Đà Nẵng: Quyết liệt thu hồi đất nông nghiệp bị bỏ hoang "vướng" dự án treo

Lan Anh| 12/12/2019 16:47

(TN&MT) - Tại thành phố Đà Nẵng, hiện có hơn 600 ha đất nông nghiệp không thể sản xuất do “vướng” các dự án treo, gây lãng phí tài nguyên. Trong khi đó, quỹ đất nói chung và quỹ đất sản xuất nông nghiệp của địa phương còn rất hạn hẹp. Đây là một trong những vấn đề nóng được đưa ra tại Kỳ họp cuối năm HĐND TP. Đà Nẵng đang diễn ra từ ngày 10-12/12.

Đại biểu Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Đà Nẵng nêu bức xúc về về tình trạng đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện các dự án nhưng không triển khai, bỏ hoang trong nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân. Hiện có khoảng 600 ha đất nông nghiệp, chủ yếu ở huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. Tình trạng này kéo dài, gây lãng phí tài nguyên, thành phố cũng tốn khá nhiều kinh phí để hỗ trợ cho người dân theo từng vụ sản xuất.

Theo đại biểu Nguyễn Kim Dũng, nguyện vọng của cử tri ở khu vực này là thành phố cần khảo sát, nhanh chóng thu hồi đất đối với những dự án treo để tránh lãng phí tài nguyên đất, tốn kém ngân sách hỗ trợ của thành phố. Đối với những diện tích đất có thể còn sản xuất được, thành phố cũng cần có chính sách hỗ trợ nông dân cải tạo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để người dân ổn định sản xuất.

Hàng trăm hecta đất nông nghiệp ở Hòa Vang không thể sản xuất  do "vướng" dự án

“Qua các kỳ tiếp xúc cử tri, không có kỳ họp nào chúng ta không nêu vấn đề này. Hội Nông dân đã phối hợp với chính quyền huyện Hòa Vang và Liên Chiểu để khảo sát và báo cáo kết quả với thành phố. Đề nghị thành phố không nên kéo dài việc phân kì thời gian thu hồi đất sản xuất nông nghiệp, cần triển khai nhanh chóng. Đối với người dân, cái cần là đất để tổ chức sản xuất chứ không phải hỗ trợ 1-1,2 triệu/sào/năm. Thành phố khi thu hồi cũng cần tính mục đích cụ thể, quy hoạch, thực hiện dồn điền đổi thửa để sản xuất”- ông Nguyễn Kim Dũng nêu ý kiến.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết, trên địa bàn huyện có 125 ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp của các dự án và 23 ha không sản xuất được do vướng dự án treo. Việc thành phố hỗ trợ kinh phí đất không sản xuất được là tương đối lớn, tương đương  2 - 3 tỷ đồng cho 110 ha. 

Thời gian qua việc phân kỳ thu hồi đất nông nghiệp không sản xuất được có thực hiện nhưng không hiệu quả, kéo dài là do các sở, ngành liên quan chưa xác định thu hồi đất đó cho dự án nào, mục đích gì. Đề nghị, TP nên sáp nhập những mảnh đất nông nghiệp không sản xuất được có diện tích nhỏ vào dự án liền kề để thu hồi dứt điểm.

“Nếu thu hồi hết các diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được, thành phố có thêm nguồn lực để định hướng phát triển trong tương lai. Không nên để tình trạng như hiện nay, vừa ảnh hưởng đời sống nhân dân vừa tốn kém ngân sách hỗ trợ”, đại biểu Trường nói.

Ông Nguyễn Nho Trung khẳng định quan điểm của thành phố sẽ kiên quyết thu hồi dự án treo

Phát biểu tại kỳ họp Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP thẳng thắn cho rằng, việc chậm trễ thu hồi đất nông nghiệp là do quá trình thẩm tra, giám sát của HĐND còn nhiều bất cập, đồng thời xin lỗi trước đại biểu và cử tri vì chưa làm hết sứ mệnh của mình.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, có nhiều dự án chưa lập thủ tục đầu tư đã bố trí vốn, dự án mới có địa điểm đã thu hồi đất, là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Quan điểm của thành phố sẽ kiên quyết thu hồi dự án không triển khai hoặc chậm triển khai theo đúng quy định.

UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành công văn về việc phân kỳ thu hồi đất nông nghiệp không sản xuất được giai đoạn 1 là 108ha. Tính đến ngày 30/6 mới chỉ thu hồi được 10,6ha. Riêng phần đất chưa có trong phân kỳ thu hồi đang được các địa phương tiếp tục đề xuất là khoảng 93,2ha. Trong đó, diện tích bị ảnh hưởng bởi các dự án trung ương là 20,4ha, ảnh hưởng dự án địa phương là 72,7ha.

Tại các kỳ họp HĐND trước đây, HĐND TP. Đà Nẵng đã có đề nghị UBND cùng cấp cho tổng rà soát hết đất nông nghiệp không sản xuất được, phân loại ra, tích hợp vào quy hoạch và cân đối nguồn lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Quyết liệt thu hồi đất nông nghiệp bị bỏ hoang "vướng" dự án treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO