Đại học TN&MT Hà Nội: Gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học

04/01/2017 00:00

(TN&MT) – Sáng 04/1, tại Hà Nội, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (Bộ TN&MT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017. Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Vụ, Tổng cục, Trung tâm, các Cục, Viện nghiên cứu trực thuộc Bộ TN&MT; lãnh đạo và đại diện lãnh đạo nhà trường, 160 cán bộ viên chức, đảng viên đại diện cho hơn 500 CBCNVC nhà trường và các sinh viên của trường.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2016, PGS.TS Trần Duy Kiều – Phó Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội cho biết: Về công tác đào tạo bồi dưỡng trong năm 2016, Nhà trường đã cử 9 cán bộ đi nghiên cứu sinh, trong đó có 2 cán bộ đi nghiên cứu sinh tại ngước ngoài, cử 15 người đi học cao học; cử 25 lượt viên chức và người lao động đi tham gia nghiên cứu, đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn tại nước ngoài, và 182 lượt viên chức, người lao động tham gia nghiên cứu, tham dự hội thảo, đào tạo ngắn hạn trong nước.

ông Giang Đức Chung – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TN&MT)
Ông Giang Đức Chung – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TN&MT) phát biểu tại hội nghị

Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động của trường ngày càng được nâng cao về trình độ và chuyên môn nghiệp vụ. Toàn trường có 10 PGS, 58 TS và 311 ThS.

Theo PGS.TS Trần Duy Kiều, Nhà trường luôn chú trọng hoạt động KHCN, tìm kiếm khai thác cơ hội hợp tác với các tổ chức, đơn vị ngoài trường về KHCN; tiếp nhận các đơn đặt hàng, tham gia đấu thầu các dự án nghiên cứu khoa học Chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin về hoạt động KHCN của trường; trao đổi thông tin KHCN với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khác.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh – Hiệu trưởng nhà trường
PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh – Hiệu trưởng nhà trường tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển và cam kết trong năm 2017, nhà trường sẽ phấn đấu thực hiện tốt các chỉ đạo Thứ trưởng đã đưa ra

Về triển khai kế hoạch công tác năm 2017, PGS.TS Trần Duy Kiều cho biết nhà trường sẽ tiếp tục chú trọng các công tác sau: Công tác chính trị tư tưởng; công tác hành chính – tổ chức cán bộ; công tác đào tạo; công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục; công tác thanh tra giáo dục và pháp chế; công tác sinh viên; công tác xây dựng cơ sở vật chất…

PGS.TS Trần Duy Kiều kiến nghị Bộ TN&MT sớm phê duyệt kế hoạch 5 năm đề án việc làm để Trường có căn cứ xây dựng bộ máy phù hợp với chiến lược phát triển của trường trong giai đoạn mới.

PGS.TS Trần Duy Kiều – Phó Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội
PGS.TS Trần Duy Kiều – Phó Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch công tác năm 2017

“Bộ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan cấp đủ kinh phí còn lại của dự án tăng cường cơ sở vật chất tại cơ sở 1 và tạo mọi điều kiện cho trường để có thể mở rộng đất 13 ha tại Từ Sơn (Bắc Ninh) để mở rộng cơ sở nữa của trường, đảm bảo thực hiện đúng chiến lược của trường đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 đã được Bộ phê duyệt” – PGS.TS Trần Duy Kiều đề nghị.

Về đề nghị thứ nhất của nhà trường, ông Giang Đức Chung – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TN&MT) cho biết: Bộ đã phê duyệt chiến lược phát triển trường đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 tại QĐ số 3493 ngày 29/12/2015, theo đó trường chủ trì, phối hợp với các Vụ: Tổ chức cán bộ, Kế hoạch, Tài chính, KH&CN, Hợp tác quốc tế và các đơn vị có liên quan xây dựng, tổ chức thực hiện theo thẩm quyền và trình Bộ phê duyệt các kế hoạch, đề án, dự án, nhiệm vụ để thực hiện Chiến lược.

TS. Lưu Văn Huyền – Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học TN&MT cho rằng năm 2017, nhà trường cần phải tiếp tục xây dựng phương hướng và nhiệm vụ đào tạo theo các mục tiêu, nhiệm vụ chi tiết và cụ thể, từng bước thực hiện thành công đổi mới toàn diện hình thức đào tạo
TS. Lưu Văn Huyền – Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học TN&MT cho rằng năm 2017, nhà trường cần phải tiếp tục xây dựng phương hướng và nhiệm vụ đào tạo theo các mục tiêu, nhiệm vụ chi tiết và cụ thể, từng bước thực hiện thành công đổi mới toàn diện hình thức đào tạo

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đánh giá năm 2016, trường Đại học TN&MT Hà Nội đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, điểm nổi bật là công tác chính trị tư tưởng, thể hiện ở việc trường không để xảy ra vấn đề tiêu cực, không lành mạnh trong nhà trường, từ đó, tạo môi trường thuận lợi trong triển khai nhiệm vụ nhà trường trong năm 2016.

Theo Thứ trưởng, tổ chức bộ máy đội ngũ cán bộ của nhà trường đang tiếp tục được kiện toàn, đặc biệt đội ngũ nhà giáo từng bước được nâng cao chất lượng, đội ngũ GS, TS, sau đại học được nâng lên.

“Quy mô đào tạo, ngành nghề đào tạo tiếp tục được mở rộng, đặc biệt, trường đã từng bước không chỉ đào tạo bậc đại học mà còn mở rộng đào tạo sau đại học với 5 chuyên ngành đào tạo sau đại học. Cùng với đó, trường mở rộng quy mô ngành nghề, đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, thực hiện cốt lõi chủ trương đổi mới căn bản công tác đào tạo” – Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng đánh giá, mặc dù công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế còn yếu nhưng đây là cố gắng năm 2016 đã được nhà trường quan tâm.

Theo Thứ trưởng, công tác quản lý học sinh, sinh viên và đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường đang từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu trường cần cố gắng nhiều hơn để tạo sự chuyển biến rõ nét trong năm 2017. Thứ trưởng chỉ đạo: Nhà trường coi việc nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề sống còn trước mắt và lâu dài trong điều kiện hội nhập bởi không nâng cao chất lượng đào tạo thì không thể cạnh tranh, hội nhập và xây dựng trường thành trường đại học trọng điểm quốc gia; các lĩnh vực hoạt động khác cũng phải coi đây là nhiệm vụ trung tâm hướng tới.

Ngoài ra, phải tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy cũng như xây dựng bộ máy, đội ngũ quản lý, đội ngũ giảng viên của nhà trường, chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ.

Theo Thứ trưởng, trường cũng cần sớm thành lập phân hiệu Đại học TN&MT tại Bỉm Sơn trên cơ sở nâng cấp trường Cao đẳng TN&MT tại Bỉm Sơn.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Liên quan đến việc trường đề nghị Bộ xem xét xây dựng trụ sở trường tại Bắc Ninh, Thứ trưởng yêu cầu trường xúc tiến công việc để có được địa điểm, ngoài ra, kiện toàn bộ máy đơn vị trực thuộc Bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên từng bước đạt chuẩn, trên chuẩn và cơ cấu hợp lý.

Thứ trưởng cũng yêu cầu trường giữ vững ổn định quy mô nhưng chú ý đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học theo hướng hội nhập. Đồng thời, đổi mới cơ chế hoạt động của nhà trường theo tinh thần Nghị quyết 16 về cơ chế tự chủ.

“Cơ sở vật chất, trang thiết bị là điều kiện hết sức quan trọng, phục vụ cho công tác dạy và học, do đó, cần đầu tư mang tính lâu dài và hiệu quả” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tin & ảnh: Mai Đan
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học TN&MT Hà Nội: Gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO