Đặc sắc Lễ hội Bà Chợ Được

12/02/2014 00:00

(TN&MT) - Lễ hội Bà Chợ Được (xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) được tổ chức từ ngày 9 đến 11/2/2014.

(TN&MT) - Lễ hội Bà Chợ Được (xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) được tổ chức từ ngày 9 đến 11/2/2014 (tức Mồng 10 đến Mồng 12 tháng Giêng Tết Giáp Ngọ) là một lễ hội tín ngưỡng, chứa đựng các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.
   
Đoàn rước Cộ và phong sắc Bà Chợ Được
   
  Lễ hội rước Cộ diễn ra tại chợ Được thuộc xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, gắn liền với truyền thuyết về cuộc đời “Bà" Nguyễn Thị Của. Theo truyền thuyết, “Bà” rất hiển linh, thường cho thuốc chữa bệnh cứu nhân độ thế và trị tội những bọn tham quan, ô lại ức hiếp dân lành. Cũng chính "Bà" đã linh ứng tạo dựng nơi bãi cát hoang vắng này thành ngôi chợ sầm uất, mệnh danh là Chợ Được (có nghĩa tự dưng được chợ). Để tri ân, tôn vinh vị nữ anh linh này, hương chức và dân chúng địa phương đã lập lăng thờ Bà. Hằng năm vào ngày 11 tháng Giêng Âm lịch tại đây diễn ra lễ hội với các nội dung cầu an, truy niệm đức Bà, múa lân, hát bội, đua ghe và đặc biệt là lễ rước kiệu bà từ lăng thờ đi quanh vùng để dân chúng xa gần chiêm bái.
   
  Lễ hội Bà Chợ Được năm nay diễn ra nhiều hoạt động vui chơi giải trí như: Giao lưu bóng đá, đua thuyền, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, thả hoa đăng tại bến sông Chợ Được... và đặc biệt là trình diễn Cộ tại Trung tâm xã Bình Triều cũng như Trung tâm UBND huyện Thăng Bình. Rước cộ trong Lễ hội Bà Chợ Được là một hình thức nghệ thuật thông qua các trò diễn xướng dân gian ẩn chứa các giá trị về tâm linh, văn hóa, nghệ thuật, điêu khắc, tạo hình, sân khấu, luật tục, lễ nghi... Lễ có tính cộng đồng xã hội, là cầu nối tâm thức giữa con người với đấng thần thánh siêu nhiên, kết nối giữa quá khứ - hiện tại và tương lai, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa làng xã. Lễ rước cộ năm nay gồm 4 bàn cộ phác họa các sự tích, chiến tích Sơn Tinh - Thủy Tinh; Phù Đổng Thiên Vương; vua Quang Trung đại phá quân Thanh và trận đánh lẫy lừng năm châu Điện Biên Phủ. Bằng óc sáng tạo tài hoa, tinh thần hăng say lao động, đặc biệt là tính cố kết cộng đồng, các bàn cộ đã biểu đạt một cáhc trọn vẹn các truyền thuyết cũng như sự kiện lịch sử.
   
  Theo ông Nguyến Tấn Vinh - Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Bà Chợ Được cho biết: "Lễ hội Chợ Được luôn đem lại niềm tự hào rất sâu sắc cho người dân. Mong muốn thể hiện lòng thành kính đối với các bậc tiền nhân, đồng thời mong ước về một cuộc sống an lành, no đủ".
Quỳnh Anh
   
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Lễ hội Bà Chợ Được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO