Đà Nẵng: Tưng bừng Lễ hội đình làng Tuý Loan

25/02/2018 16:26

(TN&MT) - Sáng 25/2 (tức mồng 10 tháng Giêng Mậu Tuất), lễ hội đình làng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) đã chính thức khai mạc với các nghi lễ truyền thống cùng những trò chơi dân gian được tái hiện trong phần hội.

Lễ hội chính thức được khai mạc vào sáng nay (tức mồng 10 tháng Giêng Mậu Tuất, 25/2 DL).
Lễ hội chính thức được khai mạc vào sáng nay (tức mồng 10 tháng Giêng Mậu Tuất, 25/2 DL) 

Đình làng Túy Loan được xây dựng vào năm Thành Thái thứ nhất (1889), hiện còn lưu giữ nhiều sắc phong của triều Nguyễn và được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1999. Trải qua bao thăng trầm thời gian, đình Tuý Loan tuy không còn giữ được nguyên trạng, nhưng vẫn còn vẻ uy nghi vốn có. Hàng năm, vào ngày mồng 9 Tết, dân hai thôn Đông, Tây của làng cùng khách thập phương lại tập trung tại đây để mở hội. Lễ hội làng Tuý Loan thường diễn ra trong hai ngày (mồng 9 và mồng 10 Tết) để cầu cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Hội hò khoan đối đáp trên sông Túy Loan trước đình làng
Hội hò khoan đối đáp trên sông Túy Loan trước đình làng

Làng Túy Loan nằm cách trung tâm TP. Đà Nẵng khoảng 15 km, lưu giữ những nét đẹp văn hóa kiến trúc làng xã cũng như đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Được hình thành và xây dựng từ những thập niên 80 của thế kỷ XV dưới thời nhà Lê, người làng còn giữ được 20 sắc phong thần, sắc xa nhất đời Minh Mạng (1826), sắc gần nhất đời vua Khải Định (1924). Các sắc phong này được bảo quản kỹ lưỡng, chỉ được mở trong những dịp lễ quan trọng của làng.

Đêm hội đình làng Túy Loan diễn ra tối mồng 9 Tết (24/2 DL)
Đêm hội đình làng Túy Loan diễn ra tối mồng 9 Tết (24/2 DL)

Phần lễ gồm Lễ rước Sắc phong, nhạc lễ dâng hương tế Đình, thả long hoa chu đăng dưới sông giúp con cháu tưởng nhớ năm vị tiền hiền Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê tuân chiếu vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi về phương Nam (năm Hồng Đức nguyên niên 1470), dừng chân chọn nơi đây để lập nghiệp khai khẩn làm ăn và đặt tên cho làng là Tuý Loan.

Tham gia lễ hội, vui chơi thưởng ngoạn trên sông Túy Loan
Tham gia lễ hội, vui chơi thưởng ngoạn trên sông Túy Loan

Phần hội gồm nhiều trò chơi dân gian vui nhộn như đẩy gậy, vật tay, kéo co diễn ra ngay trước sân đình… Nghề làm bánh tráng vốn từ lâu đã góp phần làm nổi tiếng làng Tuý Loan nên trong phần hội không thể thiếu cuộc thi nướng bánh tráng. Các thôn thường cử ra những cô gái khéo tay nhất của thôn mình để tham gia cuộc thi này, người chiến thắng trong cuộc thi không những mang lại vẻ vang cho thôn mình mà còn góp phần tôn vinh một nghề truyền thống lâu đời của làng.

Khách du lịch nước ngoài viếng thăm lễ hội đình làng Túy Loan, vừa trải nghiệm khung cảnh hữu tình ở nơi đây
Khách du lịch nước ngoài viếng thăm lễ hội đình làng Túy Loan, vừa trải nghiệm khung cảnh hữu tình ở nơi đây

Con sông Tuý Loan thơ mộng chảy ven làng đặc biệt trở nên sôi động trong ngày hội với cuộc đua ghe truyền thống của các trai làng. Trên bờ, dân làng và khách thập phương nhiệt tình và vô tư cổ vũ cho tất cả các đội ghe trong tiếng trống thúc giục lòng người. Chiến thắng của bất cứ đội ghe nào cũng sẽ mang lại một năm mới thịnh vượng cho làng. Ngày nay, lễ hội còn được bổ sung thêm nhiều trò vui như thi gói bánh tét, đập niêu, hô hát bài chòi... càng làm cho không khí lễ hội thêm phần náo nhiệt.

Bên lũy tre làng Túy Loan với khung cảnh hữu tình
Bên lũy tre làng Túy Loan với khung cảnh hữu tình. thơ mộng

Tham dự lễ hội đình làng Tuý Loan chính là một dịp để du khách gần xa hiểu thêm về một vùng đất, một phong tục và những con người chân chất đang gìn giữ truyền thống đáng quý của cha ông ngay trên mảnh đất quê hương mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tưng bừng Lễ hội đình làng Tuý Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO