Đà Nẵng: Xây dựng kịch bản phát triển kinh tế 6 tháng cuối năm vừa phòng, chống dịch Covid-19

Nam Anh| 31/05/2021 15:30

(TN&MT) - Với tình hình dịch bệnh hiện nay đã dẫn đến tình hình kinh tế của thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, có thể kéo dài đến cuối năm nay, thậm chí qua đầu năm 2022. Vì vậy, cần có kịch bản cụ thể để chủ động về nguồn lực tài chính trong phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Theo số liệu báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, trong 5 tháng đầu năm 2021, tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 9.769 tỷ đồng, bằng 44,87% dự toán HĐND thành phố giao. Thu ngân sách địa phương là 13.699 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương là 8.897 tỷ đồng, đạt 50,58% dự toán. Uớc thu nội địa 6 tháng đầu năm 2021 là 8.650 tỷ đồng, đạt 49% dự toán Trung ương giao, đạt 47,6% dự toán HĐND thành phố giao.

Với tình hình dịch bệnh hiện nay đã dẫn đến tình hình kinh tế của thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, có thể kéo dài đến cuối năm nay, thậm chí qua đầu năm 2022

Chỉ số về sản xuất công nghiệp giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2020. Các chỉ số về hoạt động du lịch, kinh tế, dịch vụ tiếp tục giảm. Doanh thu du lịch lữ hành giảm 61,3%.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, thành phố đang từng bước tháo gỡ nhiều khó khăn, tập trung đầu tư các công trình có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và những công trình liên quan trực tiếp đến an sinh xã hội.

Trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác giải ngân. Tăng cường phân cấp, phân quyền cho đơn vị, địa phương để chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tăng cường giám sát các vấn đề về hiệu quả sử dụng đất đai và công tác đấu giá theo quỹ đất, đảm bảo tiến độ và quy định. Bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tỷ lệ giải ngân cho các công trình, dự án. Xem xét kiến nghị điều chuyển vốn của các công trình dự án chưa đủ thủ tục, chưa tiến hành được trong năm để bố trí cho các công trình, dự án đã đủ thủ tục để tăng cường giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Giám sát chế độ, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Tính đến nay, tổng giá trị giải ngân đạt 1.000/9.839 tỷ đồng, đạt 10% so với kế hoạch.

Vì vậy, cần có kịch bản cụ thể để chủ động về nguồn lực tài chính trong phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết: Với tình hình dịch bệnh hiện nay, Đà Nẵng xác định công tác giải ngân các công trình xây dựng, dự án đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2021, là cơ sở để góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Hiện nay thành phố khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn được giao. Đặc biệt trong quy định cụ thể thời gian khởi công, hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng đối với các công trình trọng điểm. Chỉ đạo các chủ đầu tư kiên quyết chấm dứt và xử phạt hợp đồng theo quy định các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, Đà Nẵng cũng đã xây dựng kịch bản phát triển kinh tế xã hội, trong đó xây dựng các kịch bản thu ngân sách và biện pháp điều hành 6 tháng cuối năm 2021.

Theo các kịch bản được UBND thành phố đưa ra đó là: Ước thu nội địa trong điều kiện dự kiến dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trong cuối tháng 6 và đầu tháng 7 năm 2021, lũy kế ước thu nội địa cả năm 2021 sẽ đạt là 18.953,9 tỷ đồng, đạt 104,2% dự toán HĐND thành phố. Ước thu nội địa trong điều kiện dự kiến dịch COVID-19 được kiểm soát vào cuối quý III-2021, lũy kế ước thu nội địa cả năm 2021 sẽ đạt là 18.404 tỷ đồng, đạt 101,2% dự toán HĐND thành phố giao.

Theo số liệu báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, trong 5 tháng đầu năm 2021, tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 9.769 tỷ đồng

Và phương án ước thu nội địa trong điều kiện dự kiến dịch COVID-19 chưa được kiểm soát trong quý III và quý IV-2021, dự kiến thu nội địa ước đạt 17.514 tỷ đồng, đạt 96,27% dự toán HĐND thành phố giao.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng đã thống nhất việc tập trung quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công. Cần phải quy trách nhiệm cho tập thể, cá nhân và có kiểm điểm, đánh giá thực hiện nhiệm vụ một cách cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xây dựng kịch bản phát triển kinh tế 6 tháng cuối năm vừa phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO