SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã chỉnh sửa, bổ sung nhiều quy định sau khi lấy kiến Nhân dân

Thúy Nhi (thực hiện) 08/06/2023 21:48

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho rằng, so với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp lần này có rất nhiều những quy định đã được bổ sung trên cơ sở ý kiến của cử tri và Nhân dân, có sự sàng lọc, có sự đánh giá tương đối sâu sắc về từng nhóm vấn đề.

Bên hành lang Quốc hội, trả lời phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc cho biết, Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) trình Kỳ họp thứ 5 lần này trên cơ sở tổng hợp sau đợt lấy ý kiến rộng rãi toàn thể Nhân dân. Thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15, tại Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ rất tích cực trong việc triển khai thực hiện lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như: Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai lấy ý kiến Nhân dân, đồng thời tiếp nhận các ý kiến góp ý trực tiếp của các địa phương đại diện cho các vùng, miền có tính đặc thù.

031120220537-bich-ngoc.jpg
Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình

Trên cơ sở đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức các hội nghị lấy ý kiến, tổ chức phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp Nhân dân tại địa phương, cơ sở với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Các cấp, ngành cũng đã vào cuộc, thông qua hệ thống thông tin truyền thông, việc lấy ý kiến Luật Đất đai (sửa đổi) đã được triển khai một cách rộng khắp, xuống tận cơ sở. “Việc lấy ý kiến Dự thảo Luật dù thời gian không dài, thế nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành đã triển khai rất nhiều, các hình thức rất đa dạng, từ việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến rồi thông qua việc giám sát, phản biện; lấy ý kiến trực tiếp, các văn bản hoặc thông qua hội thảo, báo chí tuyên truyền đã tổng hợp được rất nhiều ý kiến của cử tri và Nhân dân cả nước”, Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc nói.

Đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường (cơ quan soạn thảo Dự án Luật Đất đai sửa đổi), Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng, Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan trực tiếp tham mưu cho Chính phủ trong việc tổng hợp, lấy ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng đã kịp thời cập nhật rất nhanh những ý kiến của cử tri và Nhân dân cả nước vào Dự thảo Luật trên cơ sở sàng lọc, đánh giá và điều chỉnh vào trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội khoá XV vào Kỳ họp lần thứ 5 này.

“So với Dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 thì Dự thảo lần này đã có rất nhiều những quy định được bổ sung trên cơ sở ý kiến của cử tri và Nhân dân, trong đó đã có đánh giá cũng tương đối là sâu sắc về từng nhóm vấn đề” - Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc nhấn mạnh.

Theo Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này đã sửa đổi bổ sung nhiều nội dung như: Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất thu hồi, tạo sự đồng thuận, giảm khiếu kiện; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong tổ chức thực thi; về đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã bổ sung quy định để tăng trách nhiệm của Nhà nước trong thực hiện… “Đây là một trong những Luật cực kỳ quan trọng nên đã thu hút được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm và rất mong chờ sớm được thông qua theo lộ trình để được tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trên thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Đại biểu Đặng Bích Ngọc nói.

Góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc cho rằng, Dự thảo Luật cần giải quyết được vấn đề các dự án treo, chậm tiến độ. Ví dụ như hiện nay ở rất nhiều tỉnh, thành phố có rất nhiều dự án được cấp phép đầu tư nhưng do điều kiện, do nhiều yếu tố khách quan nên chậm triển khai, hoặc chỉ thực hiện vài bước thủ tục, sau đó, không triển khai 5 năm, thậm chí 10 năm gây lãng phí tài nguyên đất đai và bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó, người dân có đất bị thu hồi thì không có đất sản xuất, để phát triển và địa phương cũng rất cần những khu đất để thu hút đầu tư...

“Tôi mong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này phải có quy định thật chặt chẽ, cụ thể để giúp cho địa phương xử lý được vấn đề này một cách căn cơ, triệt để. Bởi vì, thời gian qua, nhiều dự án treo, chậm tiến độ nhưng khi chúng ta thanh tra, kiểm tra thì chủ đầu tư vẫn có những lý do như: Đã được hiện được một phần, hoặc do điều kiện khách quan. Do đó, nếu chúng ta quy định một cách căn cơ, cụ thể, chi tiết trong dự án nào thì tôi tin rằng sẽ xử lý triệt để vấn đề này”, Đại biểu Đặng Bích Ngọc chia sẻ.

69410208_10211910371034713_5060929208063098880_o.jpg
Ảnh minh họa

Thứ hai, liên quan việc mà bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết, hiện nay chúng ta đang có hai hình thức, thứ nhất, đối với các dự án phục vụ mục đích công cộng, lợi ích quốc gia thì Nhà nước sẽ đứng ra để thu hồi đất, để giải phóng mặt bằng; thứ hai, những dự án mà kinh doanh thương mại thì sẽ là doanh nghiệp đứng ra để thỏa thuận.

Tuy nhiên, Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng, cần cân nhắc rất kỹ về nội dung này, bởi có những dự án chồng lấn cả 2 nội dung nếu chúng ta làm không tốt thì sẽ dẫn đến không thực hiện được giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, hiện nay các địa phương rất cần để có mặt bằng sạch để thu hút đầu tư thì việc giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng nếu không làm tốt thì đây sẽ là điểm nghẽn. Do đó, Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc mong muốn Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ giải quyết được vấn đề này.

Bên cạnh đó, theo Đại biểu Đặng Bích Ngọc, một trong nhưng nội dung chủ yếu khi thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là phải xác định giá đất. Dự thảo Luật có quy định “sát giá thị trường”, tuy nhiên việc xác định rất khó vì giá thị trường có thể thay đổi theo từng ngày, thậm chí từng giờ. “Vì vậy, cần phải có những quy định để xác định giá đất thật chặt chẽ, thật chi tiết và hướng dẫn phải làm sao để đảm bảo “công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan” nhưng phải đảm bảo giá đất có định hướng, vẫn phải có định hướng trên một nền tảng nào đó chứ không sau này mà trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng sẽ rất vướng”, Đại biểu Đặng Bích Ngọc nói.

Thứ ba, thực hiện tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, theo quy định thì “nơi tái định cư nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi cũ” nhưng để xác định được thế nào là bằng, thế nào là tốt hơn là rất khó. Bởi, vị trí này cũ của người dân có thể không đẹp nhưng mà ở đấy người ta có cái mưu sinh tốt, nhưng khi về nơi ở mới có thể các vị trí đất đẹp hơn, thế nhưng mà nó lại không phù hợp với canh tác của người dân. Chính vì vậy để xác định thế nào là hơn thì cũng là cả một tiêu chí rất khó mà trong quy định sau này chúng ta phải cần có những quy định rất cụ thể để triển khai.

“Chính vì vậy, tôi rất mong là trong thời gian tới chúng ta phải định hướng được những nội dung, chủ trương lớn để làm sao khi mà việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ tạo sự đồng thuận trong Nhân dân nhưng vẫn phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, chủ đầu tư và người dân để kinh tế phát triển, tháo gỡ được vướng mắc”, Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc nhấn mạnh.

Dự thảo Luật Đất đai  (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 gồm 16 chương, 263 điều, trong đó tăng 5 mục , bổ sung mới 40 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân. Tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân, một số chương, mục, điều đã được chỉnh sửa, thay đổi cơ bản về cấu trúc và nội dung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã chỉnh sửa, bổ sung nhiều quy định sau khi lấy kiến Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO