Đại Từ - Thái Nguyên: Nạn khai thác than trái phép có dấu hiệu tái diễn trở lại

Nguyễn Kiều| 22/05/2021 15:11

(TN&MT) - Sau một thơi gian vắng bóng, gần đây nạn khai thác than trái phép trên địa bàn xóm Thậm Thình, xã Cát Nê, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lại có dấu hiệu quay trở lại. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, chúng tôi đã có mặt để xác minh thông tin trên.

Chiều ngày 21/5, theo như ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại thực địa, khu vực đằng sau nhà văn hóa xóm Thậm Thình, Cát Nê có một nhóm người đang liên tục dùng máy xúc, múc, ngoạm xuống, đào xới be bét khu đất hàng nghìn m2 để lấy than. Phía dưới, máy xúc đang ngoạm từng gầu than đen nhánh rồi chất đầy lên thùng các xe tải, từ đây những xe tải này có nhiệm vụ chở than về bãi tập kết để chờ chuyển đi tiêu thụ.

Nạn khai thác than trái phép trên địa bàn xóm Thậm Thình, xã Cát Nê, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lại có dấu hiệu quay trở lại.

Tranh thủ ngày nghi, lợi dụng bầu cử, lợi dụng dịch bệnh Covid-19, khai thác theo kiểu “sống gấp” nên nước thải từ khu vực khai thác cũng được những đối tượng này tuồn thẳng xuống dòng suối khiến con suối trước trong xanh nay đen ngòm vì ô nhiễm. Nạn khai thác than trái phép trên địa bàn xóm Thậm Thình, xã Cát Nê, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lại có dấu hiệu quay trở lại.

Nước thải từ khu vực khai thác than bị những đối tượng này xả trực tiếp ra môi trường khiến dòng suối đen ngòm vì ô nhiễm.

Trao đổi với chúng tôi, chị N.T.T. - Người dân sinh sống gần khu vực khai thác than cho biết: "Khoảng hơn tháng nay khu vực đằng sau nhà văn hóa của xóm có một số người đang khai thác than ở đó, tôi cũng không biết nhóm người này là ai? Và từ đây đến? Chỉ thấy họ dùng máy xúc đào xới để lấy than, nước thải từ khu vực khai thác, nhóm người này họ xả thẳng ra môi trường khiếm dòng suối nơi mà hàng chục hộ dân chúng tôi lấy nước để phục ăn uống và sinh hoạt trở nên đen kịt".

Chị T. cho biết thêm: "Tôi không biết họ về đây khai thác chính quyền có nắm được không? Vì sao lại để khoáng tặc lộng hành, làm ô nhiễm môi trường như vậy? Người dân chúng tôi mong muốn, chính quyền sớm vào cuộc xử lý nghiêm nạn khai thác than trái phép trên địa bàn xã, đảm bảo an ninh trật tự và môi trường trong lành". 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc trên./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Từ - Thái Nguyên: Nạn khai thác than trái phép có dấu hiệu tái diễn trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO