Đại diện WB: Việt Nam cần tránh hy sinh môi trường cho phát triển kinh tế

28/02/2017 00:00

(TN&MT) - WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ TN&MT trong tăng cường thể chế; nâng cao vai trò điều phối, chủ trì của Bộ TN&MT trong các lĩnh vực: quản lý tài nguyên, BVMT, ứng phó BĐKH. Việt Nam cần tránh tình trạng hy sinh môi trường cho phát triển kinh tế, không thể tăng trưởng bằng mọi giá… đó là khẳng định của bà Karin Kemper - Giám đốc cấp cao lĩnh vực tài nguyên và môi trường của Ngân hàng Thế giới (WB) trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà sáng 27/2 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với bà Karin Kemper - Giám đốc cấp cao lĩnh vực tài nguyên và môi trường của WB tại buổi tiếp và làm việc sáng 27/2.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với bà Karin Kemper - Giám đốc cấp cao lĩnh vực tài nguyên và môi trường của WB tại buổi tiếp và làm việc sáng 27/2.

Cùng dự buổi làm việc về phía WB có ông Ousmane Dione Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và các chuyên gia của WB. Về phía Bộ TN&MT có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế; Tổng cục Môi trường; Tổng cục Quản lý đất đai; Cục Quản lý tài nguyên nước; Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu; Văn phòng Ủy ban sông Mê Công Việt Nam; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Văn phòng Bộ.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ sự vui mừng được tiếp và làm việc với các chuyên gia của WB và đặc biệt là sự có mặt của bà Karin Kemper -  Giám đốc cấp cao lĩnh vực tài nguyên và môi trường của WB.

Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
Đại diện WB khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quản lý tài nguyên, BVMT và ứng phó BĐKH

Trao đổi với bà Karin Kemper, Bộ trưởng cho biết, WB đã có sự hỗ trợ, hợp tác với Chính phủ Việt Nam và Bộ TN&MT từ giai đoạn đầu cho đến ngày hôm nay. Trong quá trình phát triển của Việt Nam, WB đã tạo nhiều sự đổi mới, nhiều sự đột phá, đặc biệt là trong lĩnh vực TN&MT. Bộ trưởng khẳng định, ngành TN&MT Việt Nam cũng sẽ có những chuyển biến tích cực, có tính đột phá trong thời gian sắp tới.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trong thời gian gần đây, WB đã hỗ trợ, phối hợp với Bộ TNMT trong rất nhiều lĩnh vực của ngành tài nguyên và môi trường như: biến đổi khí hậu, môi trường, đất đai, quản lý tài nguyên nước. Có thể kể đến các dự án như: Dự án “Hỗ trợ Chương trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh”; Dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững đồng bằng sông Cửu Long”; Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị sẵn sàng cho xây dựng thị trường Các-bon tại Việt Nam (VNPMR); Dự án hỗ trợ kỹ thuật về “Quản lý chất lượng không khí”; Dự án “Quản lý ô nhiễm các khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Đồng Nai, Nhuệ Đáy”; Dự án “Tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo vệ các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam”; Dự án “Tăng cường năng lực quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai; Dự án “Quản lý tổng hợp tài nguyên nước sông Mê Công giai đoạn II”; Hợp phần Dự án “Tăng cường hệ thống dự báo thời tiết và cảnh báo sớm” (thuộc Dự án WB5)…

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc sáng 27/2 tại trụ sở Bộ TN&MT
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc sáng 27/2 tại trụ sở Bộ TN&MT

Kết quả đã góp phần quan trọng giúp Bộ TN&MT càng ngày càng nâng cao năng lực, làm tốt vai trò chỉ đạo, điều phối đối với ngành TN&MT. Bộ trưởng cho biết, ông mong muốn WB tiếp tục quan tâm hỗ trợ Bộ TN&MT triển khai các dự án lớn nhằm giải quyết các vấn đề từ hoàn thiện thể chế, chính sách đến tổ chức thực thi, điều phối quá trình thực hiện. Bộ trưởng đã nêu ra một số vấn đề lớn đang đặt ra đối với ngành TN&MT hiện nay như: quản lý tài nguyên nước; ô nhiễm môi trường; lồng ghép môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững; ứng phó với BĐKH…

Về nguyên tắc hợp tác, Bộ trưởng cho rằng hai bên sẽ cùng nhau xây dựng một cơ chế hợp tác để các dự án đều có thể được lượng hóa; ưu tiên các dự án có thể hoàn trả vốn vay sớm, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho Việt Nam. “Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề nợ công, nên chúng tôi sẽ ưu tiên các dự án có hiệu quả và có khả năng hoàn trả vốn vay sớm. Tôi cho rằng các chuyên gia của WB và các chuyên gia của Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng các tiêu chí để lựa chọn được các dự án đầu tư đảm bảo lợi ích, hiệu quả…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói. 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Karin Kemper ghi nhận các nỗ lực của Bộ TN&MT trong thời gian qua. Bà cũng đồng ý với các đề xuất tăng cường hợp tác mà Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu lên trong buổi làm việc.

Bà Giám đốc cấp cao lĩnh vực tài nguyên và môi trường của WB khẳng định sẽ chia sẻ các kinh nghiệm của các quốc gia trong việc lượng hóa các thiệt hại do ô nhiễm môi trường và suy thoái tài nguyên, từ đó chỉ rõ cho các nhà hoạch định chính sách ý  nghĩa, vai trò của công tác bảo vệ khai thác hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường…

Bà Karin Kemper khẳng định, WB sẽ xem xét hỗ trợ Bộ TN&MT trong các lĩnh vực như: Tăng cường thể chế; nâng cao vai trò điều phối, chủ trì của Bộ TN&MT trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước, ứng phó biến đổi khí hậu…  đồng thời cũng lưu ý Việt Nam cần tránh tình trạng hy sinh môi trường cho phát triển kinh tế, không thể tăng trưởng bằng mọi giá…

Tin & ảnh: Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại diện WB: Việt Nam cần tránh hy sinh môi trường cho phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO