Đăk Hà (Kon Tum): Nhiều sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Quế Mai| 17/09/2020 20:38

(TN&MT) - Theo Kết luận thanh tra mới đây của Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, việc chấp hành quy định pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện Đăk Hà giai đoạn từ 2017 - 2019 còn rất nhiều sai phạm, cần nhanh chóng khắc phục.

Dự án khai thác quỹ đất tại xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà) được phân thành 608 lô đất bị Thanh tra tỉnh Kon Tum kết luận nhiều sai phạm trong triển khai thực hiện

Theo Kết luận thanh tra số 05 của Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, số lượng văn bản ban hành trong 3 năm của UBND huyện Đăk Hà còn ít so với yêu cầu quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, chứng tỏ công tác quản lý Nhà nước còn xem nhẹ, có lĩnh vực còn bỏ ngỏ, thiếu sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện Đăk Hà. Việc chỉ đạo, hướng dẫn cấp cơ sở và các đơn vị chuyên môn chưa quyết liệt, sự phối hợp giữa lĩnh vực tài nguyên và môi trường với các lĩnh vực liên quan thiếu sự gắn kết, phối hợp trong công tác chưa tốt.

Công tác thanh tra về lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Đăk Hà không được tiến hành hàng năm theo quy định làm ảnh hưởng đến kế hoạch thanh tra chung của toàn tỉnh Kon Tum. Trong 3 năm, nhiều công trình, dự án không nằm trong danh mục công trình thu hồi đất; một số công trình đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất nhưng không thực hiện; các dự án công bố phải thu hồi đất nhưng sau 3 năm vẫn chưa có quyết định thu hồi…

Công tác giao đất, cho thuê đất trên địa bàn cũng có nhiều sai phạm. Cụ thể như: giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện được giao đất, không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định; cho thuê đất nông nghiệp với thời hạn cho thuê đất trồng cây lâu năm; tiếp nhận hồ sơ không theo quy trình; cho phép chuyển mục đích sử dụng không nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt; không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất cho các cá nhân…

Từ năm 2017 đến năm 2019, huyện Đăk Hà có 3 dự án phát triển quỹ đất. Tuy nhiên, có 2/3 dự án không nằm trong kế hoạch sử dụng đất. Công tác đấu giá đất tại các dự án lộ nhiều sai phạm như: định giá đất không chính xác, phương án và quy định phê duyệt phương án đấu giá không đúng quy định; kết quả trúng đấu giá chỉ thuộc về ít cá nhân, tạo điều kiện để các cá nhân này lợi dụng thâu tóm, đầu cơ đất đai để trục lợi…

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại huyện Đăk Hà cũng thực hiện không đúng quy định. Điển hình như việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Cà phê 734 được UBND tỉnh Kon Tum ban hành Quyết định thu hồi từ năm 2012, nhưng UBND huyện Đăk Hà không có phương án sử dụng đất đối với diện tích đã thu hồi, không triển khai lập phương án bồi thường, hỗ trợ, đã để các hộ dân tiếp tục canh tác, trồng cây trên diện tích đất này. Do đó, đến khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất trên vào năm 2016 đã làm tăng chi phí bồi thường, gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng.

Một phần công viên Đăk Hà được cho thuê trái quy định để làm khu kinh doanh dịch vụ

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, huyện Đăk Hà chưa lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường cấp huyện theo quy định; số lượng bản cam kết bảo vệ môi trường đối với các công trình, dự án còn quá ít (4/157 công trình, dự án); chất lượng cam kết bảo vệ môi trường còn thấp; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không có cam kết bảo vệ môi trường.

Về lĩnh vực khoáng sản, qua thanh tra cho thấy việc phát hiện khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Đăk Hà còn chậm, xử lý chưa kiên quyết; chưa thực hiện nghiêm phương án bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản đối với các công trình, dự án trên địa bàn không được thực hiện.

Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn còn nhiều bất cập; việc khai thác, sử dụng nước dưới đất tràn lan, không có giấy phép. Nhiều trường hợp sử dụng nước ngầm để tưới cà phê, nuôi cá nước ngọt tại các ao, hồ gây ô nhiễm nguồn nước. Công tác kiểm tra về tài nguyên nước chậm được phát hiện, xử lý vi phạm.

Từ những sai phạm trên, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND huyện Đăk Hà xây dựng kế hoạch khắc phục những khuyết điểm đã được chỉ ra sau thanh tra; khẩn trương xử lý, khắc phục toàn bộ tồn tại, hạn chế. Đồng thời, rà soát, kiểm tra các hồ sơ chưa thanh tra để phát hiện, xử lý sai sót (nếu có) kịp thời; thu hồi, hủy các quyết định, văn bản, phương án ban hành không đúng quy định pháp luật. 

Cùng với đó, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cũng yêu cầu UBND huyện Đăk Hà tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những sai sót, tồn tại, hạn chế mà Kết luận thanh tra đã nêu; báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra về Sở TN&MT trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được Kết luận thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăk Hà (Kon Tum): Nhiều sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO