Đà Nẵng: Xe quá khổ, quá tải vẫn “tung hoành”

Võ Hà| 01/08/2022 14:10

(TN&MT) - Mặc dù TP Đà Nẵng đang phát động đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm về quá tải, quá khổ… thế nhưng, thực tế những gì phóng viên chúng tôi ghi nhận là thực trạng các xe vận tải đất vẫn đang hoạt động báo nháo, vi phạm, nhất là trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Những ngày qua, dọc theo tuyến đường Hoàng Văn Thái (phường Hoà Minh, phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu lên huyện Hoà Vang), rất dễ dàng bắt gặp hàng loạt xe vận chuyển đất mang nhiều “logo” của các nhà xe ồ ạt chở đất đến các công trình. Bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy vi phạm phổ biến của các phương tiện này đều chở đất cao hơn quy định của thùng xe.

Đó là chưa nói đến việc xe tải chạy với số lượng nhiều, gây bụi khói, vật liệu rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường; ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và các doanh nghiệp ven đường.

quatai6.jpg
Xe tải vô tư đi vào đường cấm Mẹ Suốt và Trần Đức

Tương tự tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Liên Chiểu, chúng tôi cũng ghi nhận được tình trạng xe tải vi phạm an toàn giao thông một cách ngang nhiên, coi thường pháp luật. Vì lợi nhuận mà các đoàn xe này bất chấp sự an toàn tính mạng con người cũng như các quy định của pháp luật cố tình tăng chuyến, tăng khối lượng, ngang nhiên đi vào các đường tắt dù có biển cấm, hạn chế tốc độ, tải trọng.

Điển hình là tại khu vực phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, xe tải vận chuyển đất quá khổ, quá tải rầm rập diễn ra. Theo đó, hàng chục xe tải loại 9,1 tấn và hơn thế đã tham gia vận chuyển đất vận chuyển đất từ khu vực đồi 532 băng qua đường bê tông dân sinh kiệt 245 chạy xuống đường Âu Cơ; sau đó quay sang đường số 4, Khu Công nghiệp Hoà Khánh để đổ đất cho công trình đường Vành đai phía Tây 2 TP. Những đoàn xe này của nhà thầu Công ty Trường Sơn 532, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (thuộc Liên Công ty Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Nhất Huy - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn).

quatai3.jpg
Xe tải chở đất quá tải trên đường Âu Cơ

Vận chuyển đất từ kiệt 245 ra đường Âu Cơ với mật độ dày đặc khiến đường sá ô nhiễm, xuống cấp nghiêm trọng. Ngay cả vào những ngày nghỉ cuối tuần đoàn xe này vẫn hoạt động rầm rộ, đất vương vãi khắp mặt đường, không khí phủ một màu trắng xoá.

Theo quan sát của phóng viên, các loại xe chở đầy đất đá từ khu vực đồi cao 532 lao xuống khúc cua kiệt 245 để vào đường Âu Cơ; nhưng góc độ quan sát tầm nhìn rất hạn chế. Đồng thời, khi xuống đường Âu Cơ chạy vài trăm mét là đến khúc cua “tử thần” xuống đường số 4; nên xe tải phải lấn làn mới lấy thăng bằng vào đường số 4 rồi đi tiếp vài km nữa mới đến công trình.

Các nhà thầu đăng ký dự kiến 20 xe để vận tải đất qua đường cấm tải trọng Âu Cơ và được Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cấp giấy phép cho lưu thông. Tuy nhiên, đối chiếu danh sách xe đăng ký và thực tế ghi nhận tại hiện trường, có nhiều xe nằm ngoài danh sách vẫn vô tư hoạt động…

Một người dân có nhà dưới dốc kiệt 245 cho biết, nhà thầu tưới nước trên đường nhưng quá ít, nên vào cuối buổi sáng hoặc chiều nước bốc hơi hết là bụi tràn ngập thổi vào nhà; không khí bị ô nhiễm, sinh hoạt bị đảo lộn... “Muốn đưa đón con cháu đi học hè chúng tôi phải trực tiếp dẫn dắt chứ không thể để nó đi một mình vì xe chạy rất nguy hiểm…” , một phụ huynh nói.

quatai5.jpg
Xe tải chở đất trên đường kiệt 245 Âu Cơ (Hoà Khánh Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng) thường xuyên gây ô nhiễm môi trường

Những đoàn xe tải chở đất quá khổ, quá tải tung hoành là nỗi khiếp sợ của người dân khu vực quận Liên Chiểu. Điều đáng nói là trước đó ngày 4/5/2022, UBND phường Hoà Khánh Bắc có công văn với nội dung: “Qua kiểm tra tình hình vận chuyển, dù đã nhiều lần trao đổi và đề nghị; đơn vị thi công và vận chuyển đã không làm đúng những nội dung cam kết về tốc độ, lộ trình và đảm bảo vệ sinh môi trường; dẫn đến sự mất an toàn tại tuyến đường vận chuyển, đi không đúng làn đường, lượng nước tưới để chống bụi bẩn chưa đảm bảo; gây bức xúc cho người tham gia giao thông và nhân dân sinh sống trong khu vực”. Từ đó, UBND phường đề nghị xe vận chuyển đi đúng tuyến đường được cấp phép, thường xuyên tưới nước chống bụi bẩn, về sinh tuyến đường và thực hiện sửa chữa lại những đoạn đường bị hỏng… Thế nhưng, các tài xế vẫn bất chấp các quy định, thách thức lực lượng chức năng.

Đặc biệt gần đây, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn TP mở đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý xe cơi nới, quá tải trọng và các vi phạm khác trên địa bàn. Thực tế về hoạt động vận tải đất nêu trên là điều khó chấp nhận. Đề nghị Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Trưởng Công an quận Liên Chiểu cần có biện pháp hữu hiệu để chấn chỉnh các vi phạm về hoạt động vận tải nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xe quá khổ, quá tải vẫn “tung hoành”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO