(Đại Lộc) Quảng Nam: Xử lý các bãi tập kết, chứa cát trái phép

Lan Anh| 25/10/2021 11:04

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam xuất hiện nhiều điểm tập kết VLXD (cát) trái phép, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, nhất là tại những điểm đấu nối với trục đường chính.

Ngày 25/10, ông Lê Văn Tuân, Phó phòng TN&MT huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết: Địa phương vừa  tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn huyện. Qua đó, phát hiện 3 điểm tập kết cát sỏi trái phép tại khu vực thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp; thôn Nam Phước, xã Đại Tân và thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng… Hầu hết các điểm tập kết cát, sỏi đều chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý về lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định…

Bãi tập kết trái phép "khổng lồ" tại thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Đồng

Theo ông Tuân, bãi tập kết cát trái phép chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, khi xã đang tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Thời gian qua, cát xây dựng thu mua với giá thấp nên nhiều người găm hàng, đổ xô tích trữ. Không có bãi, cát được tập kết trái phép tại nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn huyện nhằm chờ thời cơ xuất bán.

Những bãi tập kết trái phép này gây ra những hệ lụy lớn như ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, hoạt động vận chuyển cát ra vào bãi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là tại những điểm đấu nối với trục đường chính. Đặc biệt, việc sử dụng đất sai mục đích sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, kéo theo làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương…

Phòng TN&MT đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ hoạt động và yêu cầu chủ các bãi tập kết cát, sỏi trái phép nhanh chóng tiến hành thu dọn, trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Đồng thời, sẽ rà soát nguồn gốc đất ban đầu để đưa ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh lực đất đai, môi trường đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Một bãi tập kết VLXD trái phép tại thôn Nam Phước, xã Đại Tân

"Hiện chúng tôi đang tập trung quyết liệt xử lý 3 bãi tập kết VLXD trái phép này. Cái khó để đưa ra hình thức xử phạt là đất đai thuê để làm bãi tập kết có nhiều nguồn gốc khác nhau. Chẳng hạn một khoảnh đất nhưng trong đó vừa có đất nông nghiệp của dân cũng có đất do nhà nước quản lý. Do vậy chúng tôi giao các địa phương tiếp tục rà soát cẩn thận nguồn gốc đất cho thuê đó để xác định hành vi xử phạt sao cho đúng với các quy định của nhà nước. Trước mắt là 3 bến bãi này, sau đó tiếp tục có kế hoạch rà soát, xử lý hoạt động tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép trên địa bàn quản lý.” - ông Lê Văn Tuân, Phó phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
(Đại Lộc) Quảng Nam: Xử lý các bãi tập kết, chứa cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO