Đà Nẵng: Xây dựng Hải Châu trở thành quận môi trường

27/04/2017 00:00

(TN&MT) - Là quận trung tâm của thành phố Đà Nẵng, quận Hải Châu luôn có quyết tâm cao để xây dựng quận có nếp sống văn minh, trật tự đô thị, môi trường xanh - sạch - đẹp. Đối với lĩnh vực môi trường, thời gian qua, quận Hải Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hướng tới xây dựng quận môi trường và đến nay đã mang lại hiệu quả cao.

Siết chặt quản lý môi trường

Từ đầu tháng 2/2017 quận Hải Châu đã tuyên truyền thực hiện Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, Phòng TN-MT và Phòng Văn hóa-Thông tin đã xây dựng kế hoạch phối hợp với 13 phường tổ chức tuyên truyền về các hành vi vi phạm phổ biến như: vứt bỏ rác thải sinh hoạt, tàn thuốc lá, đi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định; vận chuyển vật liệu làm rơi vãi ra môi trường...

Cùng với hoạt động tuyên truyền, Phòng TN-MT tham mưu UBND quận tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã được UBND quận xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tập trung vào các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Ngoài ra, thời gian qua, quận Hải Châu ra sức xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi đất trống. Trên địa bàn quận Hải  Châu có trên 700 lô đất trống, nhằm không để nảy sinh các tụ điểm ô nhiễm môi trường, gây nhếch nhác cảnh quan đô thị, Phòng TN-MT quận Hải Châu đã tham mưu UBND quận phối hợp với Sở TN-MT rà soát, lập danh sách chủ sở hữu để yêu cầu dọn vệ sinh.

Đối với các lô đất trống mà chủ sở hữu không thực hiện, quận sẽ tiến hành dọn vệ sinh và yêu cầu chủ sở hữu hoàn trả kinh phí. Đồng thời giao các lô đất trống cho phường quản lý, sử dụng tạm thời.

Mặt khác, quận Hải Châu cũng đẩy mạnh thực hiện các đề án về phường đạt chuẩn văn minh đô thị, tuyến đường văn minh đô thị, tổ dân phố không rác... và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 43, chương trình “thành phố 4 an” của Thành ủy.

Trong năm 2016, 13/13 phường thuộc quận Hải Châu đều đăng ký xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Ban chỉ đạo quận đã tiến hành kiểm tra và công nhận 12 phường đạt danh hiệu này. Tính đến cuối năm 2016, có 1.047/1.283 Tổ dân phố  đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa , 213/324 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Trên các lĩnh vực mỹ quan, trật tự đô thị, ATGT, ANTT cũng được đảm bảo.

Trong năm 2017, thực hiện Đề án quận môi trường, quận Hải Châu tiếp tục nhân rộng mô hình “Phường thân thiện môi trường” sau khi thí điểm ở các phường Hải Châu 1, Phước Ninh, Thuận Phước với 19 tiêu chí về môi trường.

Xây dựng phường thân thiện môi trường

Theo kế hoạch đề ra, trong năm 2017, quận Hải Châu phấn đấu thực hiện 3 phường đạt tiêu chuẩn “Phường thân thiện môi trường”. Tuy nhiên, vào tháng 4/2017, quận Hải Châu quyết định triển khai đồng loạt 13/13 phường.

Tại 3 phường (Hải Châu 1, Phước Ninh, Thuận Phước) nằm trong kế hoạch triển khai từ đầu năm 2017, đến nay, sau gần 4 tháng triển khai đã có sự chuyển biến rõ rệt. Phong trào Ngày Chủ nhật xanh sạch đẹp cũng được triển khai rộng khắp các khu dân cư, việc lập lại trật tự, xử lý các tổ chức, cá nhân đổ xà bần trái phép cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhiều mô hình bảo vệ môi trường đã được hình thành, điển hình có mô hình phụ nữ thu gom rác tại nhà; cựu chiến binh với phong trào xanh – sạch – đẹp; lắp đặt bảng quảng cáo, rao vặt tập trung ở các khu dân cư; xã hội hóa trồng cây xanh...

Theo chỉ đạo của Quận ủy Hải Châu, bắt đầu từ tháng 4/2017, 10 phường còn lại của quận Hải Châu sẽ đồng loạt triển khai xây dựng “Phường thân thiện môi trường”. Mục tiêu của mô hình là nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự đô thị, môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Quận Hải Châu cũng đã đưa ra 21 tiêu chí cụ thể và đánh giá thang điểm 10 để các phường có cơ sở triển khai thực hiện. Trong 21 tiêu chí tiêu biểu có quy định đổ rác đúng nơi, không có tình trạng kéo thùng rác ra khỏi vị trí đặt thùng, các cơ sở kinh doanh ăn uống phải trang bị thùng rác riêng hợp vệ sinh. Ngoài ra, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi đổ chất thải xây dựng, xà bần hoặc gây bụi, tiếng ồn không đúng nơi quy định từ các công trình xây dựng trên địa bàn từ 3 lần trở lên/năm.

Bên cạnh đó, quận Hải Châu cũng đưa ra hai tiêu chí khuyến khích gồm: Mỗi phường có ít nhất một mô hình sáng kiến bảo vệ môi trường trở lên và có từ 5% hộ dân trở lên sử dụng năng lượng mặt trời hoặc các sản phẩm thân thiện khác nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo của người dân và kêu gọi người dân sử dụng năng lượng thân thiện môi trường.

Không chỉ quan tâm đến môi trường, lãnh đạo  quận Hải Châu cũng chú trọng  xây dựng các thiết chế văn hóa, đưa ra nhiều tiêu chí, giải pháp để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người dân cũng như du khách khi đến vui chơi, tham quan trên địa bàn quận. Như các mô hình cà phê-sách, hội sách, lễ hội Đình làng Hải Châu, đầu tư vào các khu công viên, vui chơi giải trí, quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội...

Với mục tiêu đặt ra và cách làm quyết liệt, quận Hải Châu sẽ là điểm sáng về bảo vệ môi trường cho các địa phương khác trong địa bàn TP. Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường.

Bài và ảnh: Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xây dựng Hải Châu trở thành quận môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO