Đắk Glei (Kon Tum): Chấn chỉnh tình trạng khai thác đất tràn lan

12/06/2018 11:48

(TN&MT) - Đắk Glei là huyện nghèo, xa trung tâm tỉnh Kon Tum, những năm trước đây nạn khai thác vàng trái phép diễn ra khá nhiều. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh Kon Tum, các ngành chức năng và UBND huyện đã vào cuộc mạnh mẽ thì nạn khai thác vàng trái phép đã chấm dứt. Nhưng thời gian gần đây lại diễn ra việc khai thác đất để bán cho người dân san lấp mặt bằng, nền nhà, lấy mặt bằng phân lô bán làm nhà ở trái phép.

dat dak glie 1a
Tình trạng khai thác đất tràn lan đang diễn ra trên địa bàn huyện Đắk Glei

Khai thác đất diễn ra nhiều nơi

Dọc quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn từ ngã 3 Đắk Môn đi về UBND huyện Đắk Glei dài khoảng 25 km, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe, người dân và lãnh đạo các cấp của huyện đi ngang qua. Thế nhưng hành vi múc đất trái phép và bán nền làm nhà ở diễn ra công khai ở nhiều vị trí, trong thời gian dài mà cán bộ hình như không biết?.

Ngay ngã 3 Đắk Môn, cách trung tâm xã Đắk Môn chưa đầy 1 km, là đường rẽ đi vào 2 đồn biên phòng biên giới Việt Nam - Lào. Ngả 3 này là nơi buôn bán rất đông người. Ngay cạnh đó là quả đồi cao chừng 20 mét, nằm sát quốc lộ 14, những chiếc máy múc đất làm việc liên tục, xe chở đất vào ra thường xuyên nhưng không thấy chính quyền địa phương giải quyết. Các đối tượng khai thác đất đã ngụy trang bằng “bức tường đất” sát đường để che chắn tầm nhìn của mọi người. Bên trong 1ha đất đã bị múc, san đồi thành mặt bằng. Ước tính đã có hàng nghìn m3 đất được chở đi nơi khác bán cho người dân trong vùng san lấp mặt bằng, đổ nền nhà… Người dân nơi đây bất bình nói: Đối tượng đất tặc làm một mà được hai vừa có đất bán để trục lợi, vừa có mặt bằng để bán cho người khác làm nhà kiếm lời.

dat dak glie 2a
Sau khai thác lấy đất san lấp mặt bằng là phân lô bán nền?

Liệu rằng hành vi này có vi phạm pháp luật hay không? Cơ quan chức năng nào xử lý, giải quyết? Trong khi hành vi khai thác đất, san ủi lấy mặt bằng phân lô bán nền diễn ra công khai trên khu đất rộng lớn, vị trí nằm ngay đường đi, gần trụ sở UBND xã Đắk Môn lẽ nào cán bộ xã không biết?.

Cũng trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua thôn Long Nang, thị trấn Đắk Glei, vị trí này cách trụ sở UBND huyện Đắk Glei chưa đầy 2km. Tại thời điểm tác nghiệp, Phóng viên đã thấy 3 xe máy múc và nhiều xe chở đất đang hoạt động rất “chăm chỉ”. Khoảng 5 phút lại có một xe đất đầy đã chở đi.

Người dân phản ảnh, khi có nhu cầu đất thì bao nhiêu cũng có, mỗi xe đất khoảng 6m3, cự ly chở ngắn thì giá 50.000 đồng, nếu cự lý xa hơn thì 150.000 đồng mỗi xe. Người dân thị trấn Đắk Glei cho biết: “Đất sườn đồi của chúng tôi họ đến mua rồi múc đất đi bán san lấp mặt bằng, đổ nền nhà lấy tiền, sau khi đào lấy đất ngang bằng với mặt đường lộ thì họ phân lô bán nền làm nhà với giá cao gấp nhiều lần mua đất đồi”.

dat dak glie 3a
Xe múc đất, xe vận chuyển đất đang hoạt động công khai

Huyện sẽ kiểm tra, xử lý dứt điểm

Trước thực trạng này, Phóng viên đã điện thoại với ông Hoàng Trung Thông - Chủ tịch UBND huyện Đắk Glei để tìm hiểu sự việc, qua điện thoại ông Thông cho biết: “Việc san ủi mặt bằng cho dân để thuận tiện trồng cây, sản xuất nông nghiệp thì tôi có biết, tôi đã có văn bản chỉ đạo các phòng chức năng như: Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, UBND các xã trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên. Còn tình trạng múc đất đổ nền, chúng tôi cũng chỉ đạo kiểm tra xử lý dứt điểm”.

Ông Nguyễn Văn Diệu - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Glei, xác nhận: “Việc khai thác đất để san lấp mặt bằng là đúng. Bởi đặc thù của Đắk Glei phần lớn hai bên đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã thường là một bên đồi cao và một bên sườn đồi thấp. Chính vì vậy, thường người dân hoán đổi múc đất ở nhà sười đồi cao đổ xuống nhà sườn đồi thấp hai bên cùng có lợi là có mặt bằng ngang với mặt đường để làm nhà. Còn hiện tượng khai thác đất đưa đi bán thì huyện chưa phát hiện ra. Hiện tại, UBND huyện Đắk Glei đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra các điểm khai thác đất dọc theo quốc lộ và cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

dat dak glie 4a
Ông Nguyễn Văn Diệu - Trưởng Phòng TN&MT huyện Đắk Glei, xác nhận việc khai thác đất để san lấp mặt bằng là đúng nhưng chưa phát hiện có bán đất

Đối với những hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở thì yêu cầu các hộ dân trước khi thực hiện phải báo cáo UBND xã để theo dõi quản lý. Đối với những hộ được cấp quyền sử dụng đất nông nhiệp nếu đã xây nhà thì yêu cầu phải làm thủ tục chuyển đổi mục dích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính, thuế theo quy định của pháp luật. Đối với những hộ chưa làm nhà muốn xây dựng nhà thì động viên thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới xây nhà đảm bảo quản lý trật tự trong sử dụng đất và quản lý xây dựng trên địa bàn. Riêng đất lâm nghiệp, đất do Nhà nước quản lý nếu xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép sẽ cương quyết xử lý theo quy định của luật đất đai và luật khoáng sản”.

Song, để xử lý dứt điểm thực trạng khai thác đất trên địa bàn Đắk Glei đang cần sự vào cuộc một cách quyết liệt từ các Sở, ngành, cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum, huyện Đắk Glei.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glei (Kon Tum): Chấn chỉnh tình trạng khai thác đất tràn lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO