Đắk Lắk: Khởi tố vụ án phá rừng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

Phạm Hoài| 20/02/2020 08:31

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc nhiều diện tích rừng trên địa bàn huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk bị các đối tượng lâm tặc phá trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý mà Báo TN&MT đã có bài phản ánh.

Chiều 19/2, Thượng tá Nguyễn Huy Thành - Trưởng Công an huyện Ea H’Leo (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra về hành vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản xảy ra tại lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả (Cty Lâm nghiệp Chư Phả).

Nhiều cây gỗ có đường kính lớn bị các đối tượng cưa hạ tại lâm phần quản lý của Cty Lâm nghiệp Chư Phả

Trước đó, vào đầu tháng 2/2020, nhận được thông tin, phóng viên đã vào ghi nhận thực tế tại khoảnh 8, tiểu khu 18 và tiểu khu 22 thuộc lâm phần quản lý của Cty Lâm nghiệp Chư Phả thuộc địa bàn xã Ea H’Leo, huyện Ea H’Leo. Tại khu vực này, phát hiện hàng trăm cây gỗ lớn, nhỏ đủ kích cỡ bị cưa hạ nằm ngổn ngang ở nhiều địa điểm. Qua quan sát, ngoài số gỗ đang còn lại thì có rất nhiều m3 gỗ đã được vận chuyển ra ngoài khu rừng.

Có một số gốc cây bị cưa hạ vẫn chưa khô nhựa, lá vẫn còn xanh

Điều đáng nói, để vào được khu rừng này chỉ đi qua một con đường duy nhất, tiếp đến phải di chuyển qua một chốt kiếm soát của Công ty, gọi là Phân trường I. Thế nhưng, qua quan sát dọc hai bên tuyến đường dẫn vào rừng có rất nhiều cây gỗ bị cưa hạ. Ngoài ra, còn xuất hiện lán trại được dựng bằng bạt nằm cách khu rừng bị phá chưa đầy 2km. Tuy nhiên, phía Cty Lâm nghiệp Chư Phả vẫn không hề hay biết.

Đáng chú ý, sau khi cưa hạ hàng trăm cây gỗ, các đối tượng lâm tặc đã ngang nhiên châm lửa đốt rất nhiều diện tích rừng gây thiệt hại lớn tại các khu vực thuộc quản lý của Cty Lâm nghiệp Chư Phả.

Tình trạng phá rừng lấy gỗ ở Tây Nguyên vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt

Thời gian qua, rất nhiều các Nghị quyết, chủ trương, chỉ thị... của Trung ương và địa phương liên tục được ban hành để nhằm quán triệt, răn đe cũng như tuyên truyền đến mọi tầng lớp. Mục đích, để hạn chế tình rạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn ra ngày một phức tạp trên địa bàn Tây Nguyên. Thế nhưng, trên thực tế số vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng có quy mô lớn vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Khởi tố vụ án phá rừng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO