Đại hội đồng AIPA 41 đã thống nhất thông qua thông cáo chung

Tuyết Chinh| 10/09/2020 10:47

(TN&MT) - Sáng 10/9, tại Hà Nội, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA) họp phiên toàn thể thứ hai. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp.

Các đại biểu tham phiên họp đã nghe và thông qua báo cáo về kết quả làm việc của Hội nghị nữ Nghị sĩ AIPA 41, Hội nghị không chính thức nghị sĩ trẻ AIPA, Uỷ ban Chính trị, Uỷ ban Kinh tế, Uỷ ban Xã hội và Uỷ ban Tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành Phiên toàn thể thứ hai AIPA 41

Hợp tác chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, Phó Chủ tịch thường trực Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh cho biết, các Nghị viện thành viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đã được nêu trong các văn kiện quốc tế và cam kết khu vực. Hội nghị đạt được sự nhất trí cao và đã thông qua Nghị quyết về “Vai trò của nữ nghị sĩ trong việc đảm bảo việc làm và thu nhập cho lao động nữ”.

Hội nghị kêu gọi các Nghị viện thành viên AIPA và các Quốc gia thành viên ASEAN tiến hành rà soát khung pháp lý quốc gia về việc làm và thu nhập, và bảo đảm khả năng thích ứng với vấn đề giới cũng như đề xuất và thông qua quan điểm chung của ASEAN đối với Mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới; nâng cao năng lực, sự tham gia và các khung khổ giám sát liên quan đến việc làm bền vững và thu nhập của lao động nữ.

Các đại biểu đề nghị các Nghị viện thành viên AIPA quan tâm hơn đến việc phân bổ nguồn lực cho các chính sách, chương trình để giải quyết các vấn đề mới nổi nhằm thúc đẩy việc làm, tăng thu nhập như: Phát triển kỹ năng kinh doanh và lãnh đạo số cho phụ nữ, kiện toàn các dịch vụ hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái trong và sau khủng hoảng đại dịch COVID-19; bảo đảm rằng, bình đẳng giới là vấn đề cốt lõi và cần thiết trong mọi nỗ lực tái tạo việc làm sau đại dịch.

Các Nghị viện thành viên cho ý kiến thông qua Thông cáo chung Đại hội đồng AIPA 41

Về phiên làm việc của Uỷ ban Chính trị, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, với chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì hoà bình, an ninh bền vững và thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN”, cuộc họp của Uỷ ban Chính trị AIPA 41 khẳng định cam kết mạnh mẽ của kênh lập pháp ủng hộ những nỗ lực chung của kênh hành pháp ASEAN thúc đẩy một “ASEAN gắn kết và Chủ động thích ứng”.

Các đại biểu nhất trí đẩy mạnh nỗ lực hợp tác chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả trong ứng phó với các thách thức đang nổi lên đe dọa an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có nỗ lực khắc phục tác động nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 đối với đời sống xã hội của các quốc gia, thúc đẩy phục hồi bền vững, toàn diện ở khu vực.

Uỷ ban chính trị đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết với chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì hoà bình, an ninh bền vững của ASEAN”. Đây là Nghị quyết tổng hợp nội dung của các Nghị quyết đề xuất của Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cũng như các gợi ý, đóng góp của tất cả các Nghị viện thành viên AIPA. Mặc dù đạt được thống nhất về hầu hết các nội dung trong dự thảo Nghị quyết, do còn quan điểm khác biệt giữa hai Nghị viện thành viên về 2 đoạn số 9 và 10, cuộc họp đã không đạt được đồng thuận về toàn bộ dự thảo Nghị quyết. 

Nhiều Nghị quyết được thông qua

Bày tỏ quan ngại về những tổn thất to lớn do đại dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế các nước ASEAN, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam cho biết, Ủy ban khẳng định tầm quan trọng của liên kết kinh tế trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phục hồi toàn diện của các nước thành viên ASEAN và nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nghị viện trong giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Vì thế, Ủy ban quyết nghị ủng hộ việc triển khai các sáng kiến của ASEAN nhằm chủ động và kịp thời ứng phó, đồng thời phối hợp khu vực để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, bảo đảm sự ổn định tài chính, kinh tế vĩ mô và từng bước khôi phục hoạt động kinh tế trong trạng thái bình thường mới. Ủy ban hoan nghênh việc thành lập Quỹ ASEAN ứng phó đại dịch COVID-19 như một công cụ để đáp ứng các nhu cầu cấp bách và mục tiêu dài hạn của các nước thành viên ASEAN phát sinh từ đại dịch.

Ký thông qua thông cáo chung Đại hội đồng AIPA 41

Ghi nhận công nghệ số đóng vai trò quan trọng trong tăng cường liên kết kinh tế ASEAN, sự sẵn sàng của ASEAN để ứng phó với các thách thức từ đại dịch COVID-19, Ủy ban quyết nghị thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng số, kết nối số, an ninh và bảo mật số, kiến thức và kỹ năng số giữa các nước thành viên ASEAN để phát triển kinh tế số; tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm khắc phục bất lợi từ việc đóng cửa nền kinh tế và giãn cách xã hội trong đại dịch COVID-19.

“Gắn tăng trưởng tiểu vùng với sự phát triển toàn diện của ASEAN; khuyến khích sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan theo từng ngành trong ASEAN và các khuôn khổ hợp tác tiểu vùng nhằm đạt được mục tiêu chung là thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên ASEAN”, Ủy ban khuyến nghị.

Về phiên làm việc của Uỷ ban Xã hội AIPA 41, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam cho biết, phiên họp của Ủy ban Xã hội đã thảo luận và thông qua Báo cáo Hội nghị Hội đồng AIPA về hiểm họa ma túy lần thứ ba (AIPA CODD 3) kèm theo Nghị quyết về Biến lời nói thành hành động hướng tới một Cộng đồng ASEAN không có ma túy; Nghị quyết thông qua Báo cáo kèm theo Nghị quyết Hội nghị về Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục và văn hóa vì sự phát triển bền vững; Nghị quyết về nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN ứng phó với đại dịch Covid 19.

Kết thúc Phiên toàn thể thứ hai, Đại hội đồng thống nhất thông qua thông cáo chung của Đại hội đồng AIPA 41.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đồng AIPA 41 đã thống nhất thông qua thông cáo chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO