Đà Nẵng: Nhiều ý kiến trái chiều về Dự án bất động sản và Bến du thuyền

08/05/2019 14:42

(TN&MT)- Vừa qua, Ủy ban MTTQVN TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với hai dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Cả hai dự án đều nằm ở bờ Đông sông Hàn (thuộc phường Nại Hiện Đông, quận Sơn Trà).

Tại Hội nghị, trong khi các chuyên gia về thủy lợi cho rằng tác động của việc lấn sông là không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên, các hội lại kiên quyết phản đối và yêu cầu dừng dự án.
 

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết, TP. Đà Nẵng đã kịp thời tạm dừng các dự án này để rà soát, nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian
Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết, TP. Đà Nẵng đã kịp thời tạm dừng các dự án này để rà soát, nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian

Bà  Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai nêu ý kiến, khi quyết định đầu tư vào dự án Marina Complex công ty biết rằng, các dự án ven sông, ven biển đều phải đánh giá tác động môi trường, nhất là đối với việc thoát lũ dòng chảy. Bà tin tưởng rằng tất cả các vấn đề này đều đã được các cơ quan chức năng, nhà khoa học giải quyết triệt để trước khi phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1:500.

Do đó, bà Loan mong mọi người hiểu đúng bản chất vấn đề. “Chúng tôi đã hoàn thành bờ kè dở dang mà trước đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thực hiện. Dự án đã trải qua hai lần đánh giá tác động, đều khẳng định không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn nên doanh nghiệp mới được thực hiện” - Bà Loan nói.
 

Trong khi các chuyên gia về thủy lợi cho rằng tác động của việc lấn sông là không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên, các hội lại kiên quyết phản đối và yêu cầu dừng dự án
Trong khi các chuyên gia về thủy lợi cho rằng tác động của việc lấn sông là không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên, các hội lại kiên quyết phản đối và yêu cầu dừng dự án


Trong khi đó, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, phát triển thì phải vượt qua cái cũ, Đà Nẵng đã vượt qua nhiều cái cũ mới phát triển được như ngày nay, dẫu cách làm chưa đúng do cơ chế. Phát triển là phải đánh đổi, chúng ta căn cứ vào đâu để đánh đổi thôi. Tâm lý xã hội hiện nay, tính bất bình và tính không hài lòng rất cao nên khi phản biện dự án này không nên dùng thuật ngữ và tình cảm để đánh vào tâm lý xã hội mà phải dựa vào cơ sở khoa học.

Theo ông Trần Đình Thiên, việc các chuyên gia lịch sử, kinh tế bàn về dự án đô thị có ảnh hưởng dòng chảy hay không là chưa hợp lý và dễ bị lợi dụng để phục vụ cho các lợi ích khác nhau. Chúng ta ngăn cản sự phát triển hơn là bền vững. Chậm với nhà đầu tư hàng nghìn tỷ có thể dẫn đến phá sản. Nếu chúng ta xem lợi ích của nhà đầu tư đối lập với lợi ích của người dân là cách nhìn chưa đủ, thậm chí méo mó. Tôi đề nghị các nhà đầu tư với con mắt là động lực của sự phát triển và đề nghị Đà Nẵng giữ cho được nhà đầu tư để tạo động lực cho sự phát triển.

“Tác động của môi trường kinh doanh là cực kỳ lớn đối với Đà Nẵng. Những nhà đầu tư lớn không vào nữa hoặc do dự thì cơ may của Đà Nẵng sẽ mất đi rất nhiều. Suốt 10 năm qua, Đà Nẵng được đánh giá là môi trường đầu tư tốt nhất, được doanh nghiệp bỏ phiếu. Bây giờ nói tất cả các dự án bờ sông đều phải hồi tố lại thì cái đó là đầy rủi ro, có phải thực sự vì phát triển hay không? Chính quyền cần có thái độ nghiêm túc. Doanh nghiệp là lực lượng thúc đẩy cho sự phát triển. Đề nghị xử lý làm sao trên tinh thần để giữ được môi trường đầu tư, còn vấn đề khác thì phải xử lý trên căn cứ khoa học để có kết luận và công khai cái đó” - ông Thiên nói.
 

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai nêu ý kiến, khi quyết định đầu tư vào dự án Marina Complex công ty biết rằng, các dự án ven sông, ven biển đều phải đánh giá tác động môi trường
Bà  Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai nêu ý kiến, khi quyết định đầu tư vào dự án Marina Complex công ty biết rằng, các dự án ven sông, ven biển đều phải đánh giá tác động môi trường

Còn Kiến trúc sư Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, các nước có sông, có lũ nhưng đều mạnh dạn triển khai những dự án đô thị. Đà Nẵng cần có thái độ rõ ràng đối với quy hoạch đôi bờ sông Hàn. Vấn đề xây kè, lấn sông đương nhiên ảnh hưởng dòng chảy là tất yếu. Nhưng việc lấn này có phải là nguyên nhân quyết định cho việc ứ nước trên thượng du hay không.

Nguyên nhân chính là gây nên hiện tượng ngập lụt là là chu kỳ và thứ hai là do điều tiết nước của thủy điện. Trong lúc như vậy, ảnh hưởng dưới là có nhưng không phải là nguyên nhân chính quyết định. Do vậy, cần chiến lược lâu dài là hình thành, chuyển dần các thủy điện, hạ bớt công suất, biến chức năng thủy lợi nhiều hơn là thủy điện.

Đối với cảnh quan kiến trúc hai bên sông Hàn, vừa rồi chúng ta tổ chức công phu, tốn kém giải thưởng hơn 1,7 với các tư vấn nước ngoài. Ở nước họ cũng có sông, có lũ lụt như chúng ta nhưng họ vẫn táo bạo đưa ra các điểm nhấn ven sông Hàn ở các cuộc thi vừa rồi. Tất nhiên phương án mình chỉ xem xét. Nhưng chúng ta lấy 7 dự án và trao 5 giải….Tôi cho rằng đây là những ý tưởng vô cùng tốt….. Quy hoạch kiến trúc nên đưa ra thành nghị quyết luôn để sau này kêu gọi đầu tư yên tâm làm, chứ cứ thập thà thập thò nay thế này mai thế kia thì ai dám vào.
 

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, phát triển thì phải vượt qua cái cũ
Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, phát triển thì phải vượt qua cái cũ

Cũng tại hội nghị, KTS. Phan Đức Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội Quy hoạch Đô thị Đà Nẵng lại cho rằng, sau 20 năm trước “sức nóng” của đô thị hóa, thì thực trạng lấn sông lấn biển rất nhiều, tuy nhiên Vậy tại sao việc này lại bị dư luận phản ứng mạnh đến như vậy? Có thể lý giải qua 2 nguyên nhân sau. Đây là khu vực tiếp tục làm thu hẹp lòng sông thêm 60 ÷100m; Hình dáng tam giác của bờ kè gây ức chế về thị giác tạo cảnh quan dòng sông xấu đi. Phía cửa sông ban đầu chỉ rộng 700m qua quá trình xây dựng đã thu hẹp còn 500m thì không thể nói là không bị tác động. Khi dòng chảy bị thu hẹp, thì vào mùa mưa lũ, lượng nước cực lớn đổ xuống từ thượng lưu sẽ gây hiện tượng chảy tràn, xói lỡ, ngập úng cục bộ 2 bờ sông.

Dẫu biết các dự án khi xây dựng đều phải đúng quy trình tuân thủ các quy định pháp luật, có báo cáo đánh giá tác động môi trường và được phê duyệt 2 lần. Tuy nhiên việc Sở Xây dựng khẳng định dự án Bất động sản và bến du thuyền không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn đặc biệt là trong mùa mưa lũ theo chúng tôi là chưa thỏa đáng.

Theo chúng tôi không nên xây dựng các công trình như dự kiến. Tốt nhất nên dừng lại để xây dựng một tầm nhìn mới có thể đạt được qua một đồ án quy hoạch tổng thể mà trong đó chính quyền cân bằng giữa lợi ích chính đáng của người dân và nhà đầu tư.

Tại hội nghị, trước những kiến nghị của người dân, của các nhà khoa học và dư luận, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết, TP. Đà Nẵng đã kịp thời tạm dừng các dự án này để rà soát, nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian, nhằm đáp ứng được nguyện vọng của người dân theo đúng tinh thần của Thông báo số 331 của Thành ủy Đà Nẵng.

Theo ông Đặng Việt Dũng, chính quyền TP. Đà Nẵng sẽ cùng với nhà đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, nhằm tăng được diện tích không gian công viên cây xanh cảnh quan ven sông, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với sông Hàn.

Đặc biệt, sẽ giảm tối đa mật độ xây dựng nhà cao tầng của các dự án này, tạo không gian thông thoáng tốt nhất có thể. Bổ sung các công trình dịch vụ công cộng, vui chơi giải trí thương mại dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân và du khách.

Ông Đặng Việt Dũng cũng hy vọng sau hội nghị này, các đại biểu sẽ tiếp tục có những sáng kiến, kiến nghị mang tính xây dựng, đóng góp cho quá trình phát triển của TP. Đà Nẵng trong thời gian tới. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nhiều ý kiến trái chiều về Dự án bất động sản và Bến du thuyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO