Đắk Lắk: Khó khăn trong việc tính, thu phí nước thải công nghiệp

02/08/2016 00:00

(TN&MT) - Theo lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk), việc triển khai  thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp...

 

(TN&MT) - Được triển khai từ năm 2013, công tác thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nước thải công nghiệp tại Đắk Lắk đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhưng theo lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk), việc triển khai công tác này hiện vẫn còn nhiều bất cập, chưa thực sự triệt để theo quy định.

Hồ chứa nước thải chăn nuôi của một hộ dân ở xã Ea Đar (huyện Ea Kar, Đắk Lắk)
Hồ chứa nước thải chăn nuôi của một hộ dân ở xã Ea Đar (huyện Ea Kar, Đắk Lắk)

Khó khăn trong việc điều tra, thẩm định

Thực hiện quy định về phí BVMT đối với nước thải theo các quy định của pháp luật, Sở TN&MT Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị UBND các huyện rà soát, thống kê danh sách các cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến có phát sinh nước thải công nghiệp thuộc địa bàn quản lý và báo cáo danh sách để Sở tổng hợp, phân loại đối tượng nộp phí cố định và phí biến đổi theo quy định.

Trong thời gian qua, các đơn vị đã thực hiện kê khai phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp, chủ yếu tập trung ở các loại hình phát sinh nước thải công nghiệp lớn như: chế biến tinh bột sắn, mủ cao su, cà phê, bia, đường... Nếu như năm 2013, chỉ có 13 đơn vị thực hiện kê khai với số phí là gần 80 triệu đồng thì đến năm 2015, đã có 16 đơn vị kê khai với số phí gần 580 triệu đồng.

Mặc dù số phí thu được qua các năm đều tăng nhưng theo đánh giá của Chi cục BVMT Đắk Lắk, con số này so với tổng số cơ sở sản xuất thực tế còn rất nhỏ. Trong khi đó, rất nhiều cơ sở lại cố tình lẩn tránh, chây ì việc thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp phí; số cơ sở sản xuất, kinh doanh thường xuyên biến động do giải thể, ngừng hoạt động... khiến cho việc điều tra, cập nhật của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Cùng với đó, công tác thẩm định phí chủ yếu dựa vào thông tin do đơn vị tự kê khai nên mức độ chính xác chưa cao. Công tác rà soát, phân loại các đối tượng nộp phí cố định và phí biến đổi hiện nay vẫn chưa được triển khai do không được bố trí kinh phí thực hiện. Chính vì vậy, việc tổ chức thẩm định thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được thực hiện triệt để theo quy định.

Nhiều hộ gia đình chăn nuôi nhưng khó xác định “quy mô” để áp giá thu phí nước thải
Nhiều hộ gia đình chăn nuôi nhưng khó xác định “quy mô” để áp giá thu phí nước thải

Bất cập trong quy định

Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng - Chi cục trưởng Chi cục BVMT Đắk Lắk, việc thực hiện quy định thu phí cố định đối với các cơ sở phát sinh dưới 30m3/ngày đêm cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do sự khập khiễng giữa quy định và thực tiễn. Theo số liệu báo cáo của UBND cấp huyện, hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hộ gia đình chăn nuôi, giết mổ với quy mô nhỏ lẻ. Lưu lượng nước thải phát sinh từ các hoạt động này khoảng 1-10m3/ngày đêm nên khó áp dụng mức giá thu phí cố định 1,5 triệu đồng/năm. Không những vậy, Nghị định 25 không ghi rõ khái niệm “tập trung” là như thế nào nên rất khó xác định quy mô của các cơ sở này để áp giá thu phí. Riêng các trường hợp tham gia hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, qua kiểm tra cho thấy phần lớn các cơ sở này chỉ phát sinh nước thải ở mức 1-2m3/ngày nên việc thực hiện thu phí đối với các đối tượng này cũng không phù hợp.

Ngoài ra, theo Công văn 2239/TCMT-KSON ngày 26/12/2013 của Tổng cục Môi trường hướng dẫn thực hiện các quy định về BVMT đối với nước thải nêu rõ: việc xác định “lượng nước thải trung bình trong năm để tính phó của các cơ sở sản xuất, chế biến hoạt động theo mùa vụ được tính bằng tổng lượng nước thải ra trong cả năm chia cho 365 ngày” là không hợp lý. Bởi riêng trường hợp chế biến cà phê theo công nghệ chế biến ướt, cơ sở chỉ hoạt động tối đa 2 tháng/năm và lượng nước thải phát sinh rất lớn (khoảng 10.000m3/vụ) nhưng nếu tính theo hướng dẫn trên thì lượng nước thải trung bình mỗi ngày chỉ khoảng 27m3 và không phải chịu phí biến đổi.

Để khắc phục những bất cập trên, Chi cục BVMT Đắk Lắk kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan cần rà soát và sửa đổi một số quy định như trên nhằm đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện từng địa phương. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần quan tâm giải quyết và bố trí kinh phí để thực hiện công tác rà soát, phân loại, xác định đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp và kinh phí thực hiện giám định chất thải phục vụ công tác thẩm định phí.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Khó khăn trong việc tính, thu phí nước thải công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO