sạt lở cầu treo cầu treo Buôn Khóa gần 8000 người dân bị cô lập

26/11/2017 00:00

(TN&MT) - Mưa lớn những ngày qua đã làm mố và đường lên cầu treo buôn Khóa bắc qua sông Krông Bông, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk bị sạt, xói lở hoàn...

 

(TN&MT) - Mưa lớn những ngày qua đã làm mố và đường lên cầu treo buôn Khóa bắc qua sông Krông Bông, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk bị sạt, xói lở hoàn toàn làm cô lập 6 thôn với gần 1.200 hộ dân, 7.786 nhân khẩu thuộc xã Cư Pui huyện Krông Bông bị cô lập.

Người dân bắc thang để trèo lên cầu Buôn Khóa qua sông Krông Bông
Người dân bắc thang để trèo lên cầu Buôn Khóa qua sông Krông Bông

Về nguyên nhân mố và đường lên cầu treo Buôn Khóa bị sạt lở hoàn toàn, ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 12, mưa to gió lớn đã làm cho mố và đường lên cầu treo bị hư hỏng nặng. Những ngày qua trên địa bàn lại xảy ra mưa lớn, nước lũ dâng cao chảy siết làm mố và đường lên cầu treo buôn Khóa bị sạt lở, cuốn trôi đất đá sụt đổ hoàn toàn.  

Ông Tâm cho hay: Cầu treo buôn Khóa là đường huyết mạch, nối trung tâm xã Cư Pui đến các thôn Ea Uôl, Ea Lang, Cư Rang, Cư Tê, Ea Bar, Ea Rớt. Mố và đường lên cầu treo Buôn Khóa bị hư hỏng khiến mọi giao thương đi lại, học tập, vận chuyển hàng hóa của người dân bị đình trệ. Để đảm bảo an toàn cho người dân và học sinh, chính quyền địa phương đã cấm mọi người lưu thông qua cầu treo buôn Khóa. Riêng học sinh THCS thuộc 6 thôn Ea Uôl, Ea Lang, Cư Rang, Cư Tê, Ea Bar, Ea Rớt đã được trường THCS Cư Pui cho nghỉ học từ ngày 24/11/2017 và sẽ học bù khi cầu Buôn Khóa được sửa chữa đảm bảo đi lại qua sông an toàn.

Tuy nhiên, mặc cho chính quyền địa phương đã cấm lưu thông qua cầu treo Buôn Khóa, nhưng một bộ phận người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, bắc thang trèo lên cầu để đi lại qua sông.

Mố và đường lên cầu Buôn Khóa bị sạt lở, cuốn trôi hoàn toàn.
Mố và đường lên cầu Buôn Khóa bị sạt lở, cuốn trôi hoàn toàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Y’ Brơi Byă - Trưởng buôn Khóa, xã Cư Pui chia sẻ: Đây là tuyến đường huyết mạnh từ 6 thôn đến trung tâm xã Cư Pui nếu không qua cầu người dân muốn đến trung tâm xã chỉ còn cách bơi qua sông. Khi nước dâng cao thì việc bơi qua sông sẽ rất nguy hiểm. Từ đó, người dân đã chọn cách bắc thang để lên cầu qua sông được cho là an toàn hơn. Những trường hợp qua cầu bằng cách leo thang cũng là điều bất đắc dĩ. Hàng ngày nhu cầu đi lại của người dân là rất  bức thiết không thể đình trệ. Cũng chính vì vậy mà nhiều người dân vẫn bất chấp việc cấm lưu thông qua cầm nhưng nhiều người vẫn bắc thang lên cầu để qua sông.

Việc lưu thông qua cầu khi mố và đường lên cầu treo đã bị sạt lở hoàn toàn tiềm ần nhiều nguy cơ gây tai nạn, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục sự cố cầu treo buôn Khóa, đảm bảo an toàn cho việc lưu thông của người dân và học sinh.

Nhiều cầu treo trên địa bàn huyện Krông Bông bị mục nát ván lát sàn, mặt cầu.
Nhiều cầu treo trên địa bàn huyện Krông Bông bị mục nát ván lát sàn, mặt cầu.

Cầu treo buôn Khóa được xây dựng vào năm 2005, ngoài phần mố và đường lên cầu bị sạt lở hoàn toàn thì nhiều bộ phận của cầu treo cũng đang xuống cấp trầm trọng. Nhất là ván lát sàn, mặt cầu đã bị mục nát, gãy nhiều chỗ thành lỗ hổng lớn. Khi người dân qua lại trên cầu nếu không chú ý có thể lọt rớt xuống sông. Tình trạng này cũng đang diễn ra với nhiều cầu treo khác trên địa bàn huyện Krông Bông. Nếu không được sửa chữa kịp thời thì nguy cơ mất an toàn cho người dân khi qua những cầu treo vẫn luôn hiện hữu./.

Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Sạt lở cầu treo cầu treo Buôn Khóa gần 8000 người dân bị cô lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO