Đà Nẵng: Phụ nữ Hòa Thọ Đông sôi nổi các hoạt động mừng ngày 8/3

Phạm Yến| 07/03/2020 14:45

(TN&MT) - Nhằm Hưởng ứng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, đồng thời thực hiện chủ trương bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa của Liên hiệp Hội phụ nữ TP. Đà Nẵng, Hội phụ nữ Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống dịch Covid-19…

Hộp thu gom pin cũ có hình ảnh tuyên truyền bắt mắt được treo tại nhà sinh hoạt cộng đồng

Phát động người dân thu gom pin cũ

Bên cạnh phong trào chống rác thải nhựa được Hội phụ nữ Hòa Thọ Đông triển khai mạnh mẽ trong năm 2019 với nhiều hình thức đa dạng như: phát giỏ đi chợ cho hội viên, đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, hạn chế dùng bao ni lông khi đi chợ, dùng ống hút thân thiện môi trường… năm nay, Hội triển khai thêm mô hình thu gom pin cũ tại các khu dân cư hướng tới nâng cao ý thức người dân trong việc thu gom rác thải nguy hại đúng nơi, đúng cách.

Trước khi phát động phong trào thu gom pin cũ, nhiều hộ gia đình tại phường Hòa Thọ Đông cũng đã tự thu gom pin rồi mang đến các điểm thu gom pin cũ tập trung của thành phố để vứt. Nhận thấy việc làm ý nghĩa cũng như thấu hiểu thông điệp “1 viên pin bỏ đi có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong vòng 50 năm”, chị Nguyễn Thị Minh Ánh - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông đã nảy sinh ý tưởng phát động thu gom pin cũ cho các chị em hội viên trong Hội.

Bước đầu tiên Hội phụ nữ hướng tới là thay đổi dần dần  nhận thức cho người dân bằng việc hiểu được tác hại của những viên pin cũ khi bị vứt bừa bãi ra môi trường, rồi tiến tới việc thu gom pin cũ một cách tự giác và thường xuyên cho các hộ gia đình. Mô hình thu gom pin cũ được xác định là mô hình hoạt động lâu dài, xuyên suốt của Hội phụ nữ Hòa Thọ Đông.

Những chiếc khẩu trang dù được phát miễn phí nhưng được chị Thùy Vân (thợ may tại nhà cô Thu Nga) chăm chút từng đường may để đảm bảo chất lượng cho người dùng

Tại lễ phát động, Hội đã tuyên truyền cho các hội viên về tác hại của pin đối với môi trường. Pin thải  là chất thải nguy hại nên không được thu gom chung với các loại rác thải khác và đặc biệt không nên vứt bừa bãi ra môi trường. Chính vì vậy, việc thu gom pin cũ đúng nơi, đúng cách vô cùng quan trọng. Để cho người dân thuận tiện trong việc vứt pin thải, Hội phụ nữ Hòa Thọ Đông đã phát 17 thùng thu gom pin cũ cho 17 khu dân cư, các thùng thu gom này sẽ được treo trước nhà sinh họp, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Chị Minh Ánh chia sẻ, việc thu gom pin cũ đã có nhiều địa phương triển khai nhưng thực sự chưa hiệu quả, vẫn mang tính hình thức, qua loa, không duy trì được thường xuyên và lâu dài. Rút kinh nghiệm từ đó, Hội phụ nữ Hòa Thọ Đông triển khai hoàn chỉnh, khoa học hơn. Hội sử dụng hộp thu gom pin cũ làm bằng gỗ an toàn, chắc chắn, có hình dáng là hộp thư góp ý thân thiện, dễ nhìn, bên ngoài in hình ảnh và thông điệp về pin cũ bắt mắt thu hút người dân.  Khi người dân đi họp, đi sinh hoạt hoặc đi ngang qua sẽ đập vào mắt hình ảnh và thông điệp từ hộp thu gom pin, từ đó thay đổi suy nghĩ, nhận thức. Sau mỗi quý, Hội phụ nữ sẽ thu gom pin từ tất cả các hộp thu gom để mang đến điểm thu gom pin cũ của thành phố.

Các chị em phụ nữ phường Hòa Thọ Đông phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Tận dụng vải vụn may khẩu trang chống dịch Covid-19

Giữa lúc thị trường khan hiếm khẩu trang vì dịch Covid-19, chị em Hội Phụ nữ Hòa Thọ Đông đã cùng nhau thu gom vải vụn từ các tiệm may để may khẩu trang phát miễn phí cho bà con.

Ý tưởng do cô Nguyễn Thị Thu Nga ở khu dân cư 15, phường Hòa Thọ Đông khởi xướng và may tại xưởng may gia đình cô. “Sau nhiều lần xếp hàng mua khẩu trang y tế ở các quầy thuốc mà vẫn hết hàng không có để mua, sẵn nhà có xưởng may nhỏ nên cô tận dụng vải vụn rồi cùng con gái cắt đo may khẩu trang vừa có dùng vừa phát cho những ai cần”, cô Nga chia sẻ.

Chị Đinh Hương, con gái cô Nga (chủ tiệm may) cho biết, ngoài việc may quần áo theo đơn hàng, khi tập trung được nhiều vải vụn từ tiệm và từ hội phụ nữ thu gom chị lại dành thời gian cho các chị em trong xưởng may khẩu trang. Số khẩu trang may được từng đợt tùy theo lượng vải vụn thu gom nhiều hay ít.

Ý tưởng của cô Nga được Hội phụ nữ phường hưởng ứng và triển khai đến nay được hơn 1 tháng và hiện đã có 5 tiệm may gia đình tự nguyện may khẩu trang từ vải vụn cho Hội phụ nữ phát miễn phí cho người dân. Ngoài việc đi thu gom vải vụn từ các tiệm may thì các chị em phụ nữ còn dành thời gian đi phát khẩu trang miễn phí ở các quán cà phê, các tuyến đường trong khu dân cư…

Hội phụ nữ cũng thường xuyên ra quân dọn vệ sinh và trồng cây xanh, hoa trên các tuyến đường, khu dân cư và các điểm sinh hoạt cộng đồng

Mặc dù được may từ vải vụn nhưng những chiếc khẩu trang được may từ bàn tay của những người thợ lành nghề nên rất chất lượng và thẩm mỹ. Những người đi đường nhận được những chiếc khẩu trang miễn phí vừa bất ngờ vừa hài lòng với chiếc khẩu trang vải 2 lớp xếp ly chỉnh chu, dây đeo chắc chắn.

Cô Hồ Thị Thu Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông cho biết, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố chủ trương không tập trung hội họp đông người nên Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay Hội chỉ triển khai các hoạt động cho các chi hội trưởng để các chi hội tự triển khai lại với chi hội của mình.

Bên cạnh mô hình Thu gom pin cũ và may khẩu trang, Hội phụ nữ Hòa Thọ Đông cũng thường xuyên ra quân dọn vệ sinh và trồng cây xanh, hoa trên các tuyến đường, khu dân cư và các điểm sinh hoạt cộng đồng, thu gom rác tài nguyên, tận dụng vải bạt để may túi cho chị em đi chợ nhằm giảm thiểu rác thải nhựa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Phụ nữ Hòa Thọ Đông sôi nổi các hoạt động mừng ngày 8/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO