Đã nghe xuân mới…

Việt Hải| 01/01/2022 07:40

(TN&MT) - Gần 50 năm sau kết thúc cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, hàn gắn vết thương chiến tranh và hơn 35 năm thực hiện đổi mới, đất nước ta mới đối mặt với một năm 2021 đầy khó khăn, trở lực và hậu quả, mất mát nghiêm trọng nặng nề. Giờ đây, khổ tận đã tạm qua, cam lai đang dần sang. Trước thềm 2022, đã nghe xuân mới…

Giã từ năm cũ bâng khuâng…

Lần đầu tiên, không riêng gì Việt Nam, thế giới đối mặt với một thứ virut siêu tàn phá. Cơn bão Covid-19 quét hầu như không từ bất cứ một quốc gia nào khiến nhiều hoạt động ngưng trệ, thậm chí là bất động, làm điêu đứng xã hội, đẩy nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có kinh tế phá sản hoặc đứng bên bờ vực phá sản. Nhưng, từng ấy vẫn chưa thấm vào đâu so với mất mát con người. Đau thương đã không chấp nhận lời từ chối của bất cứ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam.

Sự so sánh sẽ là khập khiễng nhưng phải nhìn thẳng vào sự thật rằng, kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 3/2020 cho đến tháng 4/2021, nếu Việt Nam là điểm sáng phòng, chống dịch Covid với những quyết tâm cao, quyết sách đúng, thì cơn bão Delta siêu biến thể xâm nhập vào Việt Nam tháng 4/2021 đã khiến hệ thống y tế trở tay không kịp. Tiềm lực kinh tế sau 35 năm đổi mới dẫu có nhiều thành tựu nhưng  quy mô vẫn còn là khiêm tốn. Những năm qua, chúng ta cũng đã tập trung xây dựng hệ thống y tế dự phòng từ Trung ương tới địa phương. Tuy nhiên, để đồng loạt khởi động nguồn lực về con người và vật tư, trang thiết bị y tế bảo đảm sức khỏe cho gần 100 triệu dân trước cơn bão lớn quả rất khó khăn.

 

Một lần nữa, cuộc tổng động viên lại diễn ra trên toàn quốc. Những đoàn quân lại theo bước cha anh năm xưa trở lại chiến trường miền Nam. Hàng trăm nghìn cán bộ y tế, lực lượng vũ trang, hàng nghìn tình nguyện viên, hàng trăm Tăng Ni, Phật tử, tín đồ tôn giáo; cả những F0 sau khi khỏi bệnh tình nguyện ở lại bệnh viện chăm sóc F0... Họ, hầu như đều xác định trước hiểm nguy và đều gác lại hạnh phúc riêng tư để góp phần cho công cuộc chống dịch.

Trong cuộc chiến dữ dội vừa qua, gần 25 nghìn đồng bào đã ra đi vì Covid; hàng nghìn đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong mồ côi; hàng chục cán bộ nhân viên y tế, bộ đội, công an và chiến sĩ đã ngã xuống trên tuyến đầu…

Nhưng những đoàn quân vẫn hàng nối hàng vào Nam. Hai tiếng “miền Nam” ngày ngày vang lên trên toàn quốc. Những chuyến đi chở nặng nghĩa đồng bào vào tiếp sức chống dịch, một lần nữa, hậu phương lớn miền Bắc lại nỗ lực cho chiến trường lớn miền Nam.

Đã từng có những người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam trong cơn đại dịch phải thốt lên rằng, họ chưa thấy ở đâu và chưa ở đất nước nào, tinh thần dân tộc lại hòa quyện bền chặt như ở Việt Nam. Có cảm giác như, cả đất nước Việt Nam là một cơ thể nguyên khối nên vết đau ở đâu cũng là vết đau chung trên cơ thể ấy.

Nực cười thay, khi ai đó đang rêu rao về vấn đề Việt Nam vi phạm chính sách tín ngưỡng tôn giáo, dân tộc và nhân quyền thì bằng những hành động mạnh mẽ nhất của Chính phủ dành cho tất cả công dân Việt Nam và những ai đang sinh sống trên đất nước Việt Nam, bằng tinh thần tự nguyện vào cuộc của các tầng lớp nhân dân đã như một cái tát cho những tuyên bố sống sượng trơ trẽn đầy mưu mô thâm độc kia.

Cùng với đó, vẫn có “Những bóng đen đê hèn núp sau tấm Huân chương”. Khi Đảng đã nêu quyết tâm chặt cành để cứu cây, có nghĩa là, những thứ virut độc ác lợi dụng thời cơ để bòn rút tiền của của Nhà nước và ăn trên sức khỏe của nhân dân đã và đang được Đảng chỉ đạo đưa ra ánh sáng của pháp luật, không từ một ai bất kể người đó nắm giữ chức vụ gì, và dẫu sự mất mát nào cũng để lại những vết đau. Phải chặt đi những cành sâu mục để chồi non bật lên khỏe mạnh đón mùa xuân mới.

Nghe đâu đây Xuân mới

Khép lại một năm 2021 đầy biến động, đau thương. Biến động cho ta trưởng thành hơn, chủ động và sáng tạo hơn. Trước tiên phải kể đến sự hoàn thiện trong công thức phòng, chống dịch từ “5K” lên công thức “5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân”; trong phân vùng giãn cách; điều động nguồn nhân lực chi viện cho các địa phương chống dịch; quyết định thành lập các trạm y tế lưu động; hệ thống khám chữa bệnh online; cách ly và điều trị tại nhà.

Hoàn thiện trong việc thúc đẩy kết nối chỉ đạo trực tiếp từ Trung ương tới 100% xã, phường, biến mỗi xã phường là một pháo đài, mỗi người dân đều là chiến sĩ.

Hoàn thiện trong Chiến lược phòng, chống dịch khi chuyển từ Zero Covid sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới"…

Quyết sách nào cũng sẽ có những chi tiết chưa vẹn tròn. Vừa làm vừa thích ứng linh hoạt, vừa làm vừa lắng nghe cơ sở, “bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo” để có những điều chỉnh hợp lý cho hiệu quả cao hơn.

Trong chiến lược vắc-xin, đến 23/12, 85,5% công dân đủ 18 tuổi đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, chuẩn bị cho tiêm chủng mũi 3; 36,2% trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm chủng 2 mũi; Đang chuẩn bị cho tiêm chủng mở rộng tới trẻ từ 5 tuổi để sẵn sàng cho việc mở cửa lại trường học an toàn. Với chiến lược bao phủ vắc-xin và “5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân”, chúng ta có quyền lạc quan về một ngày không xa khống chế hoàn toàn dịch bệnh.

Cũng từ chiến lược thích ứng linh hoạt, thay vì cách ly và điều trị tập trung, mô hình cách ly, điều trị tại nhà đã và đang mang lại nhiều hiệu quả, giảm tải áp lực y tế, tránh lây nhiễm chéo và tạo cho mỗi cá nhân một cơ chế tự thích ứng qua lắng nghe cơ thể mình. Những mô hình đó hiện đang được ứng dụng rộng rãi ở giai đoạn hiện nay và tới đây, khi dịch vẫn đang lan rộng ra hầu khắp các tỉnh, thành phố, len lỏi lên tận vùng sâu vùng xa và Hà Nội hiện đang là địa phương có số ca lây nhiễm đứng đầu nước. Tuy nhiên, từ những bài học kinh nghiệm trước đó và từ áp dụng mô hình mới, đang có một Hà Nội quyết liệt trong bình tĩnh và điềm tĩnh, lạc quan nhưng không chủ quan, tự lực tự tin nhưng không tự phụ. Không riêng gì Hà Nội, mô hình cách ly, điều trị tại nhà đang biến con virut vô hình kia trở thành một thứ không quá đáng sợ với chúng ta nếu thực hiện đúng những gì mà Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế và ngành y tế địa phương đặt ra. Bởi thực tế đã chứng minh, chỉ có cách đối mặt với nỗi sợ hãi mới có thể giúp chúng ta bước qua sợ hãi.

Với chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế đang được hỗ trợ, kích cầu để đồng loạt phục hồi; những đồng tiền hỗ trợ đã đến tận tay người nghèo, khó khăn, thất nghiệp, neo đơn; những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong mất mát và nếm trải bão giông sẽ tự lập hơn, mạnh mẽ hơn, sống thay phần đời mà cha mẹ, người thân của các em chưa kịp sống. Chính sách ưu việt và tấm lòng nhân hậu cưu mang nhau của đồng bào sẽ nâng đỡ các em bước tiếp trên đường đời.

Đi lên Việt Nam! Như ngày xưa đã từng từ máu lửa rũ bùn đứng dậy sáng lòa. Như cha ông ta đã xây nền hòa bình bằng mồ hôi, máu xương và nước mắt. Chúng ta sẽ không bao giờ bị khuất phục trước khó khăn! Chúng ta sẽ không bao giờ chùn bước! Chúng ta sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau! Và chúng ta có quyền hy vọng vào một ngày mai tươi sáng. Khép lại những đớn đau, dẫu giã từ năm cũ còn nhiều bâng khuâng, nhưng niềm tin về một tương lai tươi sáng đang đến thật gần. Nghe đâu đây Xuân mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã nghe xuân mới…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO