“Đại dự án” di dân Kinh thành Huế: Bàn giao nhà mới cho 25 hộ nghèo

Văn Dinh| 16/08/2020 13:55

(TN&MT) - Sau thời gian tích cực thi công, những người dân nghèo Thượng Thành đã chính thức có những ngôi nhà mới tại khu tái định cư phường Hương Sơ, TP. Huế. Niềm vui và phấn khởi hiện hữu trên từng khuôn mặt của người dân. Một cuộc sống mới với niềm tin và hy vọng mới đã được bắt đầu.

Liên quan đến “Dự án di dân ra khỏi Kinh thành Huế”, sáng 16/8, UBND TP. Huế tổ chức lễ bàn giao nhà mới cho 25 hộ dân thuộc diện nghèo nhất. 25 căn nhà này được xây dựng liền kề với nhau dưới hình thức “chìa khóa trao tay”.

25 hộ nghèo đầu tiên thuộc dự án di dân ra khỏi Kinh thành Huế chính thức nhận nhà mới

Mỗi căn nhà có diện tích khoảng 60m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lửng, kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà. Số tiền trên được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế huy động từ nhiều nguồn để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho bà con. Việc xây dựng và trao tận tay chìa khóa nhà mới là điều mà trước đó chính quyền tỉnh đã hứa sẽ cố gắng thực hiện cho bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong đợt di dân này.

Đến bây giờ bà Nguyễn Thị Sửu vẫn chưa thể tin mình có ngồi nhà khang trang, sạch sẽ như thế này, hơn 30 năm sống trong cảnh tạm bợ trên di tích bà Sửu không dám mơ ước về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ di dời nơi ở cũ để xây dựng ngôi nhà mới ở khu tái định cư phường Hương Sơ bà luôn ủng hộ và đồng tình với chủ trương di dời dân cư này.

“Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã thực hiện đúng lời hứa với dân nghèo Thượng Thành chúng tôi, từ ngày khởi công cho đến nay, Bác thường xuyên ra kiểm tra, chỉ đạo tiến độ công trình. Đây thực sự là ngôi nhà trong mơ của những người dân nghèo sống trên Thượng Thành”, bà Sửu thổ lộ.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế chia vui với các hộ gia đình và thăm nhà mới

Nhận chiếc chìa khóa nhà mới từ chính tay lãnh đạo trao, ông Lê Văn Giây (86 tuổi) nói rằng, không ngờ đến ngày hôm nay ông và vợ được vào ở ngôi nhà mới khang trang như vậy. 

“Mấy chục năm ở trên Thượng thành khổ lắm. Chừ có nhà có cửa ở đây sạch sẽ hơn trên nớ nhiều. Con cái tui cũng được hỗ trợ về khu Hương Sơ ni ở, cả nhà được ở gần nhau, thật vui và hạnh phúc biết bao”, ông Giây chia sẻ.

Trong số những hộ dân được nhận nhà hôm nay có hộ anh Thái Văn Bửu (32 tuổi). Anh Bửu nói rằng khi biết được hoàn cảnh khó khăn, phải gồng gánh nuôi 3 con nhỏ của mình, Bác Thọ đã đề nghị Ban quản lý dự án xây dựng nhà ở tái định cư khu vực Hương Sơ tạo công ăn việc làm cho anh. Căn nhà của anh Bửu được nhận hôm nay là do chính tay anh góp sức vào xây dựng. Hiện nay anh Bửu vẫn đang cùng các công nhân tiếp tục xây dựng những căn nhà mới cho bà con Thượng thành ở khu vực tái định cư phường Hương Sơ.

“Cám ơn Đảng, chính quyền, Bác Thọ đã giúp cho dân nghèo Thượng thành như tui có nhà mới” – anh Bửu nói. 

Mỗi căn nhà có diện tích khoảng 60m2, kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà

Chia sẽ niềm vui với người dân Thượng Thành, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ sự vui mừng khi những ngôi nhà kịp hoàn thành trước mùa mưa bão cho bà con vào ở. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ mong muốn các hộ gia đình sau khi an cư nhanh chóng ổn định cuộc sống, tìm kiếm nghề nghiệp ổn định để vươn lên thoát nghèo. Chính quyền địa phương cũng sẽ luôn có những chính sách cho hộ nghèo phấn đấu vươn lên. 

Theo phong tục, trước khi bà con vào nhà mới Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã dành tặng những bà con nhận nhà gạo và muối trắng với mong ước bà con sẽ ăn nên làm ra khi vào nhà mới...

Niềm vui của những hộ nghèo

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế được xem là dự án mang tính lịch sử của tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư 4.097 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư là 1.362 tỷ đồng. Dự án gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2019 - 2021 hoàn thành di dời ở các khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành hào và tuyến phòng lộ với 2.938 hộ dân. Giai đoạn 2 từ năm 2022 - 2025 dự kiến hoàn thành di dời ở các di tích hồ Tịnh Tâm, khu Lục Bộ, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Trấn Bình Đài… với 1.263 hộ dân.

Chính quyền Thừa Thiên Huế đã thu hồi gần 78 ha đất ở phường Hương Sơ - TP. Huế để bố trí 3.526 lô đất tái định cư cho người dân (bao gồm cả dự phòng), diện tích mỗi lô đất từ 60 m2 đến 200m2.

Mục tiêu tổng quát của dự án nhằm gìn giữ, bảo vệ các giá trị lịch sử, bảo tồn văn hóa còn nguyên vẹn nhất của Việt Nam do tiền nhân để lại cho tương lai; di dời các hộ dân đang sinh sống tại khu vực 1 di tích Kinh thành Huế đến khu dân cư mới để ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống; bảo vệ, đảm bảo môi trường, chỉnh trang cảnh quan; phát huy giá trị di tích, tạo sản phẩm du lịch; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đại dự án” di dân Kinh thành Huế: Bàn giao nhà mới cho 25 hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO