Đà Nẵng: Phát lộ 3 móng tháp Chăm cùng nhiều hiện vật

02/08/2014 00:00

(TN&MT) - Nhóm nghiên cứu khảo cổ vừa khai quật và phát lộ 3 chân móng của 3 tháp Chăm tại Đà Nẵng.

   
(TN&MT) - Nhóm nghiên cứu khảo cổ thuộc trường ĐH Khoa Học Xã hội & Nhân văn Hà Nội và các cán bộ Bảo Tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng vừa khai quật và phát lộ 3 chân móng của 3 tháp Chăm và 2 vết tích móng khác chưa xác định là móng tường hay móng tháp tại thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.
   
Các hiện vật được tìm thấy tại khu chân móng tháp Chăm vừa mới khai quật
   
  Ngoài ra, nhóm khảo cổ đã thu thập được 3 phù điêu tượng bao gồm 1 đầu Thần Silva và 2 đầu người cầu nguyện cùng nhiều hiện vật khác. Các hiện vật hiện đang được chuyển về bảo tàng Chăm tiếp túc nghiên cứu và đánh giá. Theo ông Nguyễn Chiều, trưởng nhóm khảo cổ và nghiên cứu hiện đang khai quật tại khu vực trên, việc làm phát lộ móng của hệ thống các tháp Chăm thuộc khu vực này sẽ là bằng chứng nghiên cứu sự hình thành, xây dựng và tồn tại một khu vực sinh sống của cộng đồng người Chăm vào thế kỷ thứ 10. Nơi đây có thể là một trung tâm buôn bán sầm uất của người Chăm xưa kia và rất có thể còn nhiều tháp Chăm khác ở khu vực này.
   
  Ông Chiều cho biết thêm, trong quá trình khai quật, đoàn còn phát hiện thấy, có 2 móng được xây mới từ những vật liệu của những tháp Chăm đã đổ nát theo thời gian. Theo suy đoán của ông Chiều, trong móng của 2 tháp có sử dụng các viên gạch có in hình hoa văn thường chỉ được sử dụng làm gạch trang trí ở những bước tường ngoài của tháp Chăm. Việc sử dụng gạch trang trí tường để xây móng tháp chứng tỏ: người Chăm trước đây đã dùng vật liệu còn lại của những ngôi tháp đã bị đổ nát gần đó để xây lại những tháp mới. Vị trí phát lộ những móng tháp ở gần sông Quá Giáng cho thấy, khu vực này trước kia rất có thể là một trung tâm thương mại lớn.
   
  Hiện nay, nhóm khai quật tiếp tục mở rộng tiếp khu vực này nhằm tìm kiếm thêm các bằng chứng và hiện vật nhằm làm rõ sự hình thành, kỹ thuật xây dựng và kết cấu móng, tường, những vật thờ cúng và trang trí của nhưng ngôi tháp Chăm. Từ đó, sẽ có những đánh giá đầy đủ mang tính khoa học của một khu vực sinh sông của người Chăm cách đây hàng nghìn năm.
   
  Cách đây 2 năm, nhóm nghiên cứu khảo cổ thuộc trường ĐH Khoa Học Xã hội &Nhân văn Hà Nội và các cán bộ Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã khai quật và làm phát hộ một di tích tháp Chăm tại xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng./.
   
Tin và ảnh: Anh Quân – Văn Hà
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Phát lộ 3 móng tháp Chăm cùng nhiều hiện vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO