Đà Nẵng: Ra đường né xe tải, về nhà ngao ngán bụi

29/08/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được nhiều thông tin phản ảnh của người dân về tình trạng xe tải chở đất gây ô nhiễm môi trường ở nhiều điểm trên địa bàn thành phố và nhiều nhất là địa phận huyện Hòa Vang. Mới đây, tổ liên ngành của UBND TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra tại khu vực ngã ba Túy Loan (xã Hòa Phong, H. Hòa Vang, Đà Nẵng). Cũng như mọi lần, khi phát hiện có lực lượng chức năng đi kiểm tra, giám sát, ngay lập tức các đoàn xe tải chở đất chạy trên tuyến QL14G ngừng lăn bánh, tấp vào lề đường án binh... núp.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố triển khai rất nhiều dự án: dự án đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, khu dân cư Hòa Nhơn, Khu Công Nghệ Cao, Trục 1 Tây Bắc, khu đô thị Tây Bắc 2, 7,….. Để chạy đua với tiến độ công trình, các nhà thầu thi công không kể ngày đêm, huy động một số lượng xe vận tải có trọng tải nặng, nối đuôi thi nhau chạy, chủ thì mong đẩy tiến độ còn tài xế lái xe thì mong được nhiều chuyến trên ngày, không ai quan tâm đến chuyện quá tải gây hư hỏng đường hay rơi vãi đất, đá, bụi gây ô nhiễm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.

Một số hộ dân sống ven đường ADB5 (đường liên xã Hòa Phong- Hòa Tiến, H. Hòa Vang) rất khổ sở vì tình trạng ô nhiễm bụi do các đoàn xe tải chở đất san lấp mặt bằng gây ra. Từ cách xa vài trăm mét, người đi đường ADB5 đã nhìn thấy bầu không khí đặc quánh bụi ở các điểm tập kết đất thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (đoạn qua xã Hòa Tiến). Một chị nhân công được thuê quét dọn đất đá rơi vãi trên đường cho biết: “Xe tải vãi đất ra đường quá nhiều. Đoạn đường chúng tôi được thuê quét dọn dài chưa đến 500m mà ngày nào đất đá rơi vãi cũng choán hết cả phần đường. Đất đá vương vãi bị lượng xe cộ dày đặc cuốn tung dưới trời nắng nóng, khiến chúng tôi “đánh vật” với bụi không xuể”.

Trong lúc đó, để qua đoạn đường này, người tham gia giao thông phải “nín thở” điều khiển xe máy chạy hối hả... Anh Phúc (trú xã Hòa Phong) than thở: “Hằng ngày, chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm! Bụi đất bám đầy nhà, phải lau chùi tối ngày. Trời nắng nóng hầm hập mà suốt ngày phải cửa đóng then cài, ru rú trong nhà, khỏe mạnh như tôi còn chịu không nổi, huống chi là trẻ nhỏ. Các doanh nghiệp làm kinh tế mà không nghĩ đến người dân, xe chạy suốt ngày, bụi mù mịt”.

Hiện nay, trên địa bàn Hòa Vang xuất hiện ngày càng nhiều con đường đầy bụi, trong đó có tuyến QL14G. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ben “đua nhau” chở đất cho các mỏ ở 2 xã Hòa Phong, Hòa Phú và tại mỏ đá Phướng Nhân xã Hòa Khương. Nơi nào đoàn xe này đi qua là nơi đó bụi tung mù mịt, khiến tầm nhìn của người đi đường bị hạn chế, rất dễ xảy ra tai nạn. Ngay tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa như xã Hòa Liên, xã Hòa Bắc, tình trạng xe tải chở đất cũng biến nhiều con đường nông thôn thành các ổ gà, ổ voi đầy bụi đất; cây xanh ven đường ngả màu vàng ố, bụi phủ dày.

Quá bức xúc, nhiều hộ dân mang chướng ngại vật cản đường để hạn chế tốc độ nhưng vẫn không hiệu quả, xe chở đất lo tranh chuyến nên cứ phóng ào ào... Để đối phó với bụi, các chủ khai thác mỏ thuê xe phun nước nhưng xem ra không có hiệu quả mà ngược lại làm cho đoạn đường nhầy nhụa bùn đất khiến người đi đường càng thêm bức bối. Rõ ràng, xe tải chở đất là thủ phạm gây ra tình trạng ô nhiễm bụi và việc quy trách nhiệm đó hoàn toàn có cơ sở. Theo quy định, phương tiện tham gia giao thông gây ô nhiễm sẽ bị xử phạt, song theo người dân tại những điểm “nóng” nêu trên thì thỉnh thoảng mới thấy lực lượng chức năng rảo qua. Và mỗi khi lực lượng này “vi hành”, các đoàn xe tải chở đất đều biết và liền “án binh” ven đường trên các  tuyến QL14G (thực chất là Tỉnh lộ 604), Tỉnh lộ 601...

Thiết nghĩ, nếu các ngành chức năng không có những giải pháp mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý các vi phạm về TTATGT, vệ sinh môi trường thì sẽ gây khó khăn cho người dân sống ven đường cũng như người tham gia giao thông… Bởi, người dân vùng nông thôn Hòa Vang hiện đang hết sức khốn khổ với tình trạng ô nhiễm bụi, không biết nỗi khổ này sẽ kéo dài đến bao giờ?    

Bài & ảnh: Văn Hà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Ra đường né xe tải, về nhà ngao ngán bụi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO