Đắk Lắk: Giải quyết việc chiếm dụng đất làm đường đi, cần bảo vệ quyền lợi người sử dụng đất

13/05/2018 19:05

(TN&MT) - Bà Hoàng Thị Bích Liên đã được cấp quyền sử dụng đất, nhưng vẫn bị các hộ dân lân cận ngang nhiên chiếm dụng làm đường đi chung. Để bảo vệ quyền sử dụng đất của mình, bà Liên đã làm đơn và được UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho phép rào lại thửa đất của mình. Nhưng sau đó cũng chính UBND thành phố lại ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ hàng rào để những người chiếm dụng đất tiếp tục sử dụng làm đường đi. Khi bà Liên khiếu nại thì UBND thành phố Buôn Ma Thuột lại đẩy quả bóng trách nhiệm cho Tòa án.

DL 1
Bà Liên xác định vị trí đoạn bờ rào bị UBND thành phố cưỡng chế để làm đường đi cho các hộ dân đang chiếm dụng đất của bà

Ngày 25/6/2003, hộ bà Hoàng Thị Bích Liên (bà Hoàng Thị Bích Liên hiện cư ngụ tại số 18 Quang Trung,Tx. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã được UBND thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số X776830, thửa số 31, tờ bản đồ số 19 có diện tích 3.550m2 đất trồng cà phê.

Bà Liên cho biết: Trước đây bà sử dụng ổn định và không tranh chấp với ai. Sau một thời gian gia đình bà chuyển đến tỉnh Đắk Nông sinh sống, bà đã sang nhượng một phần thửa đất cho các hộ dân khác, diện tích còn lại 550m2 vẫn nằm trong bìa đỏ của gia đình bà và cho các hộ mà bà bán đất đi tạm. Sau một thời gian, bà Liên phát hiện 16 hộ dân có đất ở phía trong, tự ý phá hàng rào chiếm dụng diện tích này làm đường đi chung ra đường chính. Gia đình bà đã nhiều lần rào lại nhưng vẫn bị các hộ này phá. Bà Liên cho rằng: Việc các hộ dân chiếm dụng đất của bà làm đường đi là không hợp pháp, xâm hại quyền lợi của người sử dụng đất vì bà không hiến đất làm đường, cũng không sang nhượng phần đất này cho bất cứ ai.

Bà Hoàng Thị Bích Liên bức xúc trình bày: Khi phát hiện các hộ dân tự phá hàng rào chiếm dụng đất làm đường đi, bà đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng can thiệp, nhưng không được giải quyết, nên các hộ dân này tiếp tục chiếm dụng làm đường đi chung. Không chỉ thế các hộ còn tự ý đổ bê tông làm đường kiên cố.

Để bảo vệ thửa đất của mình, bà Liên đã có đơn gửi UBND phường Tân Lợi và UBND thành phố Buôn Ma Thuột xin phép dựng lại hàng rào, và được UBND thành phố Buôn Ma Thuột đồng ý cấp phép. Bà Liên đã chôn cọc bê tông và rào dây théo gai. Điều vô lý là sau đó lại bị UBND thành phố Buôn Ma Thuột ra văn bản yêu cầu phải tháo dỡ hàng rào để làm lối đi cho các hộ dân đang chiếm dụng đất của mình. Bà Liên cũng đã có đơn khiếu nại, nhưng sau đó vẫn bị UBND thành phố ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ hàng rào do chính mình cấp phép cho xây dựng. Vấn đề đáng chú ý là khi xây dựng thì phải xin phép đầy đủ thủ tục, nhưng khi cưỡng chế phá dỡ hàng rào thì UBND tự ra quyết định và cử lực lượng xuống cưỡng chế thì bà mới biết nên rất bức xúc.

Sau đó bà Liên nhiều lần khiếu nại thì UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã xác định: “Việc cưỡng chế phá dỡ hàng rào của bà Liên đã được UBND thành phố Buôn Ma Thuột cấp phép là sai và xin lỗi gia đình bà liên”. Thế nhưng lại không đồng ý cho gia đình bà khắc phục rào lại vì cho rằng cản trở giao thông.

Bà liên cũng chia sẻ thêm: Sau khi bà rào lại các hộ dân đã đồng ý mua lại diện tích đất này để làm đường đi chung, nhưng sau đó lại không thực hiện vì UBND thành phố đã cưỡng chế tháo dỡ hàng rào nên các hộ đã vô tư đi trên đất chiếm dụng của bà. Hiện nay, mặc dù đang là đất của bà Liên được cấp quyền sử dụng đất, nhưng UBND phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột lại “hợp thức hóa” thành đường đi là hẻm 184/64 đường Giải Phóng.

Bà Liên cho rằng: Việc làm này của UBND phường Tân Lợi và UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi sử dụng đất của mình và tiếp tay cho các hộ dân chiếm dụng đất của bà để làm đường đi.
 

DL 2
Ông Vũ Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc của bà liên trong tháng 5/2018

Trao đổi với phóng viên về việc ban hành các văn bản đồng ý cho phép xây dựng hàng rào, sau đó lại cưỡng chế tháo dỡ. Ông Vũ Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột người trực tiếp thực hiện việc này cho biết: Khi bà Hoàng Thị Bích Liên có đơn xin xây dựng hàng rào, được UBND phường Tân Lợi xác nhận không có tranh chấp, UBND thành phố Buôn Ma Thuột có văn bản chấp thuận, song việc lắp dựng cọc bê tông, rào dây théo gai và đổ đá hộc không đúng như đơn đã trình bày, mục đích nhằm ngăn cản việc giao thông đi lại của các hộ dân lân cận, trong khi tuyến đường hẻm đã được sử dụng ổn định từ những năm trước. UBND thành phố Buôn Ma Thuột nhận được đơn của 16 hộ dân đang cư trú tại hẻm 184/64 đường Giải phóng, kiến nghị việc lắp dựng hàng rào chắn ngang lối đi gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến điều kiện sống của người dân phía trong hẻm. Vì vậy việc tháo dỡ hàng rào là cần thiết, để bảo vệ lợi ích chính đáng của cộng đồng dân cư phía bên trong, giữ nguyên hiện trạng. Đối với các hộ dân đang sử dụng lối đi trên đất của hộ bà Liên đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã làm nhà ở trên đất nông nghiệp, UBND thành phố Buôn Ma Thuột cũng sẽ xem xét xử lý theo quy định.

Ông Vũ Văn Hưng  - Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột xác định: “16 hộ dân ở tổ dân phố 6b, hẻm 184/64 không có lối đi và đang đi trên đất của bà Liên là cần thiết vì họ không còn đường đi nào khác. Vẫn biết các hộ này là xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp nhưng đã ở tồn tại từ lâu là do công tác quản lý của chính quyền địa phương chưa chặt chẽ đẫn đến hậu quả này. Chúng tôi đã chỉ đạo UBND phường Tân Lợi mời tất cả các hộ để thông báo về chủ trương của thành phố sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, và hướng dẫn các hộ lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì khu vực này đã quy hoạch đất ở. Song để được cấp quyền sử dụng là đất ở thì phải có đường đi theo quy hoạch. Do đó, các hộ này phải thỏa thuận với bà Liên để mua đất làm đường đi thì UBND thành phố mới xem xét giải quyết cho chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở và thiết lập các thủ tục về xây dựng. Nếu các hộ không thực hiện thì chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định. Sự việc phải được thực hiện song trước ngày 31/5/2018” -  ông Hưng khẳng định.

Một diễn biến khác UBND thành phố Buôn Ma Thuột lại xác định: Diện tích đất thuộc quyền sử dụng của bà Liên mà các hộ đang chiếm dụng làm đường đi là tranh chấp dân sự, không thuộc trách nhiệm của UBND thành phố Buôn Ma Thuột, nên bà Liên có quyền gửi đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột để được giải quyết.

Song, bà Hoàng Thị Bích Liên khẳng định: Đất của bà sử dụng hợp pháp, không có tranh chấp với ai, việc các hộ dân chiếm dụng làm đường đi là trái pháp luật, gia đình bà có quyền rào lại để bảo vệ thửa đất của mình, việc yêu cầu bà phải khởi kiện tại tòa án là không đúng. Đối với các hộ dân phía trong đều có thể đi bằng đường khác, không nhất thiết phải đi qua thửa đất của gia đình bà. Trường hợp muốn sử dụng phần đất của gia đình bà làm đường đi cho thuận tiện thì phải thể thỏa thuận mua lại phần đất này, bà vẫn đồng ý, song các hộ dân lại ngang nhiên chiếm đất là không đúng.

Như vậy, việc UBND thành phố Buôn Ma Thuột thừa nhận bà Liên vẫn là chủ sử dụng thửa đất là đúng. Thế nhưng lại cho rằng: Việc rào chắn để bảo vệ thửa đất là cản trở lối đi của cộng đồng dân cư, buộc phải cưỡng chế tháo dỡ. Rõ ràng UBND thành phố Buôn Ma Thuột đang mâu thuẫn trong quá trình xử lý vụ việc hay cố tình bảo vệ những người đang chiếm dụng đất bất hợp pháp để làm đường đi và bị bỏ quên quyền lợi hợp pháp của người được nhà nước cấp quyền sử dụng đất.

Qua vụ việc cho thấy, quá trình quản lý sử dụng đất của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng thành phố Buôn Ma Thuột rất lỏng lẻo, dẫn đến việc hình thành các khu dân cư tự phát, phá vỡ quy hoạch, lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, gây mất trật tự xã hội. Trước yêu cầu chính đáng của bà Hoàng Thị Bích Liên, UBND thành phố Buôn Ma Thuột và phường Tân Lợi cần có những việc làm cụ thể để giải quyết dứt điểm vụ việc, lập lại trật tự xây dựng và quy hoạch đô thị, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Giải quyết việc chiếm dụng đất làm đường đi, cần bảo vệ quyền lợi người sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO