Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Văn Dinh | 26/09/2022, 18:56

Ngày 26/9, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Dự Đại hội có Bà Trần Thị Minh Nga – Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ; Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế có các đồng chí: Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình –Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Chí Tài - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, cùng tăng ni, phật tử tiêu biểu của Phật giáo trên địa bàn tỉnh.

z3751747881051_d97464e4eb7c327fdafaef9a5bf95dce.jpg

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Nhiệm kỳ qua, GHPG Việt Nam tỉnh cùng với đồng bào Phật tử đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đường hướng của GHPG Việt Nam đề ra và đạt được những kết quả Phật sự quan trọng trên nhiều mặt hoạt động.

GHPG Việt Nam tỉnh đã tích cực phối hợp hiệu quả với các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân tham gia công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Nhiều chức sắc, chức việc Phật giáo tham gia HĐND, UBMTTQVN, đoàn thể các cấp; hướng dẫn tăng - ni, Phật tử tham gia các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần và những giá trị về đạo đức phù hợp với truyền thống của dân tộc; hưởng ứng có trách nhiệm các phong trào thi đua: xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị “xanh - sạch - sáng”. Tích cực tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội, cứu trợ đồng bào bị thiên tai bão lụt, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa, dạy nghề cho các em trẻ khuyết tật, quyên góp, ủng hộ phòng chống dịch bệnh…

Đặc biệt, đã chung sức, đồng lòng cùng các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh và ổn định lao động, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Trong đời sống xã hội, đạo đức, văn hóa, lễ nghi Phật giáo đã có những đóng góp quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương, bản sắc văn hóa dân tộc, hướng con người tới chân, thiện, mỹ, thực hiện phương châm sống tốt đời đẹp đạo…

z3751747878499_6ecf69876bdcaf0395827b78c1a10be8.jpg

Lãnh đạo Thừa Thiên – Huế chúc mừng Đại hội

5 năm qua, Ban Từ thiện xã hội của Giáo hội đã nỗ lực hoàn thành các hoạt động Phật sự thường niên cũng như những công tác cứu tế an sinh khẩn cấp, đặc biệt là trong giai đoạn bão lụt năm 2020 và dịch bệnh. Các tăng ni, Phật tử, thành viên Ban Từ thiện xã hội Phật giáo xứ Huế đã cùng nhau đóng góp, vận động tịnh tài, tịnh vật, không ngại nguy hiểm dấn thân vào tâm bão, dịch kịp thời hỗ trợ vật chất đến tinh thần để giúp đồng bào miền Trung vượt khó, khắc phục hậu quả thiên tai và đẩy lùi dịch bệnh. 40.500 suất quà trị giá hơn 20 tỷ đồng đã được Ban kêu gọi, hỗ trợ thông qua các hoạt động từ thiện, cứu tế an sinh cùng 5,85 tỷ đồng phục vụ cho công tác xây dựng, sửa chữa và tái thiết cuộc sống người dân sau bão lũ…

z3751748063619_8eaf651f55b2a8e3594d747e83a610ef.jpg

Tặng Bằng tuyên dương công đức của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho nhiều tập thể và cá nhân

Đại hội đã thống nhất suy cử 69 đại biểu tham gia Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Hoà thượng Thích Khế Chơn được suy tôn Trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đại hội thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu GHPG Việt Nam tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình thay mặt lãnh đạo tỉnh chúc mừng, đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp của GHPG Việt Nam tỉnh, đồng bào phật tử trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục khẳng định Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, tạo điều kiện cho đồng bào và chức sắc các tôn giáo thực hiện cuộc sống tu hành chân chính, sinh hoạt tôn giáo trong khuôn khổ pháp luật và làm tròn nghĩa vụ công dân đối với Tổ quốc, góp phần làm cho xã hội phồn vinh, con người hạnh phúc.

“Với truyền thống của Phật giáo tỉnh nhà, bề dày kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và trên tinh thần “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển”, tập thể GHPGVN tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Phật giáo trên tinh thần “phụng sự đạo pháp, phụng sự dân tộc”; khích lệ, động viên đồng bào Phật tử đoàn kết, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà bảo tồn và phát huy các giá trị di sản cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị để đưa Thừa Thiên - Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Dịp này, 16 tập thể và 29 cá nhân được tặng Bằng tuyên dương công đức của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ngoài ra, 1 tập thể và 8 cá nhân thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc đối với đạo pháp dân tộc và sự nghiệp phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022.

Bài liên quan
  • Bảo vệ môi trường từ góc nhìn Phật giáo
    (TN&MT) - Nhân loại đang đối mặt với vấn nạn môi trường và nguy cơ biến đổi khí hậu ngày càng tăng. Không ai khác, con người là một trong những tác nhân tạo ra hệ lụy, vì vậy, con người phải tự nhận thức lại mối quan hệ của mình với tự nhiên để thay đổi hành vi. Từ góc nhìn Phật giáo, luận bàn về mối quan hệ tương hỗ - cùng phát triển và những thông điệp bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO