Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng

03/11/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều 3/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã chủ trì buổi họp với Ban tổ chức Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 về công tác tổ chức, chuẩn bị Đại hội.

Tham dự có Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển, đại diện các Bộ ngành liên quan, UBND thành phố Đà Nẵng và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam – đơn vị được giao chuẩn bị cho đại hội.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đại hội biển Đông Á do tổ chức PEMSEA tổ chức định kỳ 3 năm một lần, luân phiên tại các quốc gia thành viên. Đến nay, Đại hội đã tổ chức được 4 lần: Lần thứ nhất vào năm 2003 tại Malaysia, lần thứ 2 vào năm 2006 tại Trung Quốc, lần thứ 3 vào năm 2009 tại Philippines, lần thứ 4 vào năm 2012 tại Hàn Quốc. Mục đích của Đại hội là tạo diễn đàn trao đổi kiến thức, tăng cường cơ hội hợp tác và thúc đẩy quản lý môi trường biển Đông Á bền vững.

Theo ông Nguyễn Thành Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 16 – 21/11, với sự tham dự của 700 đại biểu trong nước và quốc tế. Đại hội dự kiến có 3 diễn đàn lớn là Diễn đàn Bộ trưởng các nước khu vực biển Đông Á; diễn đàn Thanh niên; diễn đàn Mạng lưới chính quyền. Trong đó, diễn đàn Bộ trưởng các nước khu vực biển Đông Á (ngày 20/11) là hoạt động quan trọng nhất của Đại hội; tại diễn đàn này lãnh đạo các Bộ của 11 quốc gia thành viên của Tổ chức đối tác về quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA), trong đó có Việt Nam và 3 nước khác ký kết Thỏa thuận Đà Nẵng và thông qua Văn kiện chiến lược phát triển bền vững biển Đông Á 2015, cập nhật các mục tiêu chiến lược sau năm 2015 trong khu vực. Bên cạnh đó, từ ngày 17 - 19/11 sẽ diễn ra 13 cuộc Hội thảo quốc và 1 Diễn đàn, 1 Hội thảo do Bộ TN&MT tổ chức.  

Về công tác chuẩn bị Đại hội, ông Nguyễn Thành Minh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Biển và Hải Đảo và các đơn vị trong Bộ TN&MT đã tích cực phối hợp với các Bộ ngành, địa phương triển khai công tác chuẩn bị. Đến nay, cơ bản công tác này đã được hoàn thành cả về mặt nội dung cũng như công tác hậu cần. Theo đó, câp Trung ương đã thành lập Ban Tổ chức Quốc gia để chỉ đạo chung; thành lập các Tiểu ban chuyên môn để triển khai, giám sát; đã ký Bản ghi nhớ 3 bên giữa Bộ, PEMSEA và thành phố Đà Nẵng để phân công trách nhiệm…

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Tổ chức Đại hội đề nghị các Bộ, ngành liên quan, UBND thành phố Đà Nẵng và Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam tiếp tục rà soát các công việc chuẩn bị tổ chức theo kế hoạch đã phân công. Đồng thời, yêu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo đôn đốc các diễn giả gửi bài tham luận để kịp thời gian dịch thuật tài liệu phục vụ đại hội trước 10/11.

Tuyết Nhi

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO