Đà Nẵng: Xử lý ổ dịch Zika

Lan Anh| 26/05/2020 22:15

(TN&MT) - Chiều 26/5, Trung Tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC) vừa có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát, xử lý ca bệnh do virus Zika trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Theo CDC Đà Nẵng, bệnh nhân là Nguyễn Hữu Nhật (SN 1995, làm việc tại nhà máy Thép Hòa Phát, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Bệnh nhân ở trọ tại K856/36 Tôn Đức Thắng, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Ngày 29/4/2020, bệnh nhân đến khám tại TTYT quận Liên Chiểu với biểu hiện sốt 38,5 độ C, đau khớp, đau cơ, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn. Bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm theo dõi Zika, kê đơn thuốc và hẹn 2 ngày sau tái khám.  CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm virus Zika gửi Viện Pasteur Nha Trang. Ngày 19/5, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân Nhật âm tính (+) với virus Zika.

Bệnh nhân N. sau khi uống thuốc 2 ngày đã hết sốt, có thấy ban đỏ và tê ngón út sau khi hết sốt 2 ngày. Hiện tại bệnh nhân có sức khỏe bình thường.

Người dân Đà Nẵng dọn vệ sinh hạn chế muỗi sinh sản.

Ông Nguyễn Tam Lãm, Trưởng Khoa Phòng chống Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm Soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính với virus Zika, CDC Đà Nẵng đã tiến hành giám sát tại khu vực ổ dịch (bán kính 200m kể từ nhà bệnh nhân) với 120 hộ gia đình và giám sát tại nhà máy nơi công nhân làm việc (có 600 công nhân) và không ghi nhận các trường hợp có triệu chứng tương tự trong thời gian từ lúc khởi phát ca bệnh cho đến nay. 

Ngoài ra, tiến hành phun véc tơ 2 lần các địa điểm trên từ khi ổ dịch bùng phát; vận động người dân diệt lăng quăng, bọ gậy; phun hóa chất diệt muỗi và làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân về việc phòng ngừa dịch bệnh.

"Chúng tôi sẽ tăng cường công tác giám sát và xử lý trên diện rộng. Trước mắt trong tuần này sẽ xử lý khoảng 25 đến 30 tổ dân phố quanh khu vực có ổ dịch Zika này. Trong tuần sau và tuần sau nữa, chúng tôi sẽ lần lượt xác định các vùng nguy cơ khác, với mục đích vừa triển khai xử lý ổ dịch Zika vừa ngăn chặn bùng phát dịch sốt xuất huyết", ông Lãm nói.

Đà Nẵng đã phun hóa chất diệt muỗi phòng ngừa bệnh ở các khu vực lân cận nơi có bệnh nhân mắc Zika

Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, CDC Đà Nẵng và TTYT Liên Chiểu đã phối hợp với viện Pasteur Nha Trang thực hiện giám sát trọng điểm tại quận Liên Chiểu với 87 kết quả xét nghiệm, trong đó có 1 trường hợp (+), 86 trường hợp (-) với vi rút Zika.

Được biết, bệnh do virus Zika gây ra là bệnh có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết. Virus Zika có thể làm tổn thương não bộ, tiêu diệt các tế bào não bộ đang phát triển, gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do truyền từ mẹ sang con. Ngoài ra, virus Zika cũng gây ra hội chứng Guillain Barre, tổn thương thần kinh có thể gây liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xử lý ổ dịch Zika
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO