Đà Nẵng: Tạo diện mạo mới đón APEC 2017

02/03/2017 00:00

(TN&MT) – Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017), trọng tâm là Tuần lễ cấp cao tổ chức tại TP. Đà Nẵng, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2017, với sự tham dự của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cùng các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên. Để Tuần lễ APEC được diễn ra thuận lợi và tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách, Đà Nẵng đã gấp rút  chỉnh trang đô thị, làm đẹp đường phố, đến nay các công trình đã đi vào giai đoạn hoàn thiện sẵn sàng cho APEC.

Để chuẩn bị cho APEC 2017, Đà Nẵng đã triển khai xây dựng nhiều công trình giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho du khách
Để chuẩn bị cho APEC 2017, Đà Nẵng đã triển khai xây dựng nhiều công trình giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho du khách

Các công trình giao thông đang gấp rút hoàn thiện

Để đón APEC 2017, Đà Nẵng đã triển khai thi công nhiều công trình giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, đáp ứng nhu cầu cho lượng khách tham gia tuần lễ cấp cao APEC.

Nhà ga hành khách Quốc tế, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng là công trình trọng điểm đón khách đến dự các hội nghị APEC và Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Công trình này khởi công từ 11/2015, tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, có khả năng đón 2,5 triệu lượt khách vào năm 2020 và 6 triệu lượt khách vào năm 2030.

Được biết, 19 gói thầu xây lắp đã hoàn thiện, còn các gói thầu thiết bị đang lắp đặt được 70%-100%. Hiện nay, nhà ga đã hoàn thiện được khoảng đến 90% tổng khối lượng công việc. Dự kiến đến ngày 10/4 là kết thúc các phần xây dựng và các nhà thầu sẽ bàn giao gói thầu công việc của mình. Trong vòng ngày 10 - 25/4 sẽ tiến hành cho vệ sinh công trình. Từ ngày 25/4 - 7/5 bắt đầu chạy thử không tải. Ngày 8/5 sẽ đón chuyến bay đầu tiên. Dự kiến sẽ đưa công trình vào sử dụng trước ngày 19/5.

Cây xanh trên các con đường cũng được cắt tỉa lại để có diện mạo mới
Cây xanh trên các con đường cũng được cắt tỉa lại để có diện mạo mới

Công trình nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn cũng là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm phục vụ đại biểu tham dự APEC, đang được thi công cả ngày lẫn đêm. Hiện đã hoàn thành xong 40m hầm kín, thông hướng từ đường Lê Duẩn sang cầu sông Hàn và đang tiến hành thi công hầm hở cả hai mũi. Nhà thầu đang tập trung thiết bị nhân lực, phấn đấu hoàn thành công trình trước ngày 29/3 tới.

Cùng với các công trình giao thông, hệ thống khách sạn, nhà hàng và các điểm vui chơi cũng đang đua nhau chỉnh trang diện mạo và đội ngũ nhân viên để phục vụ APEC một cách hoàn thiện. Công trình Bệnh viện Đa khoa quốc tế Đà Nẵng (Vinmec Đà Nẵng) cũng đang trong giai đoạn hoàn tất những khâu cuối cùng để đi vào hoạt động phục vụ APEC(dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3 này).

Bên cạnh việc nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng, Đà Nẵng cũng đang chỉnh trang lại đường phố và cây xanh đô thị nhằm tạo ấn tượng đẹp cho du khách tham dự APEC.

Nhiều con đường đã được trang trí hoàn tất
Nhiều con đường đã được trang trí hoàn tất

Chỉnh trang cây xanh đô thị

Để Đà Nẵng có dấu ấn đẹp trong lòng du khách trong tuần lễ cấp cao APEC, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký ban hành văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường phát triển cây xanh đô thị chuẩn bị cho APEC 2017.

Theo đó, Chủ tịch thành phố yêu cầu tăng cường công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị, công tác phát triển hệ thống cây xanh, hoa, cây cảnh tạo mỹ quan, môi trường, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp, tập trung triển khai trang trí hoa, cây xanh trên một số tuyến đường chính và hoàn thành trước thời điểm diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

UBND TP cũng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo chỉnh trang một loạt các tuyến đường phục vụ cho APEC 2017 từ nhiều nguồn vốn trung ương, địa phương và xã hội hóa. Cụ thể, một loạt các tuyến đường trên địa bàn TP như: Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, Ngô Quyền, Lê Văn Hiến, Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thị Minh Khai, Đống Đa,… đã và đang được đầu tư, cải tạo, chỉnh trang, trồng cây xanh,... với tổng mức đầu tư hơn 240 tỷ đồng.

Đà Nẵng muốn được bạn bè quốc tế biết đến thành phố với cái tên Thành phố môi trường thông qua sự kiện APEC 2017
Đà Nẵng muốn được bạn bè quốc tế biết đến thành phố với cái tên Thành phố môi trường thông qua sự kiện APEC 2017

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” đến năm 2020, đẩy mạnh kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời các cơ sở gây ô nhiễm.

Yêu cầu các ngành chức năng rà soát các điểm ngập nặng sau mưa trên địa bàn để có giải pháp xử lý dứt điểm, không để tái diễn tình trạng ngập úng gây bức xúc trong nhân dân. Trong đó, ưu tiên bố trí vốn để xử lý triệt để các điểm ngập úng hiện nay. Ông đề nghị các đơn vị thi công các dự án trên địa bàn TP phải có phương án thoát lũ, chống ngập úng tại công trình trước khi thi công, không để xảy ra ngập úng cục bộ ở các khu dân cư. Đây không chỉ hướng tới phục vụ đón APEC mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố.

Với một sự kiện lớn, mang tầm quốc tế được diễn ra tại TP. Đà Nẵng, đây không chỉ là dịp để Đà Nẵng có cơ hội giao lưu, hợp tác thúc đẩy nền kinh tế mà còn là cơ hội để bạn bè quốc tế biết đến Đà Nẵng là một thành phố tươi đẹp, thân thiện, một thành phố môi trường.

Bài và ảnh:Yến Nhi– Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tạo diện mạo mới đón APEC 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO