Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai: Cần quyết liệt hơn nữa trong xử lý các vướng mắc về đất đai

Khương Trung | 27/10/2022 18:16

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho biết, hiện nay dù các cấp đã và đang quyết liệt để xử lý vướng mắc, nhưng đất đai là vấn đề phức tạp, không phải một sớm một chiều để có thể giải quyết được ngay. Hiện người dân vẫn luôn mong rằng chính quyền cần xử lý nghiêm đối với lối tư duy nhiệm kỳ, quyết liệt hơn nữa trong xử lý các vướng mắc về đất đai...

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, Hiến pháp đã khẳng định rất rõ đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý. Đó là quan điểm đúng đắn và cũng là con đường mà chúng ta đã kiên định lựa chọn. Làm sao để sử dụng đất đai cho hiệu quả, tăng thu cho ngân sách nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đó là trách nhiệm cao cả Hiến pháp đã trao cho cơ quan công quyền.

vu-thi-luu-mai-doan-dbqh-thanh-pho-ha-noi.jpg
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội)

Theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, thời gian qua, bên cạnh rất nhiều kết quả đạt được thì chúng ta cũng đang đối mặt với rất nhiều thách thức, hiệu quả sử dụng đất chưa cao; lãng phí đất đai cũng là một trong những thực trạng đang nhức nhối. Theo báo cáo của Bộ Tài chính thì hiện nay trên phạm vi toàn quốc có 743.786.825 m2 đất đang để hoang hóa, sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên, số tiền thu được rất thấp, chỉ có 286 tỷ. Hiện nay, chỉ qua giám sát tại 7 địa phương thì đã có đến 1.739 dự án được coi là dự án treo, tương ứng với hơn 12.000 hecta đất. 

Bà Mai cũng cho biết thêm, qua giám sát, bên cạnh rất nhiều địa phương đang tích cực thu hồi những diện tích đất hoang hóa thì vẫn còn những địa phương cứ sau mỗi một nhiệm kỳ thì số lượng các dự án treo lại tăng thêm. Thứ hai là có tình trạng lạm dụng quyền lực để trục lợi cá nhân từ đất đai. Theo Báo cáo số 599 của Kiểm toán nhà nước thì có biểu hiện lợi ích nhóm ở một số địa phương, vi phạm pháp luật về đấu thầu giao đất không qua đấu giá. Thứ ba là trách nhiệm trong bộ máy công quyền trong một số trường hợp là chưa cao, bên cạnh rất nhiều con người, ngày đêm cống hiến thì còn một bộ phận thờ ơ, thiếu trách nhiệm.

Hiện người dân vẫn luôn mong rằng chính quyền làm được một số điểm sau:

Thứ nhất là, cần quyết liệt hơn nữa trong xử lý các vướng mắc về đất đai. Theo đó cần đưa ra một lộ trình cụ thể, một thời hạn cụ thể và điều này thì cần được nghị quyết hóa, bởi vì đó là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan công quyền.

Thứ hai là, về thể chế. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thảo luận về Luật Đất đai, hiện đang có rất nhiều tư tưởng, rất nhiều vấn đề mới, ý tưởng mới được đưa ra. “Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng cần có trọng tâm, trọng điểm và chỉ cần chúng ta giải quyết được những vướng mắc, bức xúc đang đặt ra đã là một thành công quá lớn.” – đại biểu Mai cho biết.

Thứ ba là về trách nhiệm. Cần xử lý nghiêm đối với lối tư duy nhiệm kỳ, cần đề cao trách nhiệm nhưng cũng rất cần một cơ chế minh bạch, ranh giới giữa đúng - sai phải rõ ràng, để tạo công cụ bảo vệ những người trong bộ máy công quyền, để không tạo một tâm lý e dè, lo lắng, khơi thông tư tưởng, vì có như vậy thì hiệu quả quản lý nhà nước mới không đi xuống.

Thứ tư là cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát để đảm bảo không lạm dụng quyền lực để trục lợi cá nhân, không cho phép các thế lực thù địch có thể nói rằng nếu như đất đai này trong tay sở hữu tư nhân thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều trong tay nhà nước.

Theo chương trình kỳ họp, ngày 1/11, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, thừa ủy quyền của Thủ tướng, sẽ trình bày tờ trình về dự Luật Đất đai (sửa đổi). Sau đó, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ ngày 3/11 và tại hội trường ngày 14/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai: Cần quyết liệt hơn nữa trong xử lý các vướng mắc về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO