Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên tổng kết công tác năm 2020

Quế Mai| 18/12/2020 22:45

(TN&MT) - Ngày 18/12, Đài Khí tượng và Thủy văn khu vực Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Ông Lê Hồng Phong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn dự và chỉ đạo hội nghị.

Ông Lê Hồng Phong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV trao Cờ Thi đua năm 2019 của Bộ TN&MT cho Đài KTTV khu vực Tây Nguyên tại Hội nghị

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra

Tại hội nghị, ông Lê Văn Hưng - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Tây Nguyên cho biết: Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, thiên tai mưa, bão lũ lớn xuất hiện nhưng Đài KTTV khu vực Tây Nguyên vẫn đạt được những thành tích đáng khích lệ, chất lượng chuyên môn của các đơn vị trực thuộc luôn duy trì ổn định ở mức cao; đời sống cán bộ, viên chức và người lao động đã được cải thiện đáng kể; công tác đoàn kết nội bộ luôn được lãnh đạo Đài chú trọng, qua đó đã đóng góp phần không nhỏ trong công cuộc hiện đại hóa Ngành KTTV và sự phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương.

Tính đến tháng 11/2020, Đài KTTV khu vực Tây Nguyên đã thực hiện tổng cộng 1.525 bản tin dự báo, cảnh báo KTTV trên địa bàn, đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, các bản tin dự báo, dự báo hạn hán, bản tin cảnh báo mưa lớn, lũ… phục vụ các các địa phương ảnh hưởng của các cơn bão số 9,10,12 đã góp phần tích cực vào công tác chỉ đạo phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai tại địa phương.

Cùng với đó, các bản tin thông báo, cảnh báo tình hình thời tiết, thủy văn phục vụ liên hồ chứa trên sông Sê San, sông Ba, sông SêRêPốk kịp thời, sát với thực tế, thực hiện tốt Quy trình vận hành liên hồ chứa của Chính phủ ban hành, cũng như trong chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng và khai thác nguồn nước, vận hành các công trình thủy lợi, thuỷ điện.

Ông Lê Văn Hưng - Giám đốc Đài KTTV Tây Nguyên báo cáo tại hội nghị

Để nâng cao chất lượng phục vụ dự báo cũng như theo kịp sự phát triển của ngành KTTV, Đài đã thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị đo, trạm KTTV tự động…, kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố hệ thống trạm KTTV tự động, trạm đo mưa tự động phục vụ tốt công tác dự báo KTTV.

Chất lượng điều tra cơ bản về khí tượng, thủy văn, môi trường, khí tượng cao không, điện báo KTTV trong năm 2020 được Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV đánh giá các trạm đều đạt ở mức cao. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng phục vụ cũng như theo kịp sự phát triển của Ngành KTTV, Đài đã ứng dụng nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ để thực nhiệm vụ chuyên môn.

Đài luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức. Đồng thời, Đài đã thường xuyên nghiên cứu các giải pháp thực hiện cải cách hành chính, cải cách lề lối làm việc và đổi mới cơ chế quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác, hiệu lực quản lý điều hành, giải quyết công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn…

Ông Lê Văn Hưng - Giám đốc Đài KTTV khu vực Tây Nguyên cho hay: Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2021, Đài sẽ tiếp tục tăng cường năng lực của dự báo viên KTTV để quản lý, sử dụng tốt và có hiệu quả các mô hình, phần mềm dự báo đang chạy tại Đài khu vực: WRF, SMartMet, phần mềm đồng hóa dữ liệu, Radar thời tiết.

Quang cảnh hội nghị

Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021

Bên cạnh đó, Đài sẽ thường xuyên theo dõi các diễn biến thời tiết thủy văn, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm như bão, mưa lớn, lũ lụt để có các bản tin dự báo, cảnh báo chính xác và kịp thời các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến khu vực, giúp cho các địa phương chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai, chỉ đạo sản xuất nông- lâm nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải và các hoạt động kinh tế, dịch vụ khác.

Cùng với đó, Đài tiếp tục xây dựng các đề tài, chuyên đề nghiên cứu mới với hướng ưu tiên phát triển, áp dụng các công nghệ Dự báo và xử lý số liệu KTTV; các đề tài ứng dụng các kết quả nghiên cứu cơ bản KTTV vào phục vụ sản xuất và đời sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hồng Phong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của Đài KTTV khu vực Tây Nguyên đã đạt được trong năm 2020 và đề nghị Đài KTTV Tây Nguyên xem xét tìm biện pháp khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong năm 2021.

Ông Lê Hồng Phong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo đó, ông Lê Hồng Phong yêu cầu Đài KTTV Tây Nguyên quán triệt đến tất cả cán bộ, viên chức, người lao đông tinh thần làm việc đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm và sáng tạo; công tác quản lý mạng lưới hoạt động thường xuyên, đặc biệt là trạm đo tự động phục vụ hiệu quả công tác dự báo khi có thiên tai; đổi mới công tác kiểm tra, quan trắc mạng lưới trạm để hoạt động thiết thực, hiệu quả.

“Đài KTTV Tây Nguyên cần tìm biện pháp hữu hiệu nhất để đẩy lùi tiến tới chấm dứt vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật; bám sát yêu cầu thực tế của địa phương để đa dạng hóa, chi tiết hóa bản tin, quan tâm đến dự báo nhằm phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương; nâng cao năng lực cho các Đài tỉnh về cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dự báo; đa dạng hóa hình thức đào tạo cho cán bộ, quan trắc viên, dự báo viên”, ông Lê Hồng Phong chỉ đạo tại hội nghị.

Ông Lê Hồng Phong cũng đề nghị Đài KTTV Tây Nguyên cần phối hợp với Sở TN&MT ở các địa phương để xây dựng đề án dự báo KTTV trình UBND tỉnh phê duyệt nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, giảm nhẹ thiên tai và phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước của các địa phương; tăng cường các hoạt động dịch vụ để tìm kiếm nguồn thu, cải thiện đời sống cán bộ, viên chức…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên tổng kết công tác năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO