Đà Nẵng: Trên bảo dưới không nghe, BQL DA “né” báo chí?

Võ Hà| 20/12/2019 15:58

(TN&MT) - Mặc dù Lãnh đạo sở đã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, trả lời cho báo chí, thế nhưng gần 2 tháng, với rất nhiều lần liên hệ, rồi đến trực tiếp, thế nhưng, Ban quản lý dự án luôn đưa ra nhiều lý do để “né tránh” báo chí.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc về một công trình trong nội thành TP, chưa hoàn tất thủ tục bàn giao mà công trình đã xuất hiện nhiều vết nứt. Để xác tín thông tin, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đến trực tiếp công trình, theo ghi nhận của chúng tôi, những gì mà bạn đọc phản ánh là có cơ sở, nhìn vách thành bê tông cốt thép của công trình có rất nhiều vết nứt dọc, ngang kéo dài, rất đáng lo ngại.

Công trình gần 120 tỷ đồng đang làm thủ tục nghiệm thu đã xảy ra nứt ngang, nứt dọc.

Để tìm hiểu thêm về nguyên nhân, hướng xử lý và trách nhiệm thuộc về ai đối với sự cố trên, Trước đó (28/10), chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Đà Nẵng để xin đặt lịch làm việc. Tiếp nhận thông tin của chúng tôi, ngay lập tức, ông Trung hướng dẫn cho chúng tôi liên hệ, làm việc trực tiếp với Ban Quản lý (BQL) các dự án (DA) đầu tư cơ sở hạ tầng (CSHT) ưu tiên thành phố Đà Nẵng (trụ sở tại 54 Thái Phiên, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng).

Thế nhưng, không dưới 15 lần liên hệ, đều bị Lãnh đạo BQL này đưa ra hết lý do này, đến lý do khác để “tránh né” không gặp Báo chí, cụ thể như: Để cho kiểm tra rồi trả lời, xin nội dung câu hỏi để cho chuẩn bị tài liệu, rồi lại đến bận học, bận họp, họp gấp, đau ốm, cúp điện, làm thinh,…

Một số vết nứt đã được nhà thầu xử lý bằng keo nhằm chống thấm nước ra ngoài.

Điều đáng nói, cứ mỗi lần chúng tôi liên hệ để đặt lịch làm việc với BQL về sự cố trên, sau đó chúng tôi nhận được cuộc điện thoại lạ giới thiệu là cán bộ phụ trách thi công dự án này, hiện đang công tác tại Tổng công ty Thăng Long – CTCP, xin gặp ?.

Liên hệ với BQL không được, một lần nữa làm phiền đến vị Giám đốc sở này. Tiếp nhận thông tin lần này của chúng tôi, ông Lê Văn Trung đã chỉ đạo xuống ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT để làm việc.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, Sở GTVT TP. Đà Nẵng cung cấp, tên đầy đủ của công trình là: Nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (Công trình giao thông cấp II); Do UBND thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư; Đơn vị điều hành dự án là BQL các dự án CSHT ưu tiên; đơn vị khảo sát thiết kế: Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình giao thông 5; đơn vị tư vấn giám sát: Liên danh tư vấn Gestinsa lngenieria, SL – Spain.

Không thể tìm hiểu về nguyên nhân và hướng xử lý về sự cố này vì BQL thường xuyên “né” báo chí.

Cũng theo Sở GTVT Đà Nẵng, Công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Công trình do Liên danh Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Thuận An với Tổng công ty Thăng Long – CTCP thi công. Muốn biết thêm các nội dung chi tiết khác (nguyên nhân, giải pháp xử lý, liệu sự cố này có ảnh hưởng đến tuổi thọ, chất lượng công trình không?, và cuối cùng là trách nhiệm thuộc về ai?...) thì liên hệ với BQL dự án.

Gần đây nhất, chúng tôi đã đến BQL dự án và được gặp trực tiếp ông Huỳnh Anh Vũ, Phó Giám đốc tạm thời phụ trách ban, ông Vũ thừa nhận: Trước đây, Lãnh đạo sở GTVT đã gọi điện trực tiếp chỉ đạo làm việc trả lời với báo chí về vấn đề này. Nay, với lý do là phải chủ trì cuộc họp ngay bây giờ, ông Vũ tiếp tục hẹn tuần sau sẽ sắp xếp buổi làm việc với báo chí và hứa sẽ mời tất cả các bên liên quan đến cùng tham dự. Thế nhưng, đến nay đã hơn 3 tuần trôi qua mà chúng tôi vẫn không hề nhận được một sự phản hồi nào từ phía BQL dự án này?.

Ngoài những vết nứt đã xử lý thì cong rất nhiều vết nứt dài tiếp tục xuất hiện?.

“Hiện nay, công trình chưa được nghiệm thu bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác (vẫn do BQL dự án và nhà thầu thi công quản lý). BQL và nhà thầu thi công đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công và rà soát khắc phục các tồn tại ở hiện trường trước khi tổ chức nghiệm thu, bàn giao theo quy định. Về việc xuất hiện nhiều vết nứt trong hầm và mặt đường, sở GTVT đã kiểm tra hiện trường và yêu cầu BQL dự án kiểm tra báo cáo chi tiết các nội dung liên quan. Sau khi BQL dự án có báo cáo cụ thể sẽ cung cấp thông tin cho quý báo sau”. Đại diện sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Trên bảo dưới không nghe, BQL DA “né” báo chí?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO