Đà Nẵng: Xác lập vùng quản lý rừng nghiêm ngặt

Lan Anh| 22/03/2021 20:49

(TN&MT) - Bên cạnh việc đánh sập tất cả các hầm vàng trái phép tại khu vực vực rừng Khe Đương và rừng Cà Nhông thuộc xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng sẽ tăng cường công tác tuần tra, giám sát nhằm trả lại sự bình yên, màu xanh cho rừng.

Đánh sập 30 hầm vàng

Nhiều năm qua, tình trạng khai thác vàng trái phép luôn diễn ra tại khu vực Khe Đương, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Sau những lần truy quét, tình trạng khai thác chỉ tạm thời lắng xuống trong thời gian ngắn, sau đó tái diễn trở lại. Đã có những vụ sập hầm dẫn đến chết người. Hệ lụy gây ra là tài nguyên khoáng sản bị xâm hại, rừng bị tàn phá, môi trường nước bị nhiễm độc và mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Hành quân đánh sập 30 hầm vàng trái phép tại khu vực rừng Khe Đương (27 hầm) và rừng Cà Nhông (3 hầm) thuộc xã Hòa Bắc nhằm trả lại bình yên cho rừng.

Trong 10 ngày qua (11-21/3), đoàn công tác liên ngành gồm các chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, kiểm lâm và chính quyền địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ đánh sập 30 hầm vàng trái phép tại khu vực rừng Khe Đương (27 hầm) và rừng Cà Nhông (3 hầm) thuộc xã Hòa Bắc nhằm trả lại bình yên cho rừng.

Đại tá Nguyễn Hữu Bưu, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng chia sẻ: Những ngày làm nhiệm vụ, chúng tôi phát hiện hàng chục hầm vàng cũ có, mới có kéo dài hàng trăm mét trong lòng đất. Đợt triển khai này có quy mô lớn nhất từ trước đến này nhằm dẹp nạn khai thác vàng trái phép kéo dài nhiều năm qua.

“Đoàn công tác liên ngành đã hoàn thành nhiệm vụ do lãnh đạo thành phố giao về việc đánh sập các hầm vàng trái phép. Đoàn công tác sẽ bàn giao địa bàn cho các cơ quan chức năng của huyện Hòa Vang và Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa tiếp tục quản lý, bảo vệ, kiên quyết không để nạn khai thác vàng trái phép tiếp tục xảy ra”, Đại tá Nguyễn Hữu Bưu nói.

Tất cả 30 hầm vàng trái phép trong rừng Khe Đương và Cà Nhông đã được các lực lượng chức năng đánh sập

Trả lại bình yên cho rừng

Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm cửa rừng Cà Nhông (thuộc Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa) Phạm Hùng chia sẻ, các kiểm lâm viên và các hộ dân ở xã Tư, huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đã có 6 năm vất vả, nhọc nhằn giữ rừng giáp ranh với tỉnh Quảng Nam an toàn, không để lâm tặc vào khai thác gỗ trái phép tại rừng Cà Nhông. Vậy mà vào đầu năm 2020, trong quá trình tuần tra bảo vệ rừng, đơn vị bỗng phát hiện một lối nhỏ mới được mở từ khu vực Khe Đương sang. Các kiểm lâm viên và người dân vất vả men theo lối mở mới này thì phát hiện tại Tiểu khu 39 (thuộc khu vực rừng Cà Nhông) có 1 hầm chính và 2 hầm phụ đang được đào để khai thác vàng trái phép.

Theo ông Phạm Hùng, dù 3 hầm vàng trái phép đã bị đánh sập nhưng “cuộc chiến” với các “vàng tặc” tại khu vực rừng Cà Nhông được dự báo sẽ còn căng thẳng, cam go, vất vả, nhọc nhằn hơn trong thời gian đến...

Thời gian tới, các lực lượng chức năng tiếp tục tuần tra, kiểm soát lâm phận, tuyệt đối không để tái diễn khai thác vàng trái phép

Ông Phạm Đình Thuận, Phó Giám đốc ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa cũng khẳng định, sau khi 3 hầm vàng trái phép tại Tiểu khu 39 được phá hủy triệt để, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Trạm Kiểm lâm cửa rừng Cà Nhông nói riêng và Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa nói chung sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các giải pháp bảo vệ rừng như: thường xuyên tuần tra, kiểm soát lâm phận, tuyệt đối không để tái diễn các hành vi xâm lấn, khai thác rừng trái phép và nhất là khai thác vàng trái phép trên lâm phận do đơn vị quản lý.

Nhiều khu vực đồi núi đã bị "vàng tặc" cày xới nham nhở

Để bảo vệ rừng nghiêm ngặt hơn, huyện Hòa Vang đã thành lập 1 tổ, chia làm 2 nhóm với 2 nhóm trưởng là lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc và Hạt Kiểm lâm Hòa Vang do Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang làm tổ trưởng, thường xuyên kiểm tra, truy quét các đối tượng nhỏ lẻ khai thác vàng trái phép tại đây trong thời gian tới. Huyện Hòa Vang sẽ làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng để trồng dặm, trồng bổ sung cây bản địa, cây rừng gỗ lớn vào các khu vực đã khai thác vàng trái phép nhằm phủ lại màu xanh cho rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xác lập vùng quản lý rừng nghiêm ngặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO