Đài KTTV Nam bộ: Tiếp tục nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo về các hiện tượng KTTV

Lê Hùng| 16/04/2021 17:46

(TN&MT) - Ngày 16/4, tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) - Bộ TN&MT, Đài KTTV khu vực Nam bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác dự báo phục vụ công tác phòng chống thiên tai năm 2020 và nhận định tình hình KTTV khu vực Nam Bộ năm 2021.

Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV (Bộ TN&MT) đến dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ, đại diện các Sở, ban ngành; lãnh đạo Đài KTTV khu vực Nam bộ và Đài KTTV các tỉnh, thành khu vực Nam bộ,…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, trong những năm gần đây, tình hình thời tiết, KTTV diễn biến rất phức tạp và có nhiều bất thường trái quy luật, thiên tai có nguồn gốc KTTV xảy ra liên tục với tần suất ngày càng gia tăng, mưa lớn thường xuyên vượt mức lịch sử, triều cường liên tục phá vỡ mức lịch sử 3 năm liên tiếp trên sông Tiền, sông Hậu, sông Sài Gòn - Đồng Nai.

Bên cạnh đó, các đợt mưa lớn trên diện rộng, dông mạnh kèm theo tố lốc, sét,… xảy ra ở nhiều tỉnh đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của người dân trong khu vực, đặc biệt là 2 đợt hạn, mặn lịch sử vào mùa khô các năm 2015-2016 và 2019-2020 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực Nam bộ.

Cũng theo ông Lê Hồng Phong, trước diễn biến ngày càng phức tạp của thiên tai mà chúng ta đang phải đối diện, tại Hội nghị này, ngoài tổng kết những kết quả đã đạt được trong công tác dự báo, cảnh báo KTTV năm 2020 thì chúng ta tập trung thảo luận và chia sẻ một số vấn đề nhằm tiếp tục nâng cao năng lực quan trắc, dự báo KTTV phục vụ hiệu quả cho công tác phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam bộ trong thời gian tới.

Ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài KTTV khu vực Nam bộ cho biết, từ công tác dự báo, cảnh báo KTTV đã giảm thiểu thiệt hại cho khu vực Nam bộ trong năm 2020

Theo báo cáo của Đài KTTV Khu vực Nam bộ, trong những tháng đầu năm 2020 có tộng cộng 15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, nhưng không có cơn bão nào ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Nam bộ. Tuy nhiên, tình trạng mưa ít, nắng nóng xảy ra trên diện rộng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đến sớm, vào sâu đất liền, độ mặn cao duy trì trong thời gian dài ở các địa phương vùng ĐBSCL; mực nước cao nhất năm khu vực đầu nguồn sông Cửu Long tại trạm Tân Châu (sông Tiền) là 2.88m, trạm Châu Đốc (sông Hậu) là 2.75m, thấp hơn đỉnh lũ năm 2019 từ 0.75 đến 0.86m.

Tại Hội nghị ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài KTTV khu vực Nam bộ cho biết, năm 2020, Đài KTTV khu vực Nam bộ đã làm tốt công tác dự báo, cảnh báo, cập nhập kịp thời về tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, dông lốc, từ đó giúp các cơ quan, đơn vị chức năng đưa ra các giải pháp giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra cho người dân; đồng thời, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành khu vực Nam bộ.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại Hội nghị

Theo dự báo thời tiết, thủy văn của Đài KTTV khu vực Nam bộ trong năm 2021, khu vực ĐBSCL ít có khả năng xuất hiện lũ sớm, tuy nhiên sẽ có các đợt nước lên trong tháng 6 và tháng 7, đỉnh lũ năm 2021 ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn mức báo động II, còn đối với khu vực sông Đồng Nai - Sài Gòn dòng chảy các tháng mùa lũ khu vực thượng lưu sông Đồng Nai thấp hơn trung bình nhiều năm, đỉnh lũ xuất hiện trong tháng 11, hạ lưu hệ thống sông Đồng Nai - Sài Gòn chịu ảnh hưởng 2 kỳ triều cường mạnh vào đầu các tháng 11 và 12.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng, trong thời gian qua, Đài KTTV khu vực Nam bộ nói chung, Đài KTTV tỉnh Hậu Giang nói riêng đã kịp thời đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo, giúp cho các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh Hậu Giang chủ động triển khai các giải pháp ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở, ngập úng, giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất, sinh hoạt cho ngươi dân.

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại Hội nghị

Còn ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong thời gian qua, các loại thiên tai xuất hiện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được Đài KTTV tỉnh Bạc Liêu dự báo, cảnh báo đầy đủ, kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh chủ động trong việc chỉ đạo ứng phó, góp phần giảm thiểu rất nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra.

Cũng theo ông Vương Phương Nam, ngoài nhiệm vụ dự báo, cảnh báo, Đài KTTV tỉnh Bạc Liêu còn giúp cho các sở, ngành của tỉnh những bản tin cảnh báo các đợt triều cường cuối năm để ngành nông nghiệp chủ động vận hành các cống biển ngăn triều cường gây ngập TP. Bạc Liêu và các khu vực trũng thấp ven biển Bạc Liêu.

Ông Vương Phương Nam cũng mong muốn: “Trong thời gian tới, ngành KTTV tiếp tục duy trì công tác dự báo, cảnh báo kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình KTTV giúp cho tỉnh Bạc Liêu thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn”.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Lê Hồng Phong đánh giá cao những kết quả mà Đài KTTV khu vực Nam bộ đã đạt được trong công tác dự báo, cảnh báo KTTV năm 2020, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra cho các tỉnh, thành khu vực Nam bộ; đồng thời, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Lê Hồng Phong yêu cầu Đài KTTV khu vực Nam bộ nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; tập trung theo dõi chặt chẽ tình hình KTTV trên địa bàn, kịp thời đưa ra các bản tin cảnh báo, dự báo sớm nhất, tin cậy nhất về các hiện tượng KTTV, nhất là các bản tin cảnh báo, dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ, ngập úng, triều cường.

Cũng với đó, Đài KTTV khu vực Nam bộ chủ động tuyên truyền ảnh hưởng của các yếu tố KTTV đến biến động kinh tế - xã hội của các đia phương; đồng thời, dự báo, cảnh báo kịp thời và đầy đủ đến chính quyền địa phương, nâng cao năng lực và vai trò, vị thế của ngành KTTV; tăng cường công tác phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước mở rộng cung cấp các dịch vụ KTTV đáp ứng yêu cầu của xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài KTTV Nam bộ: Tiếp tục nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo về các hiện tượng KTTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO