Tài nguyên nước

Đại biểu Quốc hội: Cần làm rõ trách nhiệm bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt

Trường Giang - Khương Trung 26/10/2023 - 11:11

Đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định đề nghị Dự thảo Luật Tài nguyên nước sửa đổi cần làm rõ phạm vi, trách nhiệm bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt.

Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) ngày 26/10, Đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề nước sinh hoạt. Đại biểu cho rằng công tình cấp nước sinh hoạt phải có phương án bảo vệ bởi vấn đề này liên quan đến an toàn, sức khỏe người dân cũng như an ninh nguồn nước, an ninh quốc gia. Do đó, đại biểu đề nghị làm rõ các nội dung cụ thể của của dự thảo Luật về phạm vi, trách nhiệm bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt.

261020231010-ly-tiet-hanh-.jpg
Đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định

Bày tỏ nhất trí cao với quy định về bổ sung trách nhiệm theo dõi bảo vệ của Bộ Công an đối với các công trình cấp nước có quy mô lớn, nguồn nước khai thác là các nguồn nước liên tỉnh, liên quốc gia trong Dự thảo Luật, Đại biểu đề nghị để làm rõ trách nhiệm và thuận lợi trong tổ chức thực hiện, cụ thể làm rõ giao cho Bộ Công an chủ trì, phối hợp hay giao hẳn nhiệm vụ này cho Bộ Công an phải có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của cơ quan mà sẽ được giao trách nhiệm bảo vệ, xây dựng tổ chức thực hiện phương án bảo vệ rõ hơn trong quy định của Điều 26 dự thảo Luật.

Theo Đại biểu, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định tại Khoản 1 Điều 45 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên nước cho sinh hoạt phải thông báo, cảnh báo về vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; phải kiểm soát, theo dõi, giám sát và thực hiện quan trắc, giám sát tự động liên tục, định kỳ chất lượng nguồn nước. Dự thảo Luật quy định chặt chẽ và cũng rất rộng.

Đại biểu cho biết, hiện nay các nội dung này thực hiện theo quy định của Thông tư 17 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tuy nhiên, qua giám sát cuả Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường vừa qua cho thấy có nhiều khó khăn hạn chế trong tổ chức thực hiện. Do đó, Đại biểu đề nghị cần rà soát quy định trách nhiệm chặt chẽ hơn nữa trong các điều luật liên quan, đồng thời, cần giao cho Chính phủ các quy định cụ thể về thông số quan trắc tự động, tần suất quan trắc định kỳ để giám sát chặt chẽ, biến động chất lượng nguồn nước trước khi đưa vào công trình khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội: Cần làm rõ trách nhiệm bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO