Đại học TN&MT Hà Nội nỗ lực cải tiến chất lượng qua mỗi lần kiểm định

Mai Đan| 28/12/2021 09:25

(TN&MT) - Đó là đánh giá của TS. Tạ Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội tại Lễ bế mạc đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài 3 chương trình đào tạo (CTĐT) của Trường Đại học TN&MT Hà Nội vào chiều 27/12. Ba CTĐT gồm ngành Công nghệ thông tin, ngành Thuỷ văn học và ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

PGS.TS. Hoàng Anh Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học TN&MT Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Sau 4 ngày làm việc (từ 24/12 đến 27/12), Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã đánh giá được những điểm mạnh và điểm cần cải tiến trong 11 tiêu chuẩn đánh giá đối với Trường. Đơn cử đối với tiêu chuẩn về nâng cao chất lượng, GS.TSKH. Đặng Ứng Vận – Trưởng đoàn đánh giá, điểm mạnh là dạy - học, kiểm tra - đánh giá. Cụ thể, trường có quy định cập nhật đào tạo theo tín chỉ; khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học; cập nhật nội quy giảng dạy, đánh giá học phần; hướng dẫn xây dựng ngân hàng câu hỏi; quy định xây dựng, quản lý, sử dụng ngân hàng câu hỏi thi; quy định về biên soạn…

Tuy vậy, Nhà trường cần cải tiến quy trình, kỹ thuật xây dựng, phát triển mục tiêu, chuẩn đầu ra: phương pháp, biểu mẫu lấy ý kiến các bên liên quan; chuẩn đầu ra chung cấp Trường và chuẩn đầu ra chuyên biệt; tích hợp các kỹ năng thời đại.

GS.TSKH. Đặng Ứng Vận – Trưởng đoàn đánh giá ngoài 3 CTĐT của Đại học TN&MT Hà Nội phát biểu tại Lễ bế mạc

Ông Đặng Ứng Vận đánh giá chung, 5 điểm mạnh của 3 CTĐT gồm: đảm bảo chất lượng bên trong; cơ sở vật chất và trang thiết bị; đội ngũ giảng viên; giám sát tiến bộ, tư vấn và hỗ trợ người học; đội ngũ nhân viên. Bên cạnh những điểm mạnh, Nhà trường cần quan tâm xây dựng triết lý giáo dục; thiết kế và phát triển chương trình dạy học dựa trên chuẩn đầu ra; phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong một cách bài bản hơn ở cấp CTĐT; tiếp tục theo đuổi và thực hành triết lý cải tiến liên tục của công tác đảm bảo chất lượng...

Trên cơ sở khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra, Nhà trường tự tin rằng, tất cả các CTĐT của Nhà trường trong năm 2021 đã có rất nhiều tiến bộ so với phiên bản các năm trước. TS. Trần Minh Nguyệt - Phó Trưởng khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường – đại diện 1 trong 3 Khoa có CTĐT được đánh giá ngoài cho biết: “Cho đến thời điểm này, việc quyết định đưa Nhà trường và các CTĐT vào cuộc rà soát, đánh giá tổng thể là một quyết định hoàn toàn đúng đắn và đầy dũng cảm. Ba Khoa có CTĐT được đánh giá ngoài đã sẵn sàng và dám đương đầu với sự thật cho dù kết quả là tốt hay chưa tốt. Chúng tôi sẽ duy trì, phát huy những điểm mạnh và khắc phục, sửa chữa những điểm bất cập trong thời gian sắp tới cho từng CTĐT”.

TS. Tạ Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu trực tuyến

PGS.TS. Hoàng Anh Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học TN&MT Hà Nội cho biết, việc đánh giá 3 CTĐT là 1 bài học kinh nghiệm rất lớn, không chỉ của 3 Khoa mà còn đối với cả Nhà trường. Ông lý giải, trong quá trình phục vụ, đáp ứng các yêu cầu của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, từng cá nhân của từng đơn vị đào tạo đã tự chuyển mình, tự điều chỉnh, qua đó, đã tạo nên văn hóa chất lượng tại đơn vị.

TS. Trần Minh Nguyệt - Phó Trưởng khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Đại học TN&MT Hà Nội phát biểu tại buổi Lễ

Theo TS. Tạ Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục của Nhà trường đã trở thành văn hoá. Từ đây, văn hóa chất lượng không những được hình thành mà phải đi vào thực chất hơn và khẳng định tại tất cả các đơn vị đào tạo của Nhà trường.

TS. Tạ Thị Thu Hiền cho biết: Đoàn chuyên gia đã sử dụng các phương pháp thảo luận và phỏng vấn với các bên liên quan. Trong 7 nhóm đối tượng của cả 3 CTĐT, Đoàn đã tiếp xúc và phỏng vấn 21 nhóm đối tượng liên quan của các CTĐT như: Lãnh đạo Nhà trường, cán bộ quản lý chuyên môn, nhân viên, giảng viên, cựu sinh viên và nhóm nhà sử dụng lao động.

Lễ ký kết biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng CTĐT

Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã thu thập thông tin và tổng hợp các ý kiến phản hồi của tất cả các bên liên quan. Đáng chú ý, sau mỗi lần kiểm định, số ý kiến đóng góp cho Nhà trường đã giảm đi. Cụ thể, lần này chỉ có 154 ý kiến đóng góp cho các hoạt động của các CTĐT, giảm mạnh so với hơn 600, khoảng 500 và hơn 300 lượt ý kiến của các đợt kiểm định vào các năm trước. Điều này thể hiện Nhà trường đã rất nỗ lực cải tiến chất lượng qua mỗi lần kiểm định.

PGS.TS. Hoàng Anh Huy nhấn mạnh, kết quả của đợt khảo sát lần này rất ý nghĩa và có giá trị với Nhà trường để Nhà trường phát huy các thế mạnh, khắc phục những điểm tồn tại và tìm ra những giải pháp thực tiễn nhất để tiếp tục khẳng định giá trị của Nhà trường với xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học TN&MT Hà Nội nỗ lực cải tiến chất lượng qua mỗi lần kiểm định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO