Đà Nẵng: Tập trung xử lý các dự án “ngâm đất” chậm đưa vào sử dụng

Lan Anh| 13/01/2023 19:32

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn TP. Đà Nẵng nhiều dự án được giao đất từ hàng chục năm nay nhưng không đưa đất vào sử dụng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai, gây bức xúc trong nhân dân.

Vẫn còn đất bị bỏ hoang

Theo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, những năm qua, qua kiểm tra 210 trường hợp dự án đất, trong đó đã xác định 93 trường hợp đất phải gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng, 61 dự án đã đưa vào sử dụng, 56 đang tiếp tục kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, UBND các quận, huyện đã kiểm tra 128 dự án, khu đất; trong đó, đã xác định 62 trường hợp khu đất, dự án có hành vi vi phạm pháp luật thuộc trường hợp phải gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng và đã ban hành các quyết định gia hạn theo đúng quy định với số tiền gia hạn sử dụng đất đã nộp ngân sách 109,22 tỷ đồng.

dat2.jpg
Lô đất "vàng" ở góc ngã tư đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm nhiều năm nay

Luật Đất đai 2013 quy định rất rõ, đối với việc chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liên tục, chậm tiến độ sử dụng đất trong 24 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư thì sẽ bị xử phạt một số tiền. Tiếp đó, sau khi được gia hạn thì chủ đầu tư có 24 tháng để thực hiện việc đưa đất vào sử dụng, nếu như không đưa đất vào sử dụng sẽ rơi vào tình trạng bị thu hồi đất, sẽ không được bồi thường.

Việc chậm đưa đất vào sử dụng tại thành phố Đà Nẵng đã gây lãng phí nguồn lực đất đai, tuy nhiên công tác thu hồi, đốc thúc xử lý gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Điển hình như khu đất lớn ở góc ngã tư đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh, phía nam Công viên 29 Tháng 3 (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) đã bỏ hoang 20 năm nay, cỏ mọc um tùm, gây nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị ở ngay trước cổng vào Sân bay Đà Nẵng làm nhiều người dân bức xúc.

Đặc biệt, người dân không biết chủ sở hữu cũng như mục đích sử dụng, quy hoạch xây dựng công trình ở khu đất này. Nhưng lại có tình trạng phân thành các lô đất, trong đó, lô đất ở phía cuối đang xây dựng một tòa nhà cao 12 tầng, tiếp đó là một bãi đỗ xe tạm; lô đất tiếp theo đang bỏ hoang và lô đất 2 mặt tiền đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh đang được quây hàng rào tôn bên ngoài dán tên của một ngân hàng lớn.

dat3.jpg
Việc chậm đưa đất vào sử dụng tại thành phố Đà Nẵng đã gây lãng phí nguồn lực đất đai, nhưng lại khó thu hồi

Sở TN&MT cho biết, đơn vị sở đã kiểm tra các lô đất này và đề nghị các nhà đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện dự án, sớm đưa đất vào sử dụng. Một số doanh nghiệp được chuyển nhượng đã làm thủ tục gia hạn 24 tháng, còn lô đất có 2 mặt tiền đường Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Văn Linh được một ngân hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng từ tháng 8/2012 nhưng mới được Sở TN&MT lập biên bản xác định hành vi vi phạm vào tháng 6/2022 do chậm đưa đất vào sử dụng, chậm triển khai xây dựng tòa nhà làm việc của ngân hàng...

Đốc thúc tiến độ sử dụng đất

Theo ông Dương Tấn Tài, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT, thời gian qua sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã tích cực kiểm tra các khu đất chậm triển khai dự án và chậm đưa vào sử dụng theo quy hoạch. Ngân sách của thành phố tăng lên do nhiều tổ chức, cá nhân phải nộp tiền gia hạn sử dụng đất trong 24 tháng và thực hiện các thủ tục cũng như triển khai xây dựng để đưa đất vào sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, xử lý các vi phạm chậm đưa đất vào sử dụng, các cơ quan chức năng gặp nhiều vướng mắc như: điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các cá nhân hoặc tổ chức khác trong thời gian gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng, dự án đầu tư hoặc xây dựng nhà ở thương mại trên đất không có diện tích đất ở...

dat.jpg
Năm 2023, Sở TN&MT sẽ mạnh tay triển khai xử lý, đốc thúc đẩy nhanh tiến độ sử dụng đất của các dự án

Thời gian đến, Sở TN&MT tiếp tục rà soát xác định số liệu quỹ đất đã đưa vào sử dụng, quỹ đất chậm triển khai, chậm đưa tiến độ sử dụng đất trên địa bàn thành phố, đánh giá nguyên nhân để có hướng xử lý từng nhóm; phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về đất đai; kịp thời xử lý các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Đồng thời, đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý theo thẩm quyền đối với các khu đất thương mại dịch vụ, cơ sở sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng hoặc lợi dụng chính sách để chuyển nhượng, sử dụng sai mục đích.

Đặc biệt, nếu các quận, huyện phát hiện việc chuyển nhượng dự án, khu đất từ cá nhân sang các tổ chức thì thông báo để Sở TN&MT biết, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và ngược lại. Các cơ quan Nhà nước cần đẩy nhanh tiến độ, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, đưa đất vào sử dụng; tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về thủ tục đất đai tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai các dự án, nhằm khơi thông nguồn lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tập trung xử lý các dự án “ngâm đất” chậm đưa vào sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO