Xã hội

Đắk Lắk: Người dân phấn khởi khi nước sạch về với buôn làng

Phạm Hoài 12/11/2021 20:34

(TN&MT) - Những năm qua, nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, thuộc các buôn, bon, xã... trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã được Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng các công trình cấp nước sạch phục vụ người dân địa phương ngày một tốt hơn.

Giải bài toán nước sạch

Hơn 10 năm trở lại đây, người dân ở xã Ea Tul, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk luôn cảm thấy vui mừng và may mắn vì được sử dụng nguồn nước sạch để sinh hoạt hằng ngày. Theo họ, ngày trước khi chưa có nước sạch, người dân nơi đây đa phần sử dụng nước mưa, giếng đào, thậm chí dùng nước ở hệ thống ao, hồ, suối để tắm giặt.

a1.-nguoi-dan-su-dung-nuoc-sach.jpg
Người dân được sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh

Theo ông Y’ Nê (xã Ea Tul, huyện Cư M'gar), năm 2009, xã được Nhà nước hỗ trợ đầu tư công trình cấp nước tập trung để người dân được sử dụng nước sạch. Tuy vậy, do nhu cầu lớn nhưng công suất thiết kế chỉ đạt 550m3/ngày đêm nên không đủ phục vụ cho người dân. Đến năm 2018, công trình đã được mở rộng, nâng cấp giúp cho hơn 1.398 hộ dân trong xã được sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo hợp vệ sinh.

Ông Y Vôn Niê, Trạm trưởng Quản lý công trình cho biết, xã Ea Tul có đến 97% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, người dân thường đào, khoan giếng, đi gùi nước ở các mạch suối đầu nguồn về để nấu ăn uống, nhưng vào mùa khô, nguồn nước khan hiếm, chất lượng nước không bảo đảm. Chính vì thế, khi công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được nâng cấp và đi vào hoạt động đã giúp cho người dân tiếp cận được nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Tương tự, tại xã Ea Bông có 3.000 hộ dân, trong đó có 47% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, vào mùa khô thì có đến 90% hộ dân thiếu nước để sử dụng. Đến đầu năm 2020, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Bông được đầu tư hơn 13 tỷ đồng để xây dựng và đưa vào sử dụng đã cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân ở 6 thôn, buôn. Từ đó, góp phần giúp xã Ea Bông sớm hoàn thành chỉ tiêu về số hộ dân được sử dụng nước sạch trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới.

Hướng tới 100% hộ được sử dụng nước sạch

Theo Trung tâm Nước sạch và Môi trường nông thôn tỉnh Đắk Lắk, để bảo đảm các công trình vận hành liên tục, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân địa phương, Trung tâm đã thành lập Ban Quản lý Trạm cấp nước để quản lý, vận hành tại mỗi công trình; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ công trình và sử dụng nước tiết kiệm.

a2.-cong-trinh-cap-nuoc-sach.jpg
Một công trình cấp nước sạch phục vụ người dân địa phương

Cũng theo Trung tâm này, tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, bao gồm cả hộ sử dụng nước sạch đạt 95%, trong đó tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch khoảng 11,3%. Đến nay, tỉnh Đắk Lắk có 201 công trình cấp nước, trong đó có 112 công trình cấp nước được đầu tư hoàn chỉnh, 79 công trình đầu tư chưa hoàn thành, 10 công trình mới đưa vào hoạt động nên chưa đánh giá.

Trung tâm Nước sạch và Môi trường nông thôn tỉnh hiện đang quản lý 34 công trình cấp nước tập trung cho người dân. Tuy số hộ dân ít, nhưng chiếm đến 80% các hộ sử dụng nước sạch của tỉnh. Hiện, Đắk Lắk còn 5% người dân vùng nông thôn chưa tiếp cận được nguồn nước hợp vệ sinh. Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Đắk Lắk, đến năm 2025 thì phải đạt 100%, song Trung tâm phấn đấu sẽ hoàn thành sớm hơn.

Được biết, tỉnh Đắk Lắk là một trong 21 tỉnh được hưởng lợi từ Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), giai đoạn 2016 - 2020. Tổng vốn thực hiện chương trình trong giai đoạn này là hơn 249 tỷ đồng, bao gồm 3 hợp phần: Cấp nước nông thôn; Vệ sinh nông thôn; Nâng cao năng lực truyền thông, giám sát, theo dõi và đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Người dân phấn khởi khi nước sạch về với buôn làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO