Đà Nẵng: Xây nhà ở chống bão cho người nghèo vùng đô thị

05/12/2018 17:16

(TN&MT) - Dự án “Thực hiện các sáng kiến khuyến khích làm nhà ở chống biến đổi khí hậu cho người nghèo ở vùng đô thị tại Việt Nam”, được thực hiện từ tháng 4/2016 do Qũy Phát triển Bắc Âu tài trợ. Tại Đà Nẵng, dự án được giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hàng trăm ngôi nhà của các hộ dân nghèo có thể chống chịu với BĐKH.

Mưa bão đánh sập khiến các ngôi nhà tạm bợ của người dân nghèo tại TP. Đà Nẵng
Mưa bão đánh sập khiến các ngôi nhà tạm bợ của người dân nghèo tại TP. Đà Nẵng

Với mục tiêu sữa chữa và xây mới nhà ở phải đảm bảo theo tiêu chí chống bão cho hộ nghèo và cận nghèo, dự án đã hỗ trợ không hoàn lại và vốn tín dụng cho 135/189 hộ nghèo và cận nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở, đạt 135% so với chỉ tiêu đề ra.  Tổng số tiền hỗ trợ lên tới 3 tỷ 370 triệu đồng, trong đó, hỗ trợ không hoàn lại cho 114 hộ/2 tỷ 040 triệu đồng, hỗ trợ vốn tín dụng cho 56 hộ/ 1 tỷ 330 triệu đồng.

Kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh, người đã được mời hỗ trợ thiết kế, giám sát xây nhà ở chống bão cho các hộ dân, ông  đã thiết kế gần 100 ngôi nhà chống bão trong 2 năm qua cho biết: Một ngôi nhà chống bão phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật để có sức chịu đựng trước các tác động của gió bão, mưa lũ. Cụ thể, thứ nhất, phần mái là phần bị hư hại đầu tiên nên phải dùng vít mũ để chống tốc mái khoan vào xà gồ thép, bố trí các thanh giằng chữ V để trên mái tôn và úp nóc bằng tôn tè để chống gió lùa; xà gồ phải được neo chặt vào tường và giằng tường bằng sắt phi 6. Thứ hai, phần tường phải xây gạch nằm và giằng đỉnh tường bằng bê tông cốt thép chạy quanh nhà, tường ở những nơi có cửa sổ phải đổ giứng trên và dưới, tường phải xây trên giằng móng bằng để tránh sụt lún. Thứ ba, phần móng cột đối với nhà ở vùng ngật lụt thì phải đảm bảo về độ sâu để tránh sụt lún do nền đất bị xói mòn bởi nước lụt. Đặc biệt, phòng ngủ và toilet phải thiết kế thật kiên cố, có trụ dầm sàn bằng bê tông cốt thép để làm nơi trú ẩn phòng khi ngôi nàh không đủ sức chống chịu với cơn bão lũ

Bên cạnh đó, Hội LPPN thành phố đã tổ chức 15 lớp tập huấn “Nâng cao kiến thức về kỹ thuật xây dựng, sửa chữa nhà ở chống bão cho cán bộ hội phụ nữ các cấp, cán bộ địa chính 43 xã/phường và hộ dân được hưởng thụ dự án. Tổ chức các diễn đàn giao lưu và chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng nhà ở chống bão; biểu dương các mô hình “Phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai, thích ứng BĐKH”. Tổ chức thành công chương trình Phụ nữ Đà Nẵng sống trách nhiệm trước BĐKH.

Một ngôi nhà ở thiết kế, xây dựng theo tiêu chí chống bão đang đi vào hoàn thiện tại xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng
Một ngôi nhà ở thiết kế, xây dựng theo tiêu chí chống bão đang đi vào hoàn thiện tại xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng

Qua khảo sát thông tin ban đầu và khảo sát đánh giá kết quả sau khi triển khai đến từng hộ gia đình tham gia dự án cho thấy nhận thức của người dân về khả năng tự thích ứng và ứng phó với BĐKH được nâng lên, nhiều hộ không thuộc gói hỗ trợ của dự án vẫn thực hiện xây dựng nhà của mình theo tiêu chí  kỹ thuật chống bão.

Xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của BĐKH. Trận bão cuối năm 2006, 2007, 2009 đã phá vỡ hàng trăm ngôi nhà, cuốn trôi hầu hết ao tôm, cá, chuồng trại... Mỗi trận bão đi qua  người dân Hòa Châu lại lao đao dựng lại nhà cửa, ruộng vườn.

Năm 2017, xã Hòa Châu được tiếp cận dự án “Thực hiện các sáng kiến khuyến khích làm nhà ở chống BĐKH cho người nghèo ở vùng đô thị tại Việt Nam” và được tham gia gói 3 (hỗ trợ tư vấn thiết kế miễn phí + hỗ trợ không hoàn lại 30 triệu đồng đối với xây mới hoặc 20 triệu đồng đối với nhà sửa chữa). Với tổng số vốn 80 triệu đồng, 03 hộ gia đình nghèo tại xã đã có được một ngôi nhà kiêng cố chống chọi với BĐKH. Ngoài ra, các hộ nghèo tại xã còn nhận được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, hội từ 3 - 5 triệu đồng, Hội phụ nữ xã còn cho các chị em mượn vốn không hoàn lãi từ nguồn “Nuôi heo vàng”, các chị em còn đóng góp ngày công để phụ giúp cho các hộ xây nhà nhanh chóng, tiết kiệm.

Có được những ngôi nhà kiên cố, người dân nghèo Đà Nẵng vô cùng phấn khởi và hoàn toàn yên tâm để chống chọi với những cơn bão, lũ, lụt xảy ra hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xây nhà ở chống bão cho người nghèo vùng đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO