SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

Đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống: Người dân mong mỏi sớm được thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Khương Trung 03/11/2023 07:43

(TN&MT) - Đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng, người dân mong mỏi sớm được thông qua Luật để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, dân yên tâm đầu tư trên đất được giao, được thuê, nên trách nhiệm của các cơ quan trong việc hoàn thiện Luật là rất lớn.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi). Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trao đổi với đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ một số nội dung về Luật Đất đai (sửa đổi).

small_db-thong.jpg
Đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai

Pv: Với vai trò là người đại biểu dân cử của tỉnh Đồng Nai, đại biểu cho biết cử tri quan tâm như thế nào với Luật đất đai (Sửa đổi)?

Đại biểu Bùi Xuân Thống: Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 265 điều đã sửa đổi nhiều nội dung lớn như: địa giới đơn vị hành chính, điều tra cơ bản về đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các loại chỉ tiêu sử dụng đất yêu cầu phải xác định tại quy hoạch sử dụng đất các cấp; chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số; giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất; cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền; phương pháp định giá đất; hoạt động lấn biển; đất sử dụng cho khu kinh tế...

Tôi cho là chính sách thì đã rõ và đã được khẳng định trong Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, cái quan trọng là ta thiết kế như thế nào cho rõ ràng, minh bạch thôi..Tuy nhiên vẫn còn nội dung khó, các cơ quan đã nghiên cứu kỹ lưỡng, nhưng chưa thiết kế được phương án tối ưu, chưa đánh giá được tác động đầy đủ, do đó Tôi mong rằng cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu tiếp thu và giải trình những vấn đề còn vướng mắc trong dự thảo luật. Các nội dung trong dự thảo Luật đã khắc phục được bất cập, tồn tại đã chỉ ra trong quá trình tổng kết Nghị quyết 19 của Trung ương và tổng kết thi hành Luật Đất đai. Người dân mong mỏi sớm được thông qua Luật để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, dân yên tâm đầu tư trên đất được giao, được thuê, nên trách nhiệm của các cơ quan trong việc hoàn thiện Luật là rất lớn vì thời gian còn rất ít.

PV: Theo đại biểu những quy định tại dự thảo Luật có tháo gỡ được những vướng mắc trên thực tế ở địa phương?

Đại biểu Bùi Xuân Thống: Thực tế tại Đồng Nai đang gặp rất nhiều khó khăn về danh mục dự án có sử dụng đất, các khó khăn về loại đất theo Luật Đất đai chưa đồng bộ với loại đất trong ngành xây dựng, dẫn đến việc xác định loại đất trong quy hoạch sử dụng đất khó đồng bộ với quy hoạch xây dựng.

Về nguyên tắc, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng phải có sự thống nhất cả về không gian, thời gian. Tuy nhiên, thời gian, nội dung và điều chỉnh quy hoạch có nhiều điểm khác nhau ở hệ thống quy hoạch của các ngành nên việc xác định các chỉ tiêu sử dụng đất của cùng một giai đoạn không thống nhất gây khó khăn trong công tác quản lý và thực hiện, Pháp luật về đất đai không có quy định trình tự, thủ tục thực hiện giao đất, cho thuê đất trong trường hợp đấu thầu dự án có sử dụng đất, công tác thu hồi đất bồi thường hỗ trợ tái định cư, tính tiền thuê đất,công tác đấu giá quyền sử dụng đất ...

Các vướng mắc về giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu đối với các dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư, một số nội dung chưa thống nhất giữa Luật Đất đai và Luật kinh doanh bất động sản đối với trường hợp chuyển nhượng dự án đối với trường họp bên nhận chuyển nhượng dự án bất động sản là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, Tôi mong rằng sửa đổi Luật Đất đai lần này sẽ khắc phục được những vấn đề còn bất cập trên.

PV: Vậy Đại biểu có kiến nghị gì để hoàn thiện dự thảo Luật?

Đại biểu Bùi Xuân Thống: Đất đai là tư liệu rất quan trọng, Dự thảo luật Đất đai tác động dến nhiều đối tượng, và cũng liên quan đến nhiều Luật hiện đang được triển khai trên thực tế, thậm chí còn có một số Luật sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 này như Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản. nhiều dự án luật như Luật Nhà ở, kinh doanh bất động sản còn chồng chéo bất cập với Luật Đất đai... để hoàn thiện dự án Luật Tôi kiến nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ, đánh giá sự tác động và phù hợp giữa các Luật trước khi thông qua để đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Tôi mong muốn cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra các dự án Luật nêu trên phối hợp chặt chẽ với nhau để hoàn thiện dự thảo Luật bảo đảm không còn có sự mâu thuẫn, chồng chéo

PV: Xin cảm ơn Đại biểu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống: Người dân mong mỏi sớm được thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO