Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc bỏ tiền tỷ mua ô nhiễm

20/01/2017 00:00

(TN&MT) - Do việc xử lý không đảm bảo nên bãi rác đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sinh hoạt của người dân trong vùng.

 

(TN&MT) – Năm 2016, UBND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng vào việc thu gom xử rác thải trên địa bàn thị trấn Phước An và một số xã lân cận để đưa đi xử lý tại bãi rác trong khuôn viên nghĩa trang thị trấn Phước An. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Đô thị và Môi trường Đức Tài (Cty Đức Tài). Do việc xử lý không đảm bảo nên bãi rác đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sinh hoạt của người dân trong vùng.

Rác thải đổ đống chặn đường người dân đi làm nương, rẫy.
Rác thải đổ đống chặn đường người dân đi làm nương, rẫy.

Rác thải bủa vây người quá cố

Điều bất hợp lý nhất là bãi rác nằm trong khu vực nghĩa trang thị trấn Phước An. Người dân phản ánh, việc xử lý rác thải của Cty Đức Tài đang ảnh hưởng trực tiếp đến các phần mộ của những người quá cố. Rác thải lấn phần mộ, rác bay khắp nơi, mỗi khi ra thăm mộ người nhà đã quá cố chúng tôi không khỏi xót xa.

Bà Nguyễn Ngọc Diễm - khối 12, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk bức xúc nói: Mỗi khi đến thăm người thân đang yên nghỉ tại nghĩa trang của thị trấn chúng tôi không thể hít thở nổi vì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi rác. Cảnh tượng rác thải vứt bừa bãi, bay khắp nơi, đến nghĩa trang thăm mộ người thân cũng phải vội vàng để ra khỏi. Nhiều phần mộ được xây dựng khá khang trang nhưng đã bị rác thải làm cho xấu đi. Cứ nghĩ cảnh người thân của mình đang phải yên nghỉ bên bãi rác thối hoắc là lòng đau như cắt.

Rác thải tấn công nghĩa trang thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk.
Rác thải tấn công nghĩa trang thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk.

Người sống kêu trời!

Ông Vi Thanh Hà, cư trú tại khối 17, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk phàn nàn: Gia đình ông và một số hộ dân khác sinh sống ở đây hàng ngày thấy cảnh rác thải đổ bừa bãi, khâu xử lý thì chủ yếu là đốt cháy âm ỷ ngày đêm. Lâu lâu thì Cty Đức Tài đưa xe vào ủi lấp. Đúng là, mọi người sống gần đây khổ trăm bề vì mùi hôi, khói bụi, túi ni lông bay tứ phía.

Rác thải không chỉ gây ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh mà còn đổ lấn hết đường đi làm rẫy của bà con. Những rẫy cà phê gần bãi rác thì khổ sở vì túi ni lông, ruồi muỗi tràn vào. Kêu mãi, than mãi, viết đơn kiến nghị phản ảnh lên thị trấn, lên huyện nhưng đâu lại vào đấy. Trong khi đó, người quản lý trực tiếp tại bãi rác thuộc Cty Đức Tài lại nói rằng họ không biết và không chụi trách nhiệm ngoài khu vực bãi rác.

Rác thải được xử lý bằng cách đốt cháy và chôn lấp.
Rác thải được xử lý bằng cách đốt cháy và chôn lấp.

Ô nhiễm vì không xử lý

Tìm hiểu thực tế được biết: Trước năm 2009, việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã được giao cho một vài đơn vị thực hiện, nhưng không có hiệu quả. Đến đầu năm 2015, thực hiện phương châm xã hội hóa hoạt động thu gom rác và bảo vệ môi trường, UBND huyện Krông Pắk đã giao cho Cty Đức Tài đảm nhiệm việc thu gom rác trên địa bàn thị trấn Phước An và một số xã lân cận, đồng thời quản lý bãi rác tại khối 17, thị trấn Phước An. Bãi rác có diện tích 7.000 m2, nằm trong diện tích đất quy hoạch nghĩa trang thị trấn Phước An.

Hàng ngày, rác thải được Cty Đức Tài thu gom về đổ tại đây, nhưng không hề được xử lý chống ô nhiễm. Ngoài ra còn có nhiều xe chở rác của người dân tự thu gom đưa về đổ. Do đó, lượng rác thải cứ ngày một tăng lên. Rác thải không được xử lý đúng quy định đổ chất đống phơi nắng, phơi mưa nên mùi xú uế lan tỏa khắp nơi, gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường nước, đất và không khí.

Bãi rác nằm trong khu vực quy hoạch nghĩa trang thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk.
Bãi rác nằm trong khu vực quy hoạch nghĩa trang thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk.

Trao đổi với báo chí, ông Phan Văn Tâm - Phó chủ tịch UBND thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Do quy mô hoạt động của Cty Đức Tài  khá rộng, bao gồm cả một số xã khác trên địa bàn huyện Krông Pắk, nên lượng rác mà công ty thu gom về bãi rác khối 17, thị trấn Phước An là khá lớn. Trong khi đó không có biện pháp gì xử lý ngoài đốt cháy âm ỷ suốt ngày đêm và chôn lấp. Những ngày nắng thì bụi, mùi khét lẹt, mưa thì mùi xú uế bốc lên nồng nặc.

Chính quyền thị trấn đã đề nghị với Cty Đức Tài là rác thải thu gom tại thị trấn thì đổ ở đây, còn rác của các đơn vị khác thì không đưa về đây đổ và phải có biện pháp xử lý an toàn hạn chế ô nhiễm. Thế nhưng không có chuyển biến gì. Chúng tôi cũng đã đề nghị huyện bố trí quỹ đất để xây dựng bãi rác mới xa khu dân cư và phải được xử lý an toàn.

Hỗ hợp rác thải chất đống.
Hỗn hợp rác thải chất đống.

Thời gian qua, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chính quyền thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến tất cả người dân. Từ đó, đã có 1.900 hộ dân tham gia ký hợp đồng với Cty Đức Tài để thu gom rác sinh hoạt hàng ngày, phấn đấu đến năm 2021, đạt 100% hộ dân tham gia.

Liên hệ với ông Nguyễn Văn Chuynh – Giám đốc Công ty TNHH Đô thị và Môi trường Đức Tài qua điện thoại để làm rõ xung quanh vấn đề này, nhưng ông Chuynh không gặp và nói đã có báo cáo với UBND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Liên hệ làm việc với UBND huyện thì ông Chánh văn phòng HĐND và UBND nói chưa xếp được lịch.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp phản ảnh về vấn đề này.

Bài và ảnh: Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc bỏ tiền tỷ mua ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO