Đắk Glong (Đắk Nông): Quyết liệt thu hồi đất rừng bị lấn chiếm dọc Quốc lộ 28

Phạm Hoài | 08/04/2022 12:53

(TN&MT) - Trong những năm gần đây, tình trạng đất rừng dọc tuyến Quốc lộ 28 (QL 28) liên tục bị lấn chiếm gây nên nhiều bức xúc trong dư luận cũng như gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý của các cơ quan nhà nước. Trước thực trạng trên, huyện Đắk Glong quyết tâm cưỡng chế để thu hồi đất đối với toàn bộ trường hợp lấn chiếm đất dọc QL 28 và trồng lại rừng ngay trong mùa mưa năm nay.

3ok.jpg
Lực lượng chức năng đang tháo dỡ nhà dựng trái phép

Liên tiếp xử lý những trường hợp vi phạm

Đi dọc tuyến QL 28 đoạn qua địa bàn huyện Đắk Glong xuất hiện rất nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm đất rừng làm nhà cửa trái phép. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp, trong tháng 3/2022, UBND huyện đã thực hiện hai đợt cưỡng chế những trường hợp vi phạm. Cụ thể, ngày 9/3, Đoàn cưỡng chế của UBND huyện Đắk Glong đã triển khai lực lượng, tổ chức cưỡng chế 15 trường hợp lấn chiếm đất dọc QL 28, đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn. Trong quá trình cưỡng chế, một số trường hợp có nhà cửa đã xin tự nguyện tháo dỡ công trình trước ngày 20/3 và được cho phép.

Qua 2 ngày (9/3 và 10/3) triển khai, lực lượng chức năng đã cưỡng chế 13/15 trường hợp, thu hồi lại 3,4 ha. Diện tích thu hồi được giao về cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn) quản lý. Trước đó, vào tháng 9/2021, UBND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã ban hành Quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với 15 trường hợp nêu trên. Diện tích các trường hợp này lấn chiếm là trên 3,74 ha. Trên phần đất này, nhiều trường hợp đã dựng lên nhà cửa, tài sản và trồng nhiều loại cây.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hợp, việc cưỡng chế đã được thực hiện tuần tự theo đúng quy định của pháp luật. Chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động các trường hợp vi phạm tự nguyện trả lại đất lấn chiếm cho Nhà nước. UBND huyện Đắk Glong và UBND xã Quảng Sơn đã tổ chức 3 đợt đối thoại với sự tham dự của 45 hộ dân. Qua các đợt đối thoại, người dân không đồng ý với phương án xử phạt, cưỡng chế thu hồi đất của Nhà nước. Các nội dung này được phản ánh trực tiếp hoặc qua đơn thư, kiến nghị và đã được UBND huyện Đắk Glong giải đáp đầy đủ, đúng quy định.

"Chính quyền địa phương đã thực hiện đầy đủ các bước trước khi cưỡng chế nhưng người dân không chịu tự nguyện chấp hành. Việc cưỡng chế là bước cuối cùng để nhằm răn đe các đối tượng vi phạm, thu hồi đất để phục hồi trồng rừng theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số đối tượng quá khích đã chống đối, đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận. Chúng tôi đã đề nghị Công an củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật" - ông Nguyễn Văn Hợp cho biết thêm.

1ok.jpg
Lực lượng chức năng cưỡng chế giải toả trồng cây trái phép

Kiên quyết thu hồi

Khu vực cưỡng chế nằm trong diện tích hơn 162 ha rừng và đất rừng được UBND tỉnh Đắk Nông giao Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (Công ty Nguyên Vũ) thực hiện dự án năm 2016. Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong) Nguyễn Văn Kiện, do Công ty Nguyên Vũ quản lý không tốt nên nhiều diện tích bị người dân lấn chiếm. Năm 2018, UBND tỉnh đã thu hồi toàn bộ dự án, giao Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý. Tuy nhiên, Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn chưa nhận bàn giao. Qua rà soát, lực lượng chức năng xác định có 133 trường hợp đang lấn chiếm 35,41 ha đất rừng.

Tỉnh ủy Đắk Nông đã có kết luận phải “kiên quyết cưỡng chế, giải tỏa giao cho chủ rừng trồng lại rừng, trong đó có diện tích 35,41 ha bị người dân lấn chiếm” trong dự án trước đây của Công ty Nguyên Vũ. Sau khi có chỉ đạo của Tỉnh ủy Đắk Nông, huyện Đắk Glong đã tiến hành rà soát cụ thể và xây dựng kế hoạch, lộ trình để thu hồi lại đất. Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần, quan điểm của địa phương là kiên quyết xử lý nghiêm, kiên quyết cưỡng chế thu hồi để trồng lại rừng theo chỉ đạo của tỉnh.

2ok.jpg

Ngoài 15 trường hợp đã cưỡng chế, các trường hợp vi phạm đều đã được lập hồ sơ. Thủ tục hoàn tất đến đâu thì huyện Đắk Glong triển khai lực lượng cưỡng chế đến đó. Đắk Glong đặt mục tiêu sẽ hoàn thành việc cưỡng chế, thu hồi toàn bộ 35,41 ha đất rừng bị lấn chiếm trước 30/6/2022. "Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tới đâu thì sẽ giao lại cho Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý đến đó. Mục tiêu của huyện Đắk Glong là bàn giao mặt bằng sạch để trồng lại rừng ngay trong mùa mưa năm nay" - ông Trần Nam Thuần cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong (Đắk Nông): Quyết liệt thu hồi đất rừng bị lấn chiếm dọc Quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO