Đà Nẵng: Quá tải rác thải đô thị sau bão số 5

Lan Anh| 19/10/2022 17:44

(TN&MT) - Trận ngập lụt lịch sử vừa qua tại Đà Nẵng đã làm phát sinh lượng rác thải lớn, chủ yếu là rác thải cồng kềnh. Tính đến đêm ngày 18/10, lượng rác thải đưa về bãi rác Khánh Sơn đã lên đến gần 9.000 tấn. Không chỉ làm ban ngày, công nhân môi trường phải làm việc xuyên đêm để đảm bảo vệ sinh môi trường sau bão.

Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của trận ngập lụt lịch sử vừa qua nên lượng rác thải tăng đột biến. Mặc dù người dân, công nhân các công ty môi trường và các lực lượng thanh niên, quân đội đã khẩn trương tổng dọn nhưng lượng rác tồn đọng vẫn còn rất lớn.

rac.jpg
Sau bão số 5, khối lượng rác thải phát sinh tăng đột biến, chủ yếu là rác cồng kềnh bàn ghế nhúng nước gây khó khăn cho công tác thu gom

Để tránh để xảy ra dịch bệnh và triển khai ứng phó bão số 6, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã huy động thêm xe tải ben, xe múc cùng các xe cuốn ép để tăng chuyến, tập trung thu gom, vận chuyển khối lượng rác tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

rac8.jpg
Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng đã huy động thêm xe tải ben, xe múc cùng lực lương thu gom gấp nhiều lần so với ngày thường để thu gom rác sau bão

Bà Hoàng Thị Ngọc Hiếu, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết: Ngoài phương tiện hiện có của công ty thì công ty cũng thuê thêm 50 xe tải ben, 10 xe múc và tổ chức lực lượng thu gom toàn bộ rác trên địa bàn thành phố tránh tình trạng bão số 6 có vào thì sẽ bão chồng bão, rác chồng rác.

Cùng với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thì Công ty CP Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh miền Trung cũng đang đẩy nhanh tiến độ nhanh nhất có thể để thu gom rác thải sau bão. Hiện Công ty có gần 300 công nhân môi trường, hơn 20 phương tiện xe chuyên dụng chở và xử lý rác đã liên tục tăng ca tới 22h mỗi ngày nhưng lượng rác thải sau mưa lụt quá nhiều, tăng gấp 10 lần so với trước bão nên chưa thể làm xuể.

rac1.jpg
Sau nhiều ngày tổng lực thu gom nhưng lượng rác trên các tuyến đường khu dân cư vẫn còn tồn đọng 

Ông Nguyễn Thanh Tú – đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh miền Trung cho biết, sau mưa bão thì lượng rác tồn đọng trong khu dân cư rất nhiều, không chỉ rác sinh hoạt mà các loại rác như giường, tủ, chiếu, ghế nệm tăng đột biến, gấp 10 lần so với ngày thường. Lượng xe chung chuyển rác gồm xe tải, xe ben, xe cẩu rác …hoạt động hết công suất nhưng lượng rác hiện nay mới thu gom được khoảng 60%.

rac6.jpg
Công tác thu gom, xử lý môi trường sau bão vẫn đang tích cực được các lực lượng triển khai

“Lượng rác quá nhiều nên xe vận chuyển nên bãi rác Khánh Sơn cũng bị tắc nghẽn khiến xe không thể lên được, ngoài ra lượng bùn đất, chủ yếu đất sét quá nhiều nên công tác dọn rửa mất nhiều thời gian gây khó khăn cho công tác dọn vệ sinh”- ông Tú chia sẻ.

Tính từ ngày 15/10-18/10, các đơn vị đã thu gom, vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn được gần 9.000 tấn rác phát sinh sau mưa, ngập lớn. Năng lực thu gom, vận chuyển rác của các đơn vị được huy động đáp ứng gấp 3 lần khối lượng rác sinh hoạt phát sinh trong ngày thường để nhanh chóng bảo đảm vệ sinh môi trường, tránh xảy ra dịch bệnh.

rac5.jpg
Dự kiến khoảng 2 ngày nữa công việc thu gom rác mới dứt điểm hoàn toàn, trả lại cảnh quan đô thị

Theo dự kiến, cùng với việc khẩn trương thu gom rác thải trên 8/8 quận huyện và xử lý bùn non, đất đọng tại các khu dân cư, trường học, các tuyến đường giao thông, thì khoảng 2 ngày tới, tùy theo khu vực bị ảnh hưởng thì mới có thể thu dọn dứt điểm hoàn toàn, trả lại cảnh quan đô thị như trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Quá tải rác thải đô thị sau bão số 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO