Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Chủ Nhật, 27/7/2025 9:48 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 19/11/2021, 14:59 (GMT+7)

Đại lễ kỳ siêu nạn nhân tử vong trong dịch bệnh Covid-19

Thứ Sáu 19/11/2021 , 14:59 (GMT+7)

(TN&MT) - Ngày 18/11 (nhằm ngày 14/10 Tân Sửu) đã diễn ra Đại lễ kỳ siêu nạn nhân tử vong trong đại dịch Covid-19. Đại lễ do GHPGVN TP.HCM và Trung ương GHPGVN kết hợp tổ chức.

Quang cảnh Đại lễ tại Việt Nam Quốc Tự

 

Đại lễ kỳ siêu tổ chức không giới hạn, hướng đến tất cả những người đã qua đời vì đại dịch Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Đại lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đông đảo Tăng Ni, Phật tử, thân nhân các nạn nhân, đồng bào các giới tùy duyên cùng tham gia cầu nguyện.

Chương trình Đại lễ được cử hành theo 2 phần: Nghi thức đại chúng và Nghi lễ tâm linh truyền thống. Địa điểm cử hành trung tâm tại Việt Nam Quốc Tự - quận 10, TP.HCM, truyền thông rộng rãi trên nền tảng Zoom qua Cổng thông tin điện tử Phật giáo TP.HCM (pgtphcm.vn) và Giác Ngộ Online (giacngo.vn), Giác Ngộ TV trên YouTube, Fanpage Báo Giác Ngộ để đông đảo mọi người tùy duyên tham gia cầu nguyện.

Đại lễ bao gồm hai phần: Nghi lễ đại chúng và nghi lễ truyền thống tâm linh, nhờ năng lực cầu nguyện của đại Tăng cầu nguyện chư hương linh siêu thoát về cõi lành, đồng nguyện quốc thới dân an, dịch bệnh tiêu trừ.

Quang lâm chứng minh, tham dự Đại lễ kỳ siêu có sự hiện diện của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Đệ nhất Phó Pháp chủ, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh; chư vị giáo phẩm Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh: Hòa thượng Thích Như Niệm, Hòa thượng Thích Giác Tường; Hòa thượng Thích Tịnh Hạnh, Hòa thượng Như Tín, Hòa Thượng Giác Hà, đồng Thành viên Hội đồng Chứng minh.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự; chư Hòa thượng Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự: Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Hòa thượng Thích Thiện Tâm; Hòa thượng Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Viện trưởng Viên Nghiên cứu Phật học Việt Nam, chư tôn đức Hội đồng Trị sự, Ban, Viện Trung ương; chư tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, 21 Ban Trị sự quận huyện, TP.Thủ Đức và Phật tử về tham gia cầu nguyện.

Đại diện các cơ quan Trung ương, TP.HCM có ông Trà Quang Thanh, Vụ trưởng Vụ Công tác Tôn giáo phía Nam - Ban Tôn giáo Chính phủ; bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM; ông Nguyễn Văn Lưu, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy; bà Trần Hải Yến, Phó Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng Nhân dân, cùng đại diện sở, ban, đoàn thể Thành phố, quận 10, phường 12 sở tại.

Mở đầu Đại lễ kỳ siêu, chư tôn đức giáo phẩm và toàn thể hội chúng đã thực hiện Nghi thức niệm Phật đại chúng cầu gia hộ, nhập từ bi quán hướng tâm lành cầu nguyện chư hương linh được siêu sanh cảnh Tịnh, hướng niệm tình thương đến muôn người, cầu nguyện bình an.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, chư tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã niêm hương, chư Tăng cầu nguyện nạn nhân tử vong trong đại dịch bệnh Covid-19 qua khỏi ải khổ đau, siêu về cõi Tịnh, nguyện quốc thới dân an, dịch bệnh sớm tiêu trừ, người người lạc nghiệp an cư.

Chư tôn đức giáo phẩm niêm hương tưởng niệm trong Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong trong đại dịch Covid-19 tại Việt Nam Quốc Tự

Tiếp đó, phần Nghi thức tâm linh theo truyền thống Phật giáo được cử hành bởi Hòa thượng Thích Lệ Trang, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Nghi lễ GHPGVN TP.HCM, cùng chư tôn đức kinh sư trong Ban Nghi lễ Phật giáo TP.HCM.

Chư tôn đức Tăng, Ni cùng Phật tử đã cùng tụng thời kinh A Di Đà, nguyện cầu cho các hương linh tử vong trong đại dịch Covid-19 nương nhờ Phật lực để chuyển hóa nỗi đau, siêu sanh cõi Tịnh; Chư tôn đức Ban Nghi lễ thực hiện nghi thức triệu thỉnh chư hương linh, phổ thí pháp thực; nhờ sức thiêng gia trì của chư Tăng để người mất được no đủ. Đồng thời, nhờ lời kinh tiếng kệ, an ủi nỗi đau mất mát cho người ở lại.

“Chúng ta cầu siêu, nhưng lấy gì để giúp cho thân nhân được siêu độ? Đó chính là năng lượng do sự tập trung vào một cảnh, giữ tâm thanh tịnh, nghĩ thân nhân của mình đang cùng chúng ta nghe kinh, lạy Phật, niệm Phật. Với lòng hiếu kính, tình thương của mọi người sẽ cảm ứng với thức thân của người mất, vì ngay lúc đó người thân làm gì thì người mất cũng nhìn đó mà làm theo” - Hòa thượng Thích Lệ Trang.

Ở tư gia của mình, thân nhân người mất đã sửa soạn hoa quả dâng cúng lên bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên hay người thân đã qua đời, tùy duyên các pháp môn mà mình thường thực tập để hành trì, niệm Phật, tụng chú, thiền tọa… cảm ứng với thức thân của người mất và chuyển ý thân này tới Phật. Với người chưa từng có kinh nghiệm thực hành một pháp môn nào, trang nghiêm bàn thờ bằng hoa quả, phẩm vật thanh tịnh, tùy hỷ và duyên theo lời kinh, nghi lễ mà chư Tăng đã cử hành, tập trung nghĩ đến thân nhân đã mất, hoặc niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà (Nam-mô A Di Đà Phật).

Sự mất mát do đại dịch là quá lớn, cho người qua đời cũng như thân nhân còn lại. Do đó, hoạt động kỳ siêu sẽ được tiếp tục bằng nhiều hình thức khi nhân duyên hội đủ. Đặc biệt, tối ngày 19/11 (nhằm ngày rằm tháng 10 Tân Sửu), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 2276/CV-VPTW của Văn phòng Trung ương Đảng, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Lễ Tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn quốc. Trung ương GHPGVN, GHPGVN TP.HCM, các tự viện cùng nhiều địa phương, đồng bào trong và ngoài nước tùy duyên cử hành nghi lễ truyền thống trong mục đích hồi hướng mong ước sự an lành, lợi lạc cho người đã mất cũng như người ở lại; niệm cầu quốc thới dân an, dịch bệnh sớm tiêu trừ, người người lạc nghiệp an cư.

Tối ngày 19/11 (nhằm ngày rằm tháng 10 Tân Sửu), Lễ Tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 sẽ được Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành ủy TP.HCM tổ chức trên quy mô toàn quốc, GHPGVN các cấp, các tự viện, cùng nhiều địa phương, đồng bào trong và ngoài nước tùy duyên cử hành nghi lễ 

 

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất