Đà Nẵng: Tập trung tháo gỡ vướng mắc dự án nâng cấp, cải tạo bãi rác Khánh Sơn

Lan Anh| 03/07/2020 16:31

(TN&MT) - Để thực hiện dự án Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách xử lý rác thải của thành phố, ngay sau khi bãi rác Khánh Sơn bị đầy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND quận Liên Chiểu tập trung công tác đền bù giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công, tránh điều kiện bất lợi khi mùa mưa đã đến gần.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng vừa đi kiểm tra thực tế công tác giải phóng mặt bằng, thi công dự án Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn và thi công hộc chôn lấp rác số 6, Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn giai đoạn 2, công tác xử lý rác và quan trắc môi trường không khí tại bãi rác Khánh Sơn và khu vực dân cư lân cận bãi rác.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra thực tế tại bãi rác Khánh Sơn. 

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng, hiện bãi rác Khánh Sơn đã phủ bạt hơn 80% diện tích nên đã kiểm soát tốt tình trạng phát sinh mùi hôi. Ngay sau khi đổ rác tưới xuống chôn lấp thì đơn vị vận hành bãi rác đã phun chế phẩm khử mùi, phủ đất trên rác... để giảm thiểu mùi hôi.

Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành quan trắc môi trường không khí tại bãi rác và khu vực dân cư lân cận bãi rác (tổ 40 và 70, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Qua những ngày quan trắc vừa qua, môi trường không khí tại khu vực bãi rác Khánh Sơn và khu dân cư lân cận bãi rác được bảo đảm.

Theo báo cáo của nhà thầu và Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng Hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (đơn vị điều hành các dự án tại khu vực bãi rác Khánh Sơn), hiện nhà thầu đang thi công tuyến đường vào bãi rác, đúc các tấm bê-tông, đúc hệ thống mương thoát nước, nâng bờ bao phía tây bắc các hộc rác 1,2,3,4 và 5. Cùng với đó, triển khai thi công một số hạng mục của công trình hộc rác số 6 tại các khu vực đã có mặt bằng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra thực tế tại điểm quan trắc lấy mẫu giám sát môi trường không khí tại tổ 70, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu

Theo UBND quận Liên Chiểu, trong phạm vi thi công hộc rác số 6, còn 19 hộ dân và 1 doanh nghiệp chưa bàn giao mặt bằng. Hiện quận đang kiến nghị thành phố giải quyết các vướng mắc về đền bù, giải tỏa và giải thích, vận động người dân, doanh nghiệp bàn giao mặt bằng.

Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng lưu ý UBND quận Liên Chiểu tập trung công tác đền bù giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công, tránh điều kiện bất lợi khi mùa mưa đã đến gần. Yêu cầu doanh nghiệp di dời máy móc, sản phẩm và bàn giao mặt bằng từng phần để có mặt bằng thi công hộc rác số 6. Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng Hạ tầng và Phát triển đô thị Đà Nẵng chỉ đạo nhà thầu cần tranh thủ mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đồng thời, lưu ý Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung cho công tác xử lý rác, nhất là xử lý mùi hôi và sớm hoàn thành quan trắc môi trường không khí để thông tin đầy đủ cho nhân dân và dư luận. Ngoài ra, kiểm tra, giám sát, bảo đảm quy trình xử lý nước rỉ rác, tránh để phát sinh mùi hôi...

Việc mở rộng bãi rác Khánh Sơn là cấp thiết để xử lý rác 

Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 1.100-1.500 tấn rác được thu gom, vận chuyển và chở lên chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn. Những ngày có hoạt động dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác tấp vào các bãi biển do lũ…, khối lượng rác tiếp nhận lên đến 1.200 tấn/ngày. Vì thế, việc chậm thực hiện dự án Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) và nhà máy điện rác sẽ ảnh hưởng đến việc xử lý rác thải của thành phố trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tập trung tháo gỡ vướng mắc dự án nâng cấp, cải tạo bãi rác Khánh Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO