Đà Nẵng: Nhiều khó khăn trong nỗ lực phục hồi du lịch sau dịch Covid-19

Lan Anh| 22/09/2020 07:08

(TN&MT) - Mặc dù dịch Covid-19 tại Đà Nẵng cơ bản được kiểm soát, nhưng các doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng vẫn tiếp tục lâm vào tỉnh cảnh khó khăn khi du lịch đang ở mùa thấp điểm, du khách còn nhiều e ngại.... Thống kê có tới hơn 250 khách sạn tại thành phố này đang rao bán.

Doanh nghiệp cân nhắc thời gian mở cửa trở lại

Ngày 20/9, khu du lịch Bà Nà Hills - Đà Nẵng chính thức mở cửa đón khách trở lại sau gần 2 tháng đóng cửa vì dịch Covid-19. Đây là một trong những điểm tham quan du lịch đầu tiên đón khách trở lại sau gần 2 tháng Đà Nẵng cách ly chống dịch Covid-19. Còn lại hầu hết các điểm tham quan, du lịch, cơ sở lưu trú ở Đà Nẵng vẫn đang cân nhắc hiệu quả, tình hình khách trước khi quyết định mở cửa trở lại.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, hiện các dịch vụ hầu như được hoạt động trở lại, trừ điểm khu vui chơi giải trí. Tuy nhiên, các khách sạn vẫn đang cân nhắc mở cửa trở lại bởi nếu mở cửa trở lại mà ít khách thì kinh phí về việc bảo trì, điện, nhân viên và các chi phí khác sẽ không thể đảm bảo.

Bà Nà Hils- Đà Nẵng là một trong những điểm tham quan du lịch đầu tiên đón khách trở lại

"Khách vẫn còn tâm lý e ngại dịch bệnh nên sẽ chưa đi du lịch ngay. Chưa kể đang là mùa thấp điểm của khách nội địa như hàng năm, cùng với việc khách quốc tế chưa có đường bay trở lại Việt Nam. Ngành du lịch mong chờ từng ngày đề có thể hoạt động trở lại an toàn. Tuy nhiên, mọi hoạt động trở lại hiện rất khó khăn"- bà Hạnh nói. 

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, tổng lượng khách du lịch đến TP. Đà Nẵng 8 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh với 1,9 triệu lượt khách lưu trú (giảm 55,9% so với cùng kỳ 2019), đạt 26,5% kế hoạch. Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt gần 2.444 tỷ đồng, giảm 47,8% so với cùng kỳ 2019.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc là hoạt động cầm chừng cắt giảm nhân sự, hoặc là cho nhân viên nghỉ dài hạn, một số phải đóng cửa. Ước thiệt hại tổng thu của cả ngành du lịch Đà Nẵng do dịch Covid-19 lên tới 26.000 tỷ đồng. Từ cuối tháng 7/2020 đến nay, tổng số lao động phải tạm ngừng việc, nghỉ việc ước khoảng 31.874 người/ 50.963 người, chiếm 62,5% tổng số lao động.

Khởi động với du lịch tại chỗ

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng thừa nhận, ngành du lịch sẽ bắt đầu khởi động nhưng chưa kỳ vọng khách quay lại ngay. Nhiều doanh nghiệp du lịch không dám mở cửa vì lo sợ lỗ. Hiệp hội phải động viên các doanh nghiệp chấp nhận lỗ để tái khởi động, tạo đà phát triển cho năm 2020. Đồng thời gửi thông báo cho các đơn vị, các doanh nghiệp để đăng kí các chương trình và chủ yếu tập trung vào du lịch an toàn, du lịch trải nghiệm và du lịch điểm đến đáp ứng dịch vụ tốt nhất cho du khách với giá khuyến mãi đặc biệt như giảm giá vé tham quan, tiền thuê khách sạn...

Ngành du lịch sẽ bắt đầu khởi động nhưng chưa kỳ vọng khách quay lại ngay

“Mặc dù đã qua mùa cao điểm khách nội địa nhưng việc mở lại các đường bay là rất có ý nghĩa cho quá trình phục hồi thị trường khách. Với kịch bản lạc quan nhất thì trong tháng 9/2020 sẽ khởi động một số chương trình cho người Đà Nẵng và các địa phương lân cận, từ tháng 10/2020 sẽ đón khách từ các địa phương khác trong cả nước và từ tháng 12/2020 hy vọng sẽ bắt đầu đón được khách nước ngoài”- ông Cao Trí Dũng cho hay

Để từng bước phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, Sở Du lịch Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng dịch Covid-19, xây dựng bộ tiêu chí và quy trình hoạt động kinh doanh du lịch trong tình hình mới vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa khai thác kinh doanh.

“Ngành du lịch TP xác định triển khai chặt chẽ chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP về các biện pháp phòng, chống dịch ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, cùng với việc đề nghị các cơ sở cam kết đảm bảo tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Sở Du lịch cũng đang phối hợp với các đơn vị xây dựng các chương trình giới thiệu về các sản phẩm mới, những dịch vụ mang lại trải nghiệm cho khách trong thời gian tới nhưng sẽ cân nhắc thận trọng.”- Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay.

Sở Du lịch sẽ xây dựng các chương trình sản phẩm mới, những dịch vụ mang lại trải nghiệm cho khách trong thời gian tới nhưng sẽ cân nhắc thận trọng

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP cũng lạc quan cho rằng, đợt dịch vừa qua vừa là rủi ro vừa là cơ hội để khẳng định vị thế TP. Đà Nẵng đối với bạn bè trong nước và quốc tế khi mà trong một thời gian ngắn đã kiểm soát được dịch bệnh, khách du lịch đến với Đà Nẵng được bảo vệ, hỗ trợ trở về địa phương và với những phản hồi rất tốt.

“Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng ta vẫn nỗ lực để hỗ trợ du khách với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Đây chính là cơ hội để quảng bá Đà Nẵng điểm đến thân thiện với du khách. Do đó, từ nay đến cuối năm, nếu biết khai thác, quảng bá thì ngành du lịch vẫn sẽ thu hút được một lượng khách đủ lớn để các doanh nghiệp du lịch đủ trang trải, hồi sinh ở mức độ vừa phải, tôi tin như vậy.”- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nhiều khó khăn trong nỗ lực phục hồi du lịch sau dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO