Đà Nẵng: Thấp thỏm nỗi lo lở đất dưới chân núi Sọ

Lan Anh| 09/06/2022 12:28

(TN&MT) - Sống trong bất an, lo lắng là tình cảnh của hàng chục hộ dân dưới chân núi Sọ ở thôn An Ngãi Tây 1, xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng khi những vết nứt, sụt lún đã tiến vào nhà ở của các hộ dân. Người dân trông chờ từng ngày được di dời tới nơi an toàn để an tâm sinh sống.

Tại khu vực núi Sọ, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng có 44 hộ dân và 130 nhân khẩu sống dưới chân núi có nguy cơ sạt lở đất khi mưa lớn kéo dài. Trong đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 6 xảy ra vào ngày 11 và 12/10/2020, núi Sọ đã bị sạt lở khoảng 20 m3 đất. Một số nhà dân ở sát vách núi đã có hiện tượng sụt lún, nứt, nghiêng mái, sàn và nền.

nuiso.jpg
Các hộ dân ở thôn An Ngãi Tây 1 thấp thỏm trong vùng sạt lở núi khi mà nhà cửa nứt toác, sụp đổ bất cứ lúc nào

Người dân thôn An Ngãi Tây 1 cho biết những vết nứt trên núi đã xuất hiện từ năm trước, ban đầu là những vết nứt nhỏ đến nay vết nứt xuất hiện nhiều và rộng hơn tạo thành đường rãnh. Đến thực tế tại gia đình bà Nguyễn Thị Cường, nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở. Ngôi nhà của gia đình bà Cường nằm dưới chân núi, ảnh hưởng của sạt lở núi, ngôi nhà đã bị lún, nứt tại nhiều vị trí, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều vị trí trên tường đã xuất hiện vết rạn nứt rộng chừng 5-7 cm, bức tường tách ra khỏi trụ nhà, ngôi nhà trở nên xiêu vẹo.

“Sạt lở núi ni lâu lắm rồi. Sau trận bão năm 2020, vết nứt trong nhà bắt đầu xuất hiện. Cứ mỗi lần mưa bão gia đình tôi phải di chuyển ra ở nhờ nhà con trai ngoài mặt đường. Chừ tôi chỉ mong muốn chính quyền có phương án giải quyết dứt khoát là di dời hay không hoặc để chúng tôi sửa nhà ở chứ như ri bất an quá”- bà Cường cho biết.

nuiso3.jpg
Người dân vẫn phải sống trong những ngôi nhà bị xiêu vẹo, nứt toác do ảnh hưởng của sạt lở núi 

Trước nguy cơ sạt lở núi, nhiều năm qua, UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo UBND xã Hòa Sơn hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 1,8 triệu đồng/1 tháng/1 hộ cho 6 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở đất cao nhất để đến ở nơi an toàn, còn lại gần 40 hộ dân được sơ tán tập trung hoặc sơ tán tại các nhà dân ở các khu vực an toàn mỗi khi xảy ra bão, mưa lớn... Tuy nhiên, theo người dân thôn An Ngãi Tây 1, việc di chuyển đi thuê trọ ở vào 3 tháng trong mùa mưa bão rất bất tiện với họ, không thể an tâm sinh sống. Mong muốn của người dân là mong chính quyền sớm di dời tới khu vực an toàn, ưu tiên cho các hộ có nguy cơ cao.

“Mỗi lần di dời đi thuê nhà quá khổ cho dân, dọn tới, dọn lui. Dễ chi thuê được nhà nguyên căn, mà thuê cái phòng trọ thì không đủ chứa cho hết, ở được 3 tháng lại trả lại, ai cho mình thuê năm khác nữa. Tới chừ đi 3 lần rồi đó. Chủ trương di dời người dân tới vùng an toàn thì có rồi mà đợi mãi, chỉ mong sớm được triển khai. Năm ni mà không di dời thì chúng tôi cũng không đi thuê nhà nữa vì mỗi lần dọn nhà quá vất vả”- chị Nguyễn Thị Thanh, tổ 3, thôn An Ngãi Tây 1, xã Hoà Sơn cho biết.

nuiso2.jpg
Nhiều hộ dân nằm sát chân núi nguy hiểm vào mưa bão

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang cho biết, UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương đầu tư di dời các hộ sạt lở tại xã Hòa Sơn và giao UBND huyện làm chủ đầu tư. Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo di dời các hộ dân đang ở thực sự tại các khu vực trên; hỗ trợ, bồi thường về đất ở, không bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp và đất khác; chuyển mục đích sử dụng đất ở của các hộ dân di dời sang đất nông nghiệp và tiếp tục giao cho người dân canh tác hoặc giao cho UBND xã quản lý.

Bên cạnh đó, bồi thường hỗ trợ nhà cửa, vật kiến trúc trên đất và các khoản hỗ trợ khác, thực hiện theo quy định; không bồi thường tường rào, cổng ngõ, cây cối hoa màu trên đất. Việc bố trí lại chỗ ở mới và thu tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành tại các khu đất tái định cư đã có đất thực tế trong khu vực…

nuiso4.jpg
Nhiều nhà dân ở dưới chân núi Sọ xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng bị đe dọa bởi sạt lở.

“Ngày 22/5 vừa qua, UBND huyện đã có tờ trình đề xuất Dự án di dời, bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai tại xã Hoà Sơn, Hoà Bắc, huyện Hoà Vang. Dự án có kinh phí hơn 83 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thành phố. Địa phương và các cơ quan thẩm định đang đẩy nhanh tiến độ để sớm di dời các hộ dân đang ở trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn, yên tâm phát triển kinh tế”- ông Khoa cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thấp thỏm nỗi lo lở đất dưới chân núi Sọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO