Biến đổi khí hậu

Đà Nẵng: Trồng cây gỗ lớn “Mang rừng về nguyên bản”

Lan Anh 02/03/2024 - 18:21

(TN&MT) - Lễ ra quân trồng rừng gỗ lớn “Mang rừng về nguyên bản” tại xã Hòa Bắc hướng tới thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 và cam kết của Việt Nam tại COP26 về mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Sáng 2/3, Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) phối hợp Ủy ban nhân dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) tổ chức “Lễ ra quân trồng rừng gỗ lớn” và tiến hành trồng cây cùng các hộ dân người Cơ Tu.

cay1.jpg
Trao tượng trưng trồng 30ha rừng gỗ lớn tại xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang

Đây là hoạt động ra quân đầu tiên của dự án “Mang rừng về nguyên bản”, được thực hiện thông qua nguồn tài trợ của dự án chạy bộ vì cộng đồng UpRace 2023 và các doanh nghiệp khác đồng tài trợ. GreenViet là đơn vị phụ trách kỹ thuật trồng, đồng thời giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động trồng cây gỗ lớn tại Hòa Bắc.

cay3.jpg
Các đơn vị, người dân địa phương đã tiến hành trồng 500 cây gỗ lớn (loài Sao đen) trên diện tích 4 ha rừng cộng đồng thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc)

Tại Lễ ra quân, Trung tâm GreenViet và các đơn vị, người dân địa phương đã tiến hành trồng 500 cây gỗ lớn (loài Sao đen) trên diện tích 4 ha rừng cộng đồng thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc). Đây là diện tích rừng cộng đồng của người Cơ Tu hai thôn Tà Lang, Giàn Bí đã bỏ hoang hơn 10 năm nay do điều kiện khó khăn bà con chưa có điều kiện canh tác sản xuất.

cay5.jpg
Giai đoạn 1 của dự án sẽ trồng khoảng 38.556 cây rừng trên diện tích 26,1ha rừng cộng đồng và rừng của các hộ dân

Ông Trương Thanh Nhân – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc chia sẻ, xã Hòa Bắc có hơn 32.000ha rừng, chiếm hơn 95% tổng diện tích rừng trên địa bàn toàn xã, hơn 50% tổng diện tích rừng của thành phố Đà Nẵng. Rừng Hòa Bắc được ví như lá phổi xanh thứ hai của thành phố. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng bền vững là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng mà địa phương đặc biệt quan tâm, qua đó cũng góp phần bảo vệ an ninh nguồn nước.

cay2.jpg
Tham gia trồng rừng gỗ lớn tại xã Hòa Bắc

Thời gian qua, địa phương đã phối hợp các đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện một số mô hình trồng rừng cây gỗ lớn, nhằm bảo đảm môi trường phát triển bền vững cũng như chống xói mòn, sạt lở đất.

“Với dự án trồng rừng cây gỗ lớn hôm nay nhằm nhân rộng việc trồng rừng gỗ lớn, hy vọng bà con sẽ phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng cây dược liệu dưới tán rừng, phát triển du lịch. Về lâu dài không chỉ giúp bà con ổn định kinh tế mà còn góp phần giảm thiểu các rủi ro về thiên tai như lũ quét, sạt lở đất...” – ông Nhân cho biết.

cay6.jpg
Về lâu dài, dự án không chỉ giúp bà con ổn định kinh tế mà còn góp phần giảm thiểu các rủi ro về thiên tai như lũ quét, sạt lở.

Dự án “Mang rừng về nguyên bản” với nguồn tài trợ huy động được, trong giai đoạn 1 (từ tháng 2 đến tháng 5/2024), GreenViet sẽ phối hợp địa phương và người dân trồng khoảng 38.556 cây rừng trên diện tích 26,1ha rừng cộng đồng và rừng của các hộ dân tại tiểu khu 18, 21, 27 thuộc xã Hòa Bắc. Tổng diện tích rừng sẽ thực hiện trong toàn dự án khoảng 30ha với 39.600 cây gỗ lớn, gồm các loài cây như Sao đen, Lim xanh, Giổi xanh, Lát hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Trồng cây gỗ lớn “Mang rừng về nguyên bản”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO